| Hotline: 0983.970.780

1.000 điểm tiêm chủng vacxin phòng Covid-19 sẽ được triển khai tại TP.HCM

Thứ Năm 17/06/2021 , 19:47 (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, với 836.000 liều vacxin phòng Covid-19 TP.HCM vừa nhận, dự kiến ngày 20/6 sẽ triển khai tiêm chủng tại 1.000 điểm.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kiểm tra công tác bảo quản vacxin phòng Covid-19 tại Cảng Cát Lái, TP Thủ Đức, TP.HCM. Ảnh: Nguyên Phú.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kiểm tra công tác bảo quản vacxin phòng Covid-19 tại Cảng Cát Lái, TP Thủ Đức, TP.HCM. Ảnh: Nguyên Phú.

Chiều 17/6, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng bộ phận thường trực đặc biệt phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại TP.HCM cùng đại diện Viện Pasteur TP.HCM đã kiểm tra nơi bảo quản lô vacxin phòng Covid-19 với 836.000 liều vừa được Chính phủ quyết định phân bổ cho TP.HCM.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, lô vacxin này được chuyển từ Hà Nội vào TP.HCM lúc 6h sáng hôm nay (17/6). Lô vacxin này nằm trong tổng số 966.320 liều vacxin phòng Covid-19 Việt Nam vừa nhận được từ phía Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ vào đêm qua (16/6).

"Số vacxin phòng Covid-19 mà TP.HCM được phân bổ trong đợt này chiếm 86% trong cả nước. Cho thấy, đây là một sự tập trung rất lớn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Ban chỉ đạo tiêm vacxin phòng chống Covid-19 Quốc gia đã ưu tiên cho TP.HCM để cùng với Đảng bộ, chi, chính quyền và nhân dân TP.HCM đảm bảo công tác tiêm chủng, đảm bảo sự an toàn trong sự phát triển sản xuất, xã hội của TP.HCM", Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn kiểm tra lô vacxin phòng Covid-19 TP.HCM mới nhận được sáng nay. Ảnh: Nguyên Phú.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn kiểm tra lô vacxin phòng Covid-19 TP.HCM mới nhận được sáng nay. Ảnh: Nguyên Phú.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đánh ra cao hoạt động tổ chức, vận chuyển, lưu trữ của Viện Pasteur TP.HCM khi phối hợp với một công ty có kho lạnh để đảm bảo được chất lượng khi nhập vào kho cũng như đảm bảo chất lượng khi đưa đến người sử dụng để tiêm cho các đối tượng trong chiến dịch tiêm chủng vacxin Covid-19 của TP.HCM.

Ông cũng cho biết, ngay chiều 16/6, Bộ phận thường trực đặc biệt phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế đã họp với Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 của TP.HCM, Sở Y tế TP.HCM và đã xây dựng kế hoạch chi tiết. 

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, khi một lô vacxin nhập về Việt Nam sẽ được kiểm nghiệm tại Viện kiểm nghiệm vacxin (TP Hà Nội), thời gian kiểm nghiệm khoảng 48 giờ. Sau khi đã được nhận chứng nhận kiểm nghiệm kiểm định đạt chất lượng thì sẽ bắt đầu đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng vacxin phòng Covid-19 trên toàn quốc, gọi là chiến dịch tiêm chủng.

Ở chiến dịch này, dự kiến sẽ diễn ra từ 5 đến 7 ngày với số lượng vacxin khoảng 786.000 liều thuộc các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21, còn lại khoảng 50.000 liều dành cho bộ đội, công an trên địa bàn TP.HCM.

"Số vacxin TP.HCM nhận được là của hãng AstraZeneca, rất mừng là thời hạn sử dụng còn tương đối dài, đảm bảo an toàn cho đợt chiến dịch tiêm chủng lần này của TP.HCM.

Sau khi hoàn tất công tác kiểm định vacxin, thì thứ Bảy (ngày 20/6) có thể bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm chủng vacxin phòng Covid-19 tại TP.HCM với khoảng 1.000 điểm tiêm chủng trên địa bàn TP.HCM", Thứ trưởng Sơn nói.

Lô vacxin phòng Covid-19 được bảo quản trong kho lạnh đủ tiêu chuẩn. Ảnh: Nguyên Phú.

Lô vacxin phòng Covid-19 được bảo quản trong kho lạnh đủ tiêu chuẩn. Ảnh: Nguyên Phú.

Điểm khác ở lần tiêm chủng vacxin phòng Covid-19 này so với các đợt trước, theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn là, sẽ tận dụng những địa bàn rộng hơn ví dụ như các trường học hoặc nhà văn hóa ở xã đảm bảo nguyên tắc khi chờ tiêm vacxin phòng Covid-19 phải theo đúng lịch hẹn. Thứ hai, khi đến điểm tiêm chủng thì phải đảm bảo giãn cách giữa người với người. Sau khi tiêm chủng xong sẽ ngồi nghỉ ngơi tại chỗ 1 giờ sau tiêm.

"Chúng tôi cũng đề nghị phải có ghế ngồi dựa để cho người sau tiêm ngồi theo dõi, có trà đường khi người ta khát nước uống. Đồng thời, theo dõi hết sức chặt chẽ. Chúng tôi hy vọng lần này, với những điểm tiêm chủng tổ chức rộng hơn sẽ đảm bảo được đúng tinh thần theo Chỉ thị 15", Thứ trưởng Sơn cho hay.

Theo nghị quyết 21, TP.HCM có khoảng 70.000 người đã được tiêm vacxin mũi thứ hai. Lần tiêm chủng này, dự kiến sẽ có khoảng gần 1 triệu người còn lại sẽ được tiêm vacxin phòng Covid-19. “Hy vọng những đối tượng nằm trong Nghị quyết 21 sẽ được bao phủ trên địa bàn TP.HCM”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị: Điều tra, xử lý nghiêm hành vi gây cháy rừng

Ngày 28/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Giang về tình hình sản xuất nông nghiệp và công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ùn tắc bến phà ra đảo Cát Bà dịp 30/4 và 1/5

HẢI PHÒNG Ngày 28/4, hàng nghìn người đã ùn ùn đổ về bến phà Đồng Bài để ra đảo Cát Bà khiến giao thông tắc nghẽn.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm