| Hotline: 0983.970.780

Thương mại điện tử là cây cầu liên kết nông dân với người tiêu dùng

Thứ Hai 17/10/2022 , 14:26 (GMT+7)

Thương mại điện tử đã hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm trái cây, qua đó là cây cầu kết nối trực tiếp giữa người tiêu dùng và nông dân.

Hội thảo 'Báo cáo kết quả nghiên cứu và đánh giá chính sách về thương mại điện tử đối với các sản phẩm trái cây ở Việt Nam'.

Hội thảo "Báo cáo kết quả nghiên cứu và đánh giá chính sách về thương mại điện tử đối với các sản phẩm trái cây ở Việt Nam".

Từ tháng 7/2021 đến tháng 7/2023, Viện Nghiên cứu Rau Quả (FAVRI), Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn (IPSARD), Trung tâm Nghiên cứu Nông Lâm Quốc tế (ICRAF) Việt Nam phối hợp triển khai Dự án "Hợp phần 4 của Chương trình Nông nghiệp vì An ninh Lương thực 2030 - AgriFoSe2030" ở Việt Nam tại các huyện Yên Châu (Sơn La) Chương Mỹ và Quốc Oai (Hà Nội). Dự án do tổ chức Hợp tác Phát triển Quốc tế Thụy Điển (SIDA) thông qua Đại học Nông nghiệp Thụy Điển và Khoa Địa lý Nhân văn, Đại học Lund (Thụy Điển) tài trợ.

Là một hoạt động trong Dự án, Hội thảo "Báo cáo kết quả nghiên cứu và đánh giá chính sách về thương mại điện tử đối với các sản phẩm trái cây ở Việt Nam" được IPSARD, FAVRI, ICRAF tổ chức vừa qua đã chia sẻ những kết quả nghiên cứu, đánh giá chính sách về thương mại điện tử đối với các sản phẩm trái cây ở Việt Nam và lấy ý kiến đóng góp từ các bên liên quan về các giải pháp thúc đẩy sự tham gia của nông dân vào thương mại điện tử cho trái cây ở Việt Nam.

Giá trị thương mại điện tử của các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam, bao gồm cả các sản phẩm trái cây, đã tăng trưởng nhanh chóng trong 5 năm qua.

Giá trị thương mại điện tử của các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam, bao gồm cả các sản phẩm trái cây, đã tăng trưởng nhanh chóng trong 5 năm qua.

Theo Th.S Lê Như Thịnh, đại diện FAVRI, trong 5 năm qua, giá trị thương mại điện tử của các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam, bao gồm cả các sản phẩm trái cây, đã tăng trưởng nhanh chóng. Đặc biệt, trong năm 2019, giá trị giao dịch của nông sản Việt trên các sàn thương mại điện tử đã đạt 9,5 tỷ USD. Thương mại điện tử cũng hỗ trợ mạnh mẽ nông dân tiêu thụ các sản phẩm trái cây trong khoảng thời gian đại dịch Covid-19 bùng phát.

"Nhiều nền tảng thương mại điện tử đã hỗ trợ quảng cáo và tiêu thụ các sản phẩm trái cây từ các vùng ven đô và nông thôn tại Việt Nam, qua đó là cây cầu kết nối nối trực tiếp giữa người tiêu dùng và nông dân. Trong khi đó, ngày càng nhiều nông dân quảng cáo trực tiếp các sản phẩm trái cây tươi hoặc chế biến của mình thông qua các phương tiện xã hội như Facebook hoặc Zalo", Th.S Lê Như Thịnh cho biết.

Theo đó, vai trò của FARVI trong Dự án "Hợp phần 4 của Chương trình Nông nghiệp vì An ninh Lương thực 2030 - AgriFoSe2030" là thu thập thông tin thứ cấp từ Tổng cục Thống kê, Chi cục Thống kê của tỉnh Sơn La, Hà Nội và các tài liệu liên quan đến xu hướng tiêu dùng trái cây, đặc biệt là với mận, nhãn, xoài, bưởi để xác định được xu hướng tiêu dùng của người thành thị.

Bên cạnh đó, FARVI cũng tiến hành những cuộc khảo sát, điều tra người tiêu dùng, người thu gom, người bán buôn, người bán lẻ để nắm được xu hướng tiêu thụ và kinh doanh trái cây, sự tham gia của họ trong việc bán sản phẩm thông qua các kênh thương mại.

Ngày càng nhiều nông dân quảng cáo trực tiếp các sản phẩm trái cây tươi hoặc chế biến của mình thông qua các phương tiện xã hội (Ảnh minh họa).

Ngày càng nhiều nông dân quảng cáo trực tiếp các sản phẩm trái cây tươi hoặc chế biến của mình thông qua các phương tiện xã hội (Ảnh minh họa).

"Chúng tôi mong đợi nhận được ý kiến từ người dân và chính quyền địa phương về những khó khăn khi tham gia sàn thương mại điện tử cũng như những vấn đề để sản xuất ra những sản phẩm đảm bảo an toàn theo hướng VietGAP, GlobalGAP thì trở ngại của họ là gì và họ cần những hỗ trợ, cải thiện về năng lực như thế nào để tham gia tốt hơn vào thị trường thương mại điện tử trong thời gian tới", ThS. Lê Như Thịnh bày tỏ.

IPSARD, FAVRI, ICRAF đã và đang nghiên cứu nguồn cung và thị trường của bốn sản phẩm trái cây là mận, xoài, bưởi, nhãn và liên kết vùng ven đô Hà Nội, tỉnh Sơn La với thành phố Hà Nội. Dự án cũng đã tổ chức các khoá đào tạo về thương mại điện tử cho nông dân tham gia. Những khoá đào tạo này được kỳ vọng sẽ giúp những người trồng cây ăn quả quy mô nhỏ đáp ứng tốt hơn với nhu cầu của thị trường, đưa trái cây chất lượng tốt và an toàn tới người tiêu dùng.

Ông Trần Đại Nghĩa, đại diện IPSARD cho biết, đơn vị đã, đang và sẽ nghiên cứu đánh giá tác động kinh tế - xã hội của việc bùng nổ thương mại điện tử các sản phẩm trái cây đến thu nhập của nông dân và hiệu quả của việc phát triển chuỗi ngành hàng cây ăn quả cho khu vực Sơn La và Hà Nội, những cản trở cũng như những điều kiện để các hộ nông dân sản xuất nhỏ đáp ứng được những yêu cầu của người tiêu dùng thành thị và dễ dàng tham gia vào các kênh thương mại điện tử và phát triển các hệ thống canh tác "an toàn", thông qua việc ban hành các chính sách liên quan.

Xem thêm
Yến sào Đức Cơ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu

Gia Lai Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm Yến sào Đức Cơ Salangane’s Nest, mở cơ hội để kinh tế huyện Đức Cơ bứt phá.

1.900 người tham gia Ngày hội việc làm huyện Đại Từ năm 2024

Thái Nguyên Sáng 28/11, huyện Đại Từ tổ chức Ngày hội việc làm kết nối cung cầu lao động, Tư vấn hướng nghiệp năm 2024.

Cargill tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu ngành chăn nuôi Việt Nam

Gần 30 năm gắn bó với Việt Nam, Cargill luôn khẳng định vị thế dẫn đầu về dinh dưỡng và sức khỏe vật nuôi...