| Hotline: 0983.970.780

Thuế nhập khẩu ôtô cũ tăng mạnh từ ngày 15/8

Thứ Năm 30/06/2011 , 15:37 (GMT+7)

Từ 15/8 tới, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô cũ sẽ được tính với các mức khác nhau tùy theo số chỗ ngồi và dung tích xi-lanh của xe.

Chiều qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định số 36/2011/QĐ-TTg ban hành các mức thuế nhập khẩu đối với mặt hàng ôtô chở người từ 15 chỗ ngồi trở xuống đã qua sử dụng.

Theo Quyết định, kể từ ngày 15/8/2011, thuế nhập khẩu ôtô cũ sẽ được tính theo 2 cách khác nhau với các mức khác nhau tùy theo số chỗ ngồi (kể cả lái xe) và dung tích xilanh.

Cụ thể, ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) loại có dung tích xilanh dưới 1.0 lít sẽ có mức thuế tuyệt đối là 3.500 USD, loại có dung tích xilanh từ 1.0 lít đến dưới 1.5 lít có mức thuế tuyệt đối là 8.000 USD.

Đối với mặt hàng ôtô chở người từ 10-15 chỗ ngồi loại có dung tích xilanh từ 2.0 lít trở xuống sẽ được áp mức thuế tuyệt đối 9.500 USD. Loại có dung tích xilanh trên 2.0 lít đến 3.0 lít có mức thuế 13.000 USD. Mức thuế tuyệt đối 17.000 USD được áp dụng với xe có dung tích xilanh trên 3.0 lít.

Đặc biệt, riêng đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi sẽ được áp dụng phương pháp tính thuế mới.

Theo đó, xe có dung tích xilanh từ 1.5 lít đến dưới 2.5 lít được áp dụng công thức: Mức thuế nhập khẩu = X + 5.000 USD. Xe có dung tích xilanh từ 2.5 lít trở lên được áp dụng công thức: Mức thuế nhập khẩu = X + 15.000 USD.

Trong công thức trên, X = giá tính thuế ôtô cũ nhập khẩu x (nhân) với mức thuế nhập khẩu của dòng xe cùng loại chưa qua sử dụng quy định trong biểu thuế nhập khẩu ưu đãi có hiệu lực tại thời điểm đăng ký tờ khai hải quan.

Cũng theo nội dung quyết định của Thủ tướng, bên cạnh việc áp dụng các mức thuế mới và cách tính thuế mới, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính ban hành quyết định tăng hoặc giảm các mức thuế trong biên độ 20% tùy theo tình hình thực tế tại từng thời kỳ. Việc điều chỉnh tăng giảm sẽ không được vượt quá mức trần cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Trong trường hợp cần điều chỉnh trên 20%, Bộ Tài chính phải trình Thủ tướng quyết định.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính phải hướng dẫn cụ thể về giá tính thuế nhập khẩu đối với các loại xe ôtô theo quy định, nhằm ngăn ngừa hiện tượng khai giá xe nhập khẩu thấp hơn so với thực tế để trốn thuế, đảm bảo tuân thủ nguyên tắc công khai, minh bạch và không làm phát sinh thêm thủ tục hành chính.

(Theo Vietnam+)

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm