| Hotline: 0983.970.780

Cần coi Trường Sa như một đặc khu kinh tế

Thứ Sáu 30/04/2010 , 09:30 (GMT+7)

Bộ NN-PTNT đang trình Chính phủ những chính sách hỗ trợ cho ngư dân ra đánh bắt hải sản tại khu vực quần đảo Trường Sa và nhiều hạng mục đầu tư hạ tầng xã hội khác, với tổng số vốn lên đến hàng ngàn tỉ.

Bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Viện trưởng Viện NC Nuôi trồng thuỷ sản III (Bộ NN-PTNT), trưởng đoàn Bộ NN-PTNT đi khảo sát Trường Sa lần này cho hay, Bộ NN-PTNT đang trình Chính phủ những chính sách hỗ trợ cho ngư dân ra đánh bắt hải sản tại khu vực quần đảo Trường Sa và nhiều hạng mục đầu tư hạ tầng xã hội khác, với tổng số vốn lên đến hàng ngàn tỉ.  

Bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Viện trưởng Viện NC Nuôi trồng thuỷ sản III (Bộ NN-PTNT)

Bà có thể cho biết cụ thể hơn những chính sách này?

Như hỗ trợ xăng dầu 20-30%; hỗ trợ trang bị máy móc trên tàu gồm thông tin liên lạc, máy giám sát vệ tinh; hỗ trợ khi ngư dân gặp rủi ro; hỗ trợ bảo hiểm, nước ngọt, đá, y tế, sửa chữa tàu thuyền, đóng tàu ra đánh bắt ở Trường Sa…Các hạng mục đầu tư như các khu dịch vụ hậu cần, âu tàu, máy sản xuất nước đá, nhà nghỉ cho ngư dân…Tuy nhiên, tới đây đoàn Bộ NN-PTNT ra khảo sát tại Trường Sa sẽ tiếp tục đề xuất với Bộ, với Chính phủ những chính sách mang tính tổng thể hơn nữa.

Chủ trương của Đảng xác định đến năm 2020 Việt Nam trở thành nước giàu về biển, những đề xuất mới của đoàn Bộ NN-PTNT bám sát chiến lược đó?

Tôi đã có nhiều cuộc trao đổi với trưởng các đoàn thuộc các Bộ, ngành TƯ đi khảo sát Trường Sa đợt này, nhiều đoàn đồng tình với việc phải coi quần đảo Trường Sa như một đặc khu kinh tế và từ đó nhà nước có chính sách đặc thù cho Trường Sa, không thể “cào bằng”, và nếu chỉ để Khánh Hoà lo cho Trường Sa, Khánh Hoà sẽ không làm nổi.

Có chính sách đặc thù cho Trường Sa nhà nước sẽ tập trung đầu tư tốt hơn cho ANQP, cầu cảng, hậu cần, kho bãi…Và cũng từ chính sách đặc thù này, như miễn thuế XNK, bù đắp rủ ro…sẽ thu hút được các DN thuỷ hải sản ra đầu tư tại đây.

Nhưng trong chuyến công tác này, trao đổi với PV NNVN, lãnh đạo nhiều đoàn cho rằng đến nay Bộ NN-PTNT chưa có một đánh giá cụ thể nào về nguồn lợi hải sản ở Trường Sa thì liệu những chính sách, đề xuất có hợp lý?

Thực tế, hàng năm vẫn có một nguồn ngân sách đánh giá nguồn lợi khu vực quần đảo Trường Sa, nhưng nó quá nhỏ bé, lại không thường xuyên và không tập trung nên dữ liệu tổng thể về nguồn lợi của khu vực này hiện nay chưa có. Trong khi đó, ở các nước khác như Indonesia, Trung Quốc…họ có dữ liệu, có ngư trường rất cụ thể để khuyến khích ngư dân ra đánh bắt ở ngư trường nào, vào mùa nào, loại cá gì…bằng hệ thống pháp lý, bằng chính sách rất rõ ràng.

Thời gian tới chúng ta cần thành lập các trung tâm nghiên cứu chuyên về hải sản mà hiện nay đang nằm rải rác, không tập trung để đánh giá cho được nguồn tài nguyên hải sản ở Trường Sa như thế nào, có những loại hải sản gì, sản lượng có thể đánh bắt, các đàn cá di chuyển theo mùa ra sao…Trên cơ sở đó có quy hoạch chi tiết cho Trường Sa, các ngư trường, các khu bảo tồn, nuôi trồng, hậu cần…

Điều ngư dân lo lắng nhất là đánh bắt cá ở Trường Sa rồi bán cho ai, với giá như thế nào để có lãi nhất. Mà những thông tin này đang rất mù mờ?

Tôi vẫn mạnh dạn đề xuất với Chính phủ là mở thương cảng quốc tế, các chợ giao dịch quốc tế hải sản ở Trường Sa. Ở trong đất liền, có thể chúng ta không làm được, nhưng ở quần đảo Trường Sa tôi tin là chúng ta làm được vì nước ngoài họ đã rất quen với loại hình này rồi. Nếu mở được thương cảng hay các chợ hải sản thì tàu nước ngoài sẽ đến, tàu trong đất liền sẽ ra, người dân có thể bán với giá cao nhất, có lợi cho họ nhất và sẽ làm cho Trường Sa nhộn nhịp.

Xin cảm ơn bà!

Xem thêm
Hơn 15 tỷ USD sản phẩm nông nghiệp đã được xuất khẩu

Lũy kế tới 15/4, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nghiệp của Việt Nam đã đạt hơn 15 tỷ USD. Trong đó, có 6 mặt hàng đạt giá trị tỷ USD.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên

Chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên 2024 sẽ được tổ chức tại TP Nha Trang từ ngày 23 – 24/5.

Bình luận mới nhất