| Hotline: 0983.970.780

Phân bón Mỹ Việt bị oan về chất lượng (?!)

Thứ Tư 16/05/2012 , 10:09 (GMT+7)

Chúng tôi về tỉnh Đăk Nông và được nghe nhiều nông dân than vãn về tình trạng phân bón kém chất lượng hiện nay.

Chúng tôi về tỉnh Đăk Nông – nơi có diện tích cà phê vào loại lớn của Tây Nguyên, mỗi năm tiêu thụ hàng ngàn tấn phân bón được nghe nhiều nông dân than vãn về tình trạng phân bón kém chất lượng hiện nay.

>> Đủ kiểu sai phạm

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Chung, ngụ xóm 1, thôn 6, xã Nam Bình, huyện Đăk Song, Đăk Nông cho biết, nhà tôi có 2,5 ha cà phê 10 năm tuổi nên mỗi năm bón hết hàng chục triệu tiền phân bón. Chúng tôi là nông dân nên không rành về phân bón, do vậy hễ nghe quảng cáo hay và bà con truyền miệng là mua về dùng. Khoảng tháng 9 năm ngoái (2011), nhà tôi có mua 1 tấn phân bón Max one của Cty PB Mỹ Việt về dùng thử. Tôi mua của đại lý phân bón Cảnh Bình 1 tấn về bón cho vườn cà phê thì không thấy hiệu quả. “Sao gia đình biết bón phân không hiệu quả?". Ông Chung cho biết: “Do sau khi bón phân cho cây cà phê thì thấy cà phê không phát đọt, lá đỏ, vàng… Là nông dân nhiều năm trồng cà phê thì tôi biết đây là phân bón không tốt. Ngay sau đó tôi đã đi mua loại phân bón khác để bón cho vườn cây". Theo ông Chung, vừa rồi ông đi dự hội thảo về cây cà phê cũng nghe một vài nông dân phản ánh vậy.

Tương tự, trao đổi với chúng tôi, bà M, một nông dân (xin giấu tên) cho rằng cũng bị thiệt hại do mua phải phân bón Max one. Theo bà M, nhà có hơn 3 ha cà phê, năm 2011 do thiếu phân bón, bà con thấy quảng cáo phân bón “chống thối rễ, hạn chế rụng trái non…” nên mua khoảng 1 tấn về bón cho vườn cà phê tơ 3 năm tuổi. Bón phân này xong chúng tôi cảm thấy không có hiệu quả nên không dùng nữa. Lý giải về trường hợp ông Chung với chúng tôi, đại diện Cty PB Mỹ Việt cho rằng, do người dân bón phân không đúng cách, hoặc bón phân không đủ số lượng khiến cho cà phê có thể chậm phát triển. Bởi nếu cho rằng phân kém chất lượng thì phải có nhiều người cùng phản ứng chứ không thể chỉ một vài người. Ngoài ra, trong trường hợp cà phê bị vàng và đỏ lá thì chúng tôi nhận định có thể do bộ rễ cây đã có vấn đề về sâu bệnh. Còn trường hợp của bà M nguyên nhân cũng tương tự như trường hợp ông Chung.


Sản xuất phân bón Max one tại Cty Mỹ Việt

Theo tìm hiểu của PV, hiện một số cơ quan chức năng cũng đã tiến hành lấy mẫu phân bón Max one để đem đi phân tích chất lượng (Cty PB Mỹ Việt cho biết sẽ cung cấp kết quả phân tích để NNVN thông tin). Liên quan đến sản phẩm Max one, tài liệu của NNVN cho thấy, Chi cục QLTT tỉnh Lâm Đồng cũng đã tiến hành kiểm tra Cửa hàng PB T.Y (xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng) và lấy mẫu kiểm tra phân bón Max one. Kết quả phân tích cho thấy hàm lượng dinh dưỡng riêng chất kẽm của Max one không đạt mức mà Cty PB Mỹ Việt công bố. Do vậy, ngày 14/12/2011 UBND tỉnh Lâm Đồng đã ra QĐ 2823/QĐ-UBND phạt hành chính Cửa hàng PB T.Y 50 triệu đồng về hành vi trên. Tương tự, ngày 28/11/2011 UBND TP.HCM cũng ra QĐ 5737 phạt 66 triệu đồng đối với Cty PB Mỹ Việt về hành vi sản xuất phân bón Max one có yếu tố không đảm bảo chất lượng và sản xuất không đúng địa điểm kinh doanh trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Xác minh tính xác thực thông tin mà giám đốc Cty PB Mỹ Việt cung cấp, chúng tôi đã tìm đến Nhà máy sản xuất PB của Cty Mỹ Việt ở KCN Tân Kim (huyện Cần Giuộc, Long An). Tại đây ông Trần Dũng – Tổng giám đốc và ông Lý Bá Để, Giám đốc Kinh doanh Cty PB Mỹ Việt cung cấp hồ sơ pháp lý về việc SX-KDPB hợp lệ và quy trình sản xuất.

Ông Trần Dũng cam kết rằng: “Sau quá trình bị xử phạt nói trên chúng tôi đã đầu tư để nâng cấp dây chuyền công nghệ, đồng thời sử dụng toàn bộ nguyên liệu nhập khẩu để từ nay về sau công ty hạn chế đến mức tối đa, không còn có sản phẩm bị thiếu chất lượng nữa (!?)”.

Liên quan đến sản phẩm PB của Cty PB Mỹ Việt, ngày 22/11/2011 UBND tỉnh Tây Ninh cũng ra QĐ 2368 phạt hành chính 55 triệu đồng một Cửa hàng kinh doanh PB không đạt chất lượng như công bố. Cũng trong ngày 22/11/2011, UBND tỉnh Tây Ninh đã xử phạt đối với ông Nguyễn Trí Hưng, chủ cửa hàng VTNN về hành vi kinh doanh PB không đạt mức công bố tiêu chuẩn. Mới đây Sở NN-PTNT tỉnh Đăk Lăk cũng đã có tờ trình đề nghị UBND tỉnh xử phạt do một sản phẩm PB của Mỹ Việt không đạt chất lượng đã công bố.

Nhằm thông tin khách quan hai chiều về việc PB Mỹ Việt “bị oan về chất lượng”? PV NNVN đã làm việc với ban lãnh đạo Cty. Đại diện lãnh đạo Cty PB Mỹ Việt lý giải: Nguyên nhân các mẫu phân bón xét nghiệm có chất lượng không đạt như công bố là do… máy móc pha trộn của công ty không đều mặc dù tổng hàm lượng dinh dưỡng là đủ (!?). Đây là điều mà hầu hết các công ty sản xuất phân bón bức xúc hiện nay. Do vậy hiện công ty đã đầu tư công nghệ mới để khắc phục tình trạng này. (Còn nữa)

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm