| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc đề xuất bỏ thuế NK cao su thiên nhiên

Thứ Ba 20/03/2012 , 10:16 (GMT+7)

Gần đây, Hiệp hội Công nghiệp Cao su Trung Quốc đã đề nghị Chính phủ bỏ thuế NK cao su thiên nhiên để hỗ trợ các DN...

XK cao su đang đứng trước cơ hội lớn khi Trung Quốc bãi bỏ thuế NK

Thuế NK cao su thiên nhiên tại Trung Quốc hiện đang bình quân ở mức 20%, chiếm hơn 40% chi phí sản xuất lốp xe, khiến cho các nhà sản xuất lốp xe và sản phẩm cao su của nước này trở nên kém cạnh tranh trên thị trường quốc tế. 

Gần đây, Hiệp hội Công nghiệp Cao su Trung Quốc đã đề nghị Chính phủ bỏ thuế NK cao su thiên nhiên để hỗ trợ các DN. Theo Hiệp hội, ngành công nghiệp lốp xe đang phải đối mặt với nhiều vấn đề nan giải.

Giá cao su thiên nhiên biến động quá mạnh. Năm 2011, giá cao su trên thị trường kỳ hạn nội địa có lúc lên tới 43.000 NDT/tấn, còn cao su giao ngay vượt 42.000 NDT/tấn (vào cuối tháng 2). Sang năm 2012, giá cao su thiên nhiên tăng trở lại, từ mức 23.000- 24.000 NDT/tấn từ đầu năm, lên mức quanh 27.000 NDT/tấn hiện tại.

Sự việc trên khiến các công ty lốp xe ngày càng thua lỗ. Giá cao su thiên nhiên chiếm tới 40% chi phí sản xuất, nhưng vì giá biến động quá nhanh, khiến cho các DN sản xuất lốp không thể kiểm soát được chi phí sản xuất, gây ra khó khăn về cạnh tranh. Lợi nhuận của 45 DN lớn sụt giảm bình quân 16,2% do giá nguyên liệu cao. Số các DN lớn làm ăn thua lỗ đạt con số 11, tăng 92,25% so với năm trước đó.

Sự phụ thuộc vào nguồn cao su thiên nhiên nước ngoài tăng 80%: Trong vài năm qua, sản lượng cao su thiên nhiên của Trung Quốc chỉ đạt 60 triệu tấn, và năm ngoái đạt 70 triệu tấn, trong khi tiêu thụ vượt quá nhu cầu lên tới 3,2 triệu tấn. Giai đoạn từ 2008 -2011, NK cao su của Trung Quốc đạt lần lượt 1,68 triệu tấn; 1,71 triệu tấn; 1,86 triệu tấn và 2,1 triệu tấn, với mức tăng bình quân mỗi năm 10%.

Thuế NK cao su thiên nhiên hiện quá cao: Thuế NK cao su thiên nhiên vào Trung Quốc từ năm 2010 tới nay trung bình ở mức 20%. Năm ngoái, tổng lượng cao su thiên nhiên NK là 2,1 triệu tấn, kim ngạch 9,38 tỷ USD, giá bình quân như vậy là 4.467 USD/tấn, cộng thêm thuế vào, giá sẽ ở mức 5.610 USD/tấn- quá cao so với mức chưa đến 5.000 USD/tấn của các nước khác. Rõ là, mức thuế trên đối với khu vực ASEAN là bất hợp lý, đặc biệt với các đối tác mà họ phải mua nhiều. Hiện DN lốp xe nước này đang phải chịu thuế NK lên tới 40% nếu mua của Malaysia, 30% của Việt Nam, 26,5% của Campuchia, 20% của Lào, 14% của Myanmar và mức 10% đồng loạt với Thái Lan, Indonesia, Philllipine, Bruney và Singapore.

Hiệp hội Công nghiệp Cao su Trung Quốc cho rằng, những vấn đề trên đang tạo ra một bức tường ngăn cách cách các DN với thế giới và làm giảm nhu cầu hàng Trung Quốc trên thị trường. Ngoài ra, việc áp thuế cao có thể khiến cho các DN không muốn NK theo đường chính ngạch, mà chuyển sang nhập lậu hoặc tiểu ngạch, cuối cùng mục tiêu thu thuế của Nhà nước cũng không đạt được. Chính phủ nên có biện pháp để hỗ trợ ngành, trong đó việc bỏ thuế là cấp thiết nhất.

Trung Quốc hiện là nước NK cao su lớn nhất của Việt Nam. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2011, Trung Quốc nhập của Việt Nam 501.571 tấn cao su, trị giá gần 1,938 tỷ USD, chiếm tới 60% trong tổng số 816.577 tấn và kim ngạch 3,234 tỷ USD xuất sang tất cả các thị trường.

Trong hai tháng đầu năm 2012, lượng cao su xuất sang thị trường này đạt 88.518 tấn, trị giá 218,59 triệu USD, tiếp tục chiếm phần lớn trong tổng số 158.394 tấn và kim ngạch 443,81 triệu USD của toàn ngành. Những ngày đầu tháng 3, lượng cao su XK có dấu hiệu tăng và đạt giá cao nhất kể từ cuối năm ngoái, quanh mức 4.000 USD/tấn loại SVR L. Nếu Trung Quốc bỏ thuế NK đối với cao su thiên nhiên thì đây sẽ là cơ hội vô cùng lớn cho các DN XK cao su Việt Nam.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Mavin nhận Bằng khen của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam

Tập đoàn Mavin vừa vinh dự nhận Bằng khen của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam về thành tích xuất sắc trong công tác giai đoạn 2022-2023.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm