| Hotline: 0983.970.780

10 triệu sản phẩm 'made in Vietnam' được bán qua Amazon

Thứ Hai 31/10/2022 , 16:19 (GMT+7)

TP.HCM Thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ tạo bước ngoặt để doanh nghiệp Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế, trở thành thương hiệu toàn cầu.

Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam.

Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam.

300 triệu khách hàng toàn cầu

Sau đại dịch Covid-19, thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu nói chung, Việt Nam nói riêng có sự tăng trưởng vượt bậc với những tín hiệu tích cực. Đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tích cực nắm bắt cơ hội để mở rộng thị trường.

Thông tin được ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam đưa ra tại buổi Amazon 2022: Hội nghị thương mại điện tử xuyên biên giới với chủ đề “Dám mơ lớn: Tinh hoa hàng Việt - Vượt xuyên biên giới” diễn ra ngày 31/10, tại TP.HCM.

Theo ông Gijae Seong, sau đại dịch Covid-19, hành vi mua sắm của người dùng trên nền tảng thương mại điện tử của Amazon cũng như xu hướng tiêu dùng của người tiêu dùng trên thế giới có sự chuyển dịch về nhóm ngành hàng.

Đến nay, đã có 10 triệu sản phẩm made in VietNam được bán trên các cửa hàng trực tuyến của Amazon. Trong đó, TOP 5 ngành hàng từ các nhà bán hàng Việt Nam bán chạy nhất trên thế giới trong năm 2022 trên Amazon gồm dụng cụ nhà bếp; đồ gia dụng; may mặc; sản phẩm chăm sóc sức khỏe và cá nhân; tiện ích gia đình.

Theo ông Gijae Seong, Đông Nam Á có tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng trực tuyến nhanh nhất trên quy mô toàn cầu. Top 10 quốc gia có mức tăng trưởng doanh số thương mại điện tử bán lẻ năm 2022 hàng đầu gồm Philippines (25.9%), India (25.5%), Indonesia (23%), Brazil (22,2%), Việt Nam (19%), Argentina (18,6%), Malaysia (18,3%), Thailan (18%), Mexico (18%), US (15,9%).

"Các nhà sản xuất đang tập trung về Việt Nam, khiến Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất của Đông Nam Á và là một quốc gia sản xuất rất quan trọng trong nền kinh tế thế giới. Đây là cơ hội mở ra cho tất cả mọi người", ông Gijae Seong nhấn mạnh.

Cũng theo ông Gijae Seong, Amazon có 300 triệu khách hàng toàn cầu với 400 trung tâm hoàn thiện đơn hàng. 

Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho rằng, 4 nhóm sản phẩm nổi bật sẽ có xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ thời gian gần đây và được kỳ vọng là những ngành hàng tiềm năng dành cho các doanh nghiệp Việt Nam khai phá và thành công gồm: nội thất & trang trí nhà cửa; sản phẩm dệt may & phụ kiện; nhu yếu phẩm (hàng thiết yếu, tiêu dùng, thực phẩm, đồ uống, cải thiện sức khoẻ...); quà tặng.

Hàng Việt xuyên biên giới

Vươn ra thị trường quốc tế để trở thành thương hiệu toàn cầu trở thành một phong trào rộng rãi đối với các doanh nghiệp Việt Nam và thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ tạo bước ngoặt cho phong trào này. 

Theo Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, đối với ngành nông nghiệp, các sản phẩm như gạo, cà phê, hạt điều, bánh tráng... của Việt Nam đã xuất khẩu nhiều ra thế giới trên sàn Amazon. Tuy nhiên, ông vị lãnh đạo này cũng lưu ý, các doanh nghiệp trong ngành nông sản cần lưu ý vấn đề về hạn sử dụng cũng như kích thước, trọng lượng sản phẩm khi đưa vào sàn thương mại điện tử.

Đơn cử như cà phê G7 của Trung Nguyên đã có lượng khách hàng quen thuộc trên Amazon. Theo đại diện của Trung Nguyên, hiện đã có 15 triệu người dùng sử dụng cà phê G7 thường xuyên tại Trung Quốc.

Hạt điều của Lafooco. Ảnh: Nguyễn Thuỷ.

Hạt điều của Lafooco. Ảnh: Nguyễn Thuỷ.

Hay như hạt điều của Lafooco của Công ty CP chế biến hàng xuất khẩu Long An cũng đã lọt vào danh sách Top 100 hạt điều hàng đầu trên Amazon tại Mỹ. Đây là kết quả của quá trình mà Lafooco tìm hiểu thị hiếu khách hàng, phát triển dòng sản phẩm hữu cơ và đã chuyển đổi tích cực cách thức làm nông nghiệp và sản xuất truyền thống. 

Lafooco là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong ngành kinh doanh sản xuất chế biến hạt điều và trái cây sấy tại Long An. Các sản phẩm của Lafooco đạt chứng nhận FDA, USDA Organic xuất khẩu đến nhiều thị trường lớn như Hoa Kỳ, Châu Âu, Trung Quốc, Úc, Nhật Bản và Trung Đông. Đặc biệt, Lafooco xem mở rộng kinh doanh trên Amazon như cơ hội để nâng cao nhận diện thương hiệu trên thị trường quốc tế.

Mẫu mã thương hiệu Rong nho Trường Thọ bán trên Amazon. Ảnh: Nguyễn Thuỷ.

Mẫu mã thương hiệu Rong nho Trường Thọ bán trên Amazon. Ảnh: Nguyễn Thuỷ.

Theo ông Trần Văn Tươi, Giám đốc điều hành của thương hiệu Rong nho Trường Thọ, Việt Nam sở hữu đầy đủ những điều kiện lý tưởng để thúc đẩy ngành thủy sản nói chung và ngành hàng rong nho biển nói riêng, sánh ngang với những đối thủ hàng đầu trên thương trường quốc tế. Riêng trong năm 2020, doanh số rong nho Trường Thọ bán trên Amazon đóng góp 35% vào tổng doanh thu công ty. 

"Dự kiến chúng tôi sẽ mở rộng kinh doanh cùng Amazon lên tới 3 châu lục, không chỉ châu Mỹ mà còn cả châu Âu, châu Á (Singapore và Dubai) và Úc. 5 năm tới, sẽ đưa rong nho Trường Thọ trở thành thương hiệu rong nho hàng đầu thế giới và là thương hiệu đại diện cho niềm tự hào của made in Vietnam", ông Tươi nói.

Các sản phẩm phân huỷ sinh học của AnEco bán trên Amazon. Ảnh: Nguyễn Thuỷ.

Các sản phẩm phân huỷ sinh học của AnEco bán trên Amazon. Ảnh: Nguyễn Thuỷ.

Ông Nguyễn Lê Thăng Long, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn An Phát Holdings cho biết, với tầm nhìn nâng vị thế sản phẩm thân thiện môi trường từ Việt Nam, cùng khát vọng phát triển bền vững, đầu năm 2021, những sản phẩm phân hủy sinh học của AnEco chính thức có mặt trên sàn thương mại của Amazon. “Chúng tôi chọn đồng hành cùng Amazon bởi đây là đối tác toàn diện về nguồn lực, thị trường rộng lớn, phù hợp với tầm nhìn phát triển bền vững của AnEco.

Chỉ trong một năm hợp tác với Amazon, đến nay, đã có vài chục ngàn khách hàng sử dụng sản phẩm AnEco. Doanh số AnEco trên Amazon tăng trưởng vượt bậc, doanh số 7 tháng đầu năm 2022 gấp 5 lần doanh số năm đầu tiên mở bán 2021, và dự kiến đến hết 2022 sẽ gấp từ 15-20 lần năm 2021", ông Long thông tin.

Xem thêm
Ngành tôm toàn cầu sẽ tăng trưởng khiêm tốn trong năm 2024

Các thị trường quan trọng như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ có sự cải thiện nhẹ về nhu cầu tiêu thụ tôm, nhưng khó khăn vẫn còn nhiều.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hoàng Anh Gia Lai sẽ trồng thêm 2.000ha chuối trong năm 2024

TP.HCM Bầu Đức cho biết, năm 2024 không thoái vốn, cố gắng xóa nợ và rất thận trọng trong đầu tư, tiếp tục kiên trì với 'hai cây, một con' gồm chuối, sầu riêng và heo.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất