| Hotline: 0983.970.780

Giảm lãi suất ngân hàng: Có thể hết quý I- 2012

Thứ Sáu 13/01/2012 , 09:28 (GMT+7)

Ngày 12/1, tại cổng thông tin điện tử Chính phủ, hàng loạt vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống người dân đã được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình và Bộ trưởng Bộ Giao thông- Vận tải Đinh La Thăng “tháo gỡ”.

* Quyết tâm thu phí giao thông đường bộ

Ảnh minh họa
Ngày 12/1, tại cổng thông tin điện tử Chính phủ, hàng loạt vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống người dân đã được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình và Bộ trưởng Bộ Giao thông- Vận tải Đinh La Thăng “tháo gỡ”.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình đã dành nhiều thời gian chia sẻ câu chuyện hạ lãi suất, thanh khoản và tái cơ cấu ngân hàng. Theo ông Bình, việc lạm phát có dấu hiệu hạ nhiệt trong những tháng cuối năm 2011 chỉ là điều kiện cần chứ chưa đủ để hạ lãi suất bởi còn liên quan đến rất nhiều yếu tố. Khi các điều kiện kinh tế ổn định hơn, có thể vào cuối quý I tới, mặt bằng lãi suất sẽ hạ.

Thống đốc cũng nhìn nhận đây là vấn đề lớn nhất của hệ thống ngân hàng và là mấu chốt để có thể tiến tới giảm lãi suất cho vay, kích thích kinh tế tăng trưởng. Cũng theo người đứng đầu ngành ngân hàng, việc thanh khoản đang gây nhức nhối tại nhiều ngân hàng. Biểu hiện rõ nhất là những thông tin về vượt trần lãi suất lại có dấu hiệu rộ lên ở nhiều nơi trong thời gian gần đây. Thống đốc khẳng định tất cả những hành vi này đều vi phạm pháp luật và sẽ được xử lý.

Tuy nhiên người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước thừa nhận việc phát hiện hành vi trên là rất khó khăn do các hình thức “lách luật” hiện đã tinh vi hơn nhiều. Kế đến là các tổ chức tín dụng hết sức đa dạng, rất khó kiểm soát. Dù thế, ông Bình cho rằng, với thị trường tiền tệ, năm 2012 hoàn toàn có cơ sở để ổn định. “Nếu không có bất ngờ hay xáo trộn, mức tăng tỷ giá sẽ chỉ 2-3%. Cán cân thanh toán có thể thặng dư khoảng 3 tỷ USD” - ông Bình dự đoán.

Làm thế nào giảm ùn tắc giao thông là vấn đề dành cho Bộ trưởng Bộ GT- VT Đinh La Thăng. Nói về chuyện bình đẳng hay không khi những người đi ô tô nộp nhiều thuế, theo lãnh đạo ngành GT- VT, chúng ta cũng phải đặt ngược lại vấn đề, người dân ở vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo, họ làm gì để nộp thuế. Nhưng công sức bảo vệ biên giới của họ thì không thể tính bằng tiền. Nếu tính về sự đóng góp thì không thể tính được.

Ngoài ra, nếu mình không thu phí này, tạo thêm nguồn thu, chỉ trông chờ vào ngân sách Nhà nước thì không có tiền đầu tư cho giao thông nông thôn, đường ven biển, đường tuần tra biên giới. Cũng theo lãnh đạo ngành giao thông, năm 2011, tổng vốn đầu tư gồm tất cả các nguồn cho các dự án GT- VT vào khoảng 55.000 tỷ đồng, trong khi đó theo Đề án đột phá về hạ tầng mà Bộ GT- VT trình Thủ tướng thì từ nay đến năm 2015 cần tới 530.000 tỷ đồng, tính trung bình cần tới 160.000 tỉ đồng/năm. Để bù đắp vào các khoản thiếu hụt này, ngành sẽ huy động từ nhiều nguồn lực.

Cho dù khó khăn nhưng phải đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020, muốn hiện đại phải bắt đầu từ đường giao thông - Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên

Chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương Nam Trung bộ - Tây Nguyên 2024 sẽ được tổ chức tại TP Nha Trang từ ngày 23 – 24/5.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm