| Hotline: 0983.970.780

Đồng loạt giảm các lãi suất điều hành

Thứ Bảy 26/05/2012 , 09:50 (GMT+7)

Lãi suất tái cấp vốn được giảm từ 13%/năm xuống còn 12%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng từ 14%/năm xuống còn 13%/năm; lãi suất tái chiết khấu được giảm từ 11%/năm xuống 10%/năm.

Ngân hàng Nhà nước vừa đồng loạt giảm các lãi suất điều hành và hạ trần lãi suất tiền gửi bằng VND, bắt đầu thực hiện từ ngày 28/5/2012.

Việc điều chỉnh lãi suất của Ngân hàng Nhà nước đang sớm hơn lộ trình dự tính trước đó.

Cuối chiều nay (25/5), Ngân hàng Nhà nước công bố một số văn bản mới, điều chỉnh các lãi suất điều hành và trần lãi suất huy động VND, với tính toán từ diễn biến của lạm phát sau 5 tháng đầu năm.

Theo đó, lãi suất tái cấp vốn được giảm từ 13%/năm xuống còn 12%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng từ 14%/năm xuống còn 13%/năm; lãi suất tái chiết khấu được giảm từ 11%/năm xuống 10%/năm.

Bên cạnh đó, lãi suất tiền gửi tối đa bằng VND đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ 4%/năm xuống còn 3%/năm; đối với kỳ hạn từ 1 tháng trở lên giảm từ 12%/năm xuống còn 11%/năm (riêng quỹ tín dụng nhân dân cơ sở từ 12,5%/năm xuống 11,5%/năm).

Với điều chỉnh trên, trần lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND tối đa đối với 4 nhóm đối tượng, lĩnh vực quy định tại Thông tư 14 ngày 4/5 vừa qua sẽ giảm tương ứng 1%/năm còn 14%/năm.

Theo Ngân hàng Nhà nước, diễn biến của lạm phát trong 5 tháng đầu năm đang phù hợp với mục tiêu Quốc hội đề ra cho cả năm (dưới 10%), thanh khoản của hệ thống ngân hàng được đảm bảo và dư thừa, thị trường tiền tệ ổn định và lãi suất đang có xu hướng giảm. Tuy nhiên hoạt động sản xuất kinh doanh còn nhiều khó khăn, do sức mua của thị trường giảm, hàng tồn kho cao, khả năng hấp thụ vốn tín dụng của ngân hàng để tái tạo và mở rộng sản xuất – kinh doanh hạn chế, lãi suất cho vay đã giảm nhưng sức giảm chậm do chi phí huy động vốn cao và nguy cơ rủi ro tín dụng tăng.

Mặt khác, lãi suất tiền gửi tối đa VND 12%/năm với các kỳ hạn từ 1 tháng trở lên áp dụng vừa qua đã cao hơn khoảng 4% so lạm phát (lạm phát tháng 5/2012 so với cùng kỳ tăng 8,34%, kỳ vọng lạm phát cả năm khoảng 8%); cao hơn khoảng 2 – 3%/năm so với lãi suất trái phiếu Chính phủ và lãi suất tín phiếu Kho bạc Nhà nước; chênh lệch dương khá lớn so với lãi suất USD và mức tăng tỷ giá.

Trên những cơ sở đó, Ngân hàng Nhà nước đã quyết định tiếp tục điều chỉnh lãi suất nhằm thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất – kinh doanh theo chủ trương của Chính phủ. 

Theo vneconomy

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm