| Hotline: 0983.970.780

Tiếp tục lỡ hẹn sửa chữa tàu vỏ thép 67 ở Bình Định: Ngư dân kiệt sức!

Thứ Hai 30/10/2017 , 14:35 (GMT+7)

Theo cam kết của các doanh nghiệp, trước ngày 30/10 sẽ hoàn tất việc sửa chữa 20 chiếc tàu vỏ thép 67 và bàn giao cho ngư dân Bình Định. Thuy nhiên...

Tuy nhiên đến nay mới chỉ có 8 chiếc đã được bàn giao cho ngư dân, trong đó có 7 chiếc của Cty TNHH MTV Nam Triệu (Cty Nam Triệu) và 1 chiếc của Cty TNHH Đại Nguyên Dương (Cty Đại Nguyên Dương).

16-44-41_1
Tàu vỏ thép 67 hư hỏng của ngư dân Bình Định nằm bờ suốt mấy tháng nay

Cuộc sống của chủ nhân những chiếc tàu còn đang nằm bờ ngày càng khốn đốn vì tiền vào không có mà tiền ra ùn ùn!
 

Tiếp tục lỡ hẹn

Trong quá trình sửa chữa tàu vỏ thép 67 hư hỏng của ngư dân Bình Định, Cty TNHH MTV Nam Triệu được ngành chức năng đánh giá là đơn vị có trách nhiệm. Sau khi bàn giao 7 tàu đã sửa chữa hoàn tất cho ngư dân Cty Nam Triệu tiếp tục đưa 4 tàu cá của các ngư dân: Trần Đình Sơn (huyện Phù Mỹ); Thái Văn Duyệt, Nguyễn Công Quý, Trần Minh Vương (huyện Phù Cát) lên đà tại Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan (huyện Hoài Nhơn) để sửa chữa, Cty Nam Triệu đồng thời cử cán bộ kỹ thuật cùng các ngư dân: Trần Văn Hạo, Trương Hoài Khánh (TP Quy Nhơn); Đinh Công Khánh, Lê Văn Thãi (huyện Phù Cát) đưa 4 tàu cá khác của các ngư dân nói trên vào Cam Ranh (Khánh Hòa) để sửa chữa. Theo hứa hẹn thì trước ngày 30/10/2017 sẽ bàn giao 8 tàu còn lại cho ngư dân. Tuy nhiên, đến nay 8 chiếc tàu nói trên vẫn còn nằm trên đà sửa chữa.

Ông Bùi Hữu Hùng, Phó Giám đốc Cty Nam Triệu, cho biết: “Với 4 tàu cá còn đang sửa chữa tại Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan, chúng tôi đang tiến hành đại tu, thay thế các thiết bị phụ tùng máy thủy chính hiệu Doosan. Còn 4 tàu cá sửa tại Cam Ranh chúng tôi cũng sẽ thay 4 máy thủy chính hiệu Mitsubishi 940CV và sửa chữa, sơn lại phần vỏ tàu. Tuy nhiên, do thời gian gần đây mưa nhiều, ảnh hưởng đến tiến độ sửa chữa, nhất là đối với công đoạn sơn vỏ tàu, nên rất khó hoàn thành bàn giao 8 tàu này cho ngư dân trước ngày 30/10 như kế hoạch đã đề ra”.

Riêng Cty Đại Nguyên Dương có trách nhiệm phải sửa chữa 5 tàu, nhưng đến nay mới chỉ bàn giao được 1 tàu cho ngư dân Võ Tuân ở xã Mỹ Thắng (huyện Phù Mỹ), 4 chiếc kia vẫn còn đang nằm “chết gí” trên đà.
 

Ngư dân đuối sức!

Hơn 5 tháng nay, ngư dân Đinh Công Khánh ở xã Cát Khánh (huyện Phù Cát), chủ tàu cá vỏ thép BĐ 99086 TS được đóng tại Cty Nam Triệu, đã quá khổ sở vì tàu phải nằm bờ do hư hỏng.

16-44-41_2
Ảnh: Vũ Đình

Ông Khánh kể: “Trước khi đóng tàu vỏ thép, làm ăn bằng con tàu vỏ gỗ mỗi tháng gia đình tui kiếm cũng được từ 80 triệu cho đến vài trăm triệu. Sau khi vay hơn 18 tỷ đồng đóng tàu 67, vừa đóng xong đi chuyến biển đầu tiên đã bị hư hỏng, lỗ liên tiếp đến 600 triệu đồng”.

Để có tiền khắc phục hư hỏng của chiếc tàu vỏ thép, ngư dân Khánh phải “bóp bụng” bán con tàu vỏ gỗ với giá 1,5 tỷ đồng và tàu thu mua hải sản gần 1 tỷ đồng, nhưng chẳng đủ. Tiếp tới mấy tháng nay tàu vỏ thép tiếp tục nằm bờ, gia đình ông Khánh lâm cảnh trắng tay, nợ nần chồng chất.

Cùng cảnh ngộ, nhiều tháng nay chiếc tàu vỏ thép BĐ 99567 TS của ngư dân Nguyễn Văn Mạnh (58 tuổi) ở huyện Phù Mỹ, do Cty Đại Nguyên Dương đóng cũng bị nằm bờ. Để sở hữu con tàu này, ông Mạnh phải vay ngân hàng hơn 15 tỷ đồng. Thế nhưng sau khi nhận tàu chưa bao lâu thì con tàu của ông Mạnh liên tiếp xảy ra đủ các loại sự cố hư hỏng. Cả một thời gian dài lên đà sửa chữa nhưng đến nay mới chỉ sơn được một nước.

“Thú thật, tui đã quá mệt mỏi quá rồi, tàu thì hư, nợ ngân hàng treo đó, không trả được nợ thì vào tù là cái chắc, cứ nghĩ đến đó là tui thấy đau đầu!”, ngư dân Mạnh than thở.

Hoàn cảnh của ngư dân Mai Văn Chương ở xã Cát Khánh (huyện Phù Cát), chủ tàu cá vỏ thép BĐ 99179 TS do Cty Đại Nguyên Dương đóng, cũng chẳng khá gì hơn. Theo lời hứa của doanh nghiệp đóng tàu thì đến ngày 30/10 này tàu sẽ được sửa chữa hoàn tất, nhưng đến nay tàu của ông Chương cũng mới chỉ sơn được lớp thứ 2. Theo ông Chương, từ khi tàu nằm bờ đến nay, gia đình ông đã bị thiệt hại gần 2 tỷ đồng.

“Những ngày qua ruột tôi nóng như chính mình là chủ tàu, khi những chiếc tàu vỏ thép vẫn chưa được sửa chữa xong, không kịp bàn giao trước ngày 30/10. Trong khi vụ cá Nam đã bắt đầu vào mùa mà tàu của ngư dân còn nằm ì đó thì gia đình họ lấy gì sinh sống. Tôi đã chỉ đạo quyết liệt cho ngành nông nghiệp tỉnh đốc thúc các doanh nghiệp phải xắn tay sửa chữa để những tàu vỏ thép hư hỏng nhanh được ra khơi”, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định.

 

Xem thêm
Tránh 'khó chồng khó' khi điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt

Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho rằng, mục tiêu tăng trưởng 8% năm 2025 là khả thi nhưng cần đảm bảo điều kiện kích cầu đầu tư và tiêu dùng.

Giữ nghề 'kết duyên' cho mây, tre

Vốn là làng nghề truyền thống nhưng hiện nay, mây tre đan Triệu Xá đang phải chật vật giữ nghề trước những thay đổi của thị trường đồ thủ công.

Doanh thu Công ty Cà phê 715B tăng 42,52%

ĐẮK LẮK Tổng doanh thu của Công ty Cà phê 715B năm 2024 đạt 18,5 tỷ đồng, vượt 54,17% kế hoạch và tăng 42,52% so với cùng kỳ; lợi nhuận trước thuế đạt trên 2 tỷ đồng.

5 dự án trọng điểm của TP.HCM sẽ hoàn thành trong năm 2025

Đó là Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, 2 nút giao An Phú, Mỹ Thủy và QL50 mở rộng, tổng mức đầu tư 24.300 tỷ đồng.

Bí kíp 'chốt đơn' 20 lô đất/tháng của nhà môi giới tại Hải Phòng

Bí kíp 'chốt đơn' và cơ duyên đến với nghề môi giới bất động sản của anh Nguyễn Văn Sen khá tình cờ và thú vị trong 'một lần mua đất bị hớ'.