| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM xin chủ động mua vacxin phòng Covid-19

Thứ Ba 15/06/2021 , 14:04 (GMT+7)

TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố được chủ động đàm phán tìm nguồn, nhập khẩu vacxin phòng Covid-19.

 

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức vừa có tờ trình Thủ tướng Chính phủ về việc mua và sử dụng vacxin phòng Covid-19 cho TP.HCM.

Theo UBND TP.HCM, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TP.HCM đang diễn biến hết sức phức tạp, số ca bệnh ngày càng tăng với sự xuất hiện và lây nhiễm mạnh của các biến chủng virus SARS-CoV-2 của Anh, Ấn Độ. TP.HCM đã huy động nhiều nguồn lực tham gia chống dịch Covid-19, từ nhân viên y tế cho đến lực lượng của chính quyền địa phương, cơ quan ban ngành và cộng đồng.

Hiện TP.HCM có trên 7,2 triệu người từ 18 tuổi trở lên; số công nhân và người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp, tập đoàn trong các khu công nghiệp là rất lớn (trên 1,6 triệu người).

Tuy nhiên, đến nay TP.HCM mới nhận được 140.000 liều vacxin phòng Covid-19. Đã triển khai tiêm phòng cho 64.366 người (tiêm 1 mũi) và 10.179 người (tiêm đủ 2 mũi).

Văn bản trình Thủ tướng nêu rõ: "Mục tiêu của TP.HCM là miễn dịch cộng đồng với trên 70% dân số trên địa bàn được tiêm vacxin phòng Covid-19 trong thời gian sớm nhất. Do đó, việc mua vacxin phòng Covid-19 là vấn đề cấp bách".

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nêu rõ trong chỉ đạo: Tổng tiến công toàn lực, thần tốc để chặn đứng, đẩy lùi sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, nhanh chóng dập dịch, ổn định tình hình và khôi phục sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, quyết liệt hơn nữa trong triển khai Chiến lược vacxin tổng thể, toàn diện, hiệu quả; đẩy nhanh tiến độ tiếp cận các nguồn cung vacxin đa dạng thông qua các biện pháp ngoại giao, kinh tế, quần chúng và các biện pháp đặc biệt khác; đẩy nhanh hơn nữa việc tìm nguồn, mua vacxin.

Do đó, UBND TP.HCM kiến nghị, đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép các doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM được chủ động đàm phán tìm nguồn vacxin từ các nhà sản xuất, phân phối có uy tín trên thế giới, được nhập khẩu hoặc thuê các doanh nghiệp có chức năng nhập khẩu vacxin để nhập khẩu vacxin phòng Covid-19 về Việt Nam.

Sau khi vacxin được Bộ Y tế cấp phép, nhập khẩu về Việt Nam và được kiểm định đảm bảo chất lượng, đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép các doanh nghiệp được ký hợp đồng thuê các đơn vị có chức năng tiêm chủng triển khai việc tiêm vacxin cho toàn thể cán bộ, nhân viên của doanh nghiệp trên nguyên tắc đảm bảo an toàn, chất lượng, giá dịch vụ tiêm chủng theo hợp đồng thỏa thuận giữa doanh nghiệp và đơn vị tiêm chủng.

Trước đó, UBND TP.HCM đã thành lập "Tổ công tác mua và tiêm vacxin phòng Covid-19" do Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức làm tổ trưởng và một số chuyên gia trong ngành Y tế tham gia. Tổ này có nhiệm vụ đàm phán, tham mưu việc mua và tổ chức tiêm vacxin phòng Covid-19 cho người dân TP.HCM.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

2 người ở Hà Giang bị thương do thiên tai

Mưa lớn kèm gió lốc đêm 4, ngày 5/5 trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã khiến 2 người bị thương và 378 nhà dân bị tốc mái, hư hỏng.