Sáng 26/10, Hội Nông dân huyện Bình Chánh, Hội Doanh nhân trẻ Thành phố Cần Thơ và Công ty TNHH Truyền thông số Mekong Expo phối hợp tổ chức buổi tập huấn và ký kết ký với các nhà bán là hội viên, HTX, tổ hợp tác, các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Bình Chánh nhằm đưa sản phẩm OCOP, tiền OCOP, sản phẩm đặc trưng của huyện Bình Chánh lên sàn thương mại điện tử Mekongexpo.vn.
Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bình Chánh Nguyễn Thanh Bạch cho biết, buổi tập huấn nhằm tạo điều kiện giúp nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện tiếp cận sàn thương mại điện tử Mekong Expo. Qua đó, đưa sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của huyện lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn huyện trong thời gian tới.
Ông Nguyễn Thanh Thống, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân Thành phố Cần Thơ, Tổng giám đốc Công ty TNHH Truyền thông số Mekong Expo thông tin, sàn thương mại Mekongexpo.vn được xây dựng dựa trên một nền tảng công nghệ kết nối số đa nhiệm, là yếu tố chủ đạo và quan trọng góp phần rất lớn thúc đẩy nhanh “hệ sinh thái khởi nghiệp số bền vững” đầu tiên được triển khai tại TP.Cần Thơ.
Mekongexpo.vn sẽ là nơi kết nối giữa người bán và người mua một cách trực tiếp, giúp các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của người dân bán được giá tốt nhất so với việc phải qua nhiều đại lý và nhiều loại giá, mất niềm tin khách hàng.
Bên cạnh đó, khách hàng có thể tiếp cận nhanh chóng thông qua QR code, hoặc công cụ tìm kiếm internet, và trải nghiệm trực tiếp sản phẩm mình cần, thông qua hình ảnh, clip, nội dung giới thiệu tính năng, công dụng sản phẩm, mã truy xuất nguồn gốc; giá cả được niêm yết công khai... qua đó, tạo niềm tin cho khách hàng khi quyết định mua sắm.
"Thị trường của nhà bán không còn bị giới hạn bởi một xã, phường, hay của một tỉnh, thành, mà nó dễ dàng vươn xa ra phạm vi toàn quốc và quốc tế", ông Thống nói.
Theo các chuyên gia chuyển đổi số, thương mại điện tử đang góp phần thúc đẩy xã hội số, kinh tế số. Số liệu từ Bộ Công thương, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ (B2C) trong năm 2022 sẽ đạt 16,4 tỷ USD, với mức tăng trưởng 20% so với năm trước.
Việt Nam là thị trường có tỷ lệ người tiêu dùng mua sắm trực tuyến cao thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á, ước tính, số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến ở Việt Nam lần đầu tiên có thể sẽ chạm mốc 60 triệu, chiếm tới gần 74,8% số người sử dụng Internet.
Dịp này, sàn thương mại điện tử Mekongexpo.vn ký kết quy chế phối hợp theo chương trình hợp tác của Hội Doanh nhân trẻ Thành phố Cần Thơ, Công ty TNHH Truyền thông số Mekongexpo và Hội Nông dân huyện Bình Chánh với các đơn vị: HTX Hoa lan Đa phước, HTX Hoa mai vàng Bình Lợi (xã Bình Lợi), HTX Cá cảnh Bình Lợi (xã Bình Lợi), Công ty mai vàng tết (xã Bình Lợi), HTX Hoa Lan Việt (xã Hưng Long), Công ty Cường Cá cảnh (xã Tân Nhựt), Tổ hợp tác hoa lan Bình Chánh, Dừa bonsai Thanh Tùng (xã Bình Lợi), HTX chăn nuôi dê Đa Phước...
Trước đó, tại phố đi bộ Ninh Kiều Cần Thơ, Hội Doanh nhân trẻ thành phố Cần Thơ và Công ty TNHH Truyền thông số Mekongexpo đã phối hợp với nhiều Sở, ngành khai mạc gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP và tiền OCOP trực tiếp và gian hàng ảo QR code. Nhiều khách tham quan đã đến xem trực tiếp các sản phẩm trưng bày, cũng như có thể xem sản phẩm trên gian hàng ảo (standee). Tất cả các sản phẩm và gian hàng trong mô hình này đã được đăng ký kết nối trên cùng một tảng công nghệ- sàn thương mại điện tử Mekongexpo.vn.