| Hotline: 0983.970.780

17 hồ thiếu nước, Bình Định ngừng sản xuất 1.085ha vụ hè thu

Thứ Năm 28/03/2024 , 06:00 (GMT+7)

Dự báo năm 2024 Bình Định sẽ thiếu nước tưới cho sản xuất nông nghiệp, ngay từ bây giờ, ngành chức năng tỉnh cùng các địa phương đã lên phương án chống hạn.

Diện tích tưới những hồ chứa nhỏ bị hạn đe dọa

Theo ông Hồ Đắc Chương, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, trong năm 2023, lượng mưa tại địa phương thấp hơn trung bình nhiều năm qua, nguy cơ thiếu nước tưới cho sản xuất nông nghiệp đã được dự báo từ trước đó. Dự kiến, cuối tháng 3/2024, vụ đông xuân ở Bình Định sẽ được thu hoạch, sau đó tiến hành ngay sản xuất vụ hè thu.

"Huyện Phù Mỹ (Bình Định) là địa phương lo ngay ngáy nguồn nước tưới cho sản xuất vụ hè thu, bởi trên địa bàn huyện này không có hồ chứa lớn, chỉ có hàng chục hồ chứa rất nhỏ nên không đảm nước tưới trong những mùa khô hạn. Trong khi, nếu muốn tiếp nước từ hồ Đồng Mít vào thông qua hệ thống sông Lại Giang (thị xã Hoài Nhơn) thì bị đèo Phủ Cũ chặn lại, còn tiếp nước từ hồ Định Bình ra thông qua hệ thống kênh tưới đập dâng Văn Phong thì bị đèo Nhông (huyện Phù Mỹ) ngáng trở", ông Hồ Đắc Chương cho hay.

Theo ông Trần Minh Tuấn, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Phù Mỹ, hiện tổng lượng nước tích trữ trong các hồ chứa trên địa bàn khoảng hơn 33 triệu m3, đạt 70% dung tích thiết kế, thấp hơn gần 8 triệu m3 so với cùng kỳ năm 2023, thấp hơn 2,25 triệu m3 so với trung bình 5 năm liền kề.

Chuẩn bị bước vào vụ hè thu 2024 nhưng huyện Phù Mỹ có 10 hồ thiếu nước cung cấp cho sản xuất nông nghiệp. Ảnh: V.Đ.T.

Chuẩn bị bước vào vụ hè thu 2024 nhưng huyện Phù Mỹ có 10 hồ thiếu nước cung cấp cho sản xuất nông nghiệp. Ảnh: V.Đ.T.

Huyện Tây Sơn cũng không nằm ngoài mối lo chung của tỉnh Bình Định. Hiện địa phương này đang tính toán phương án sử dụng nguồn nước để đảm bảo cho sản xuất nông nghiệp trong năm. “Chúng tôi đang tích cực rà soát lại diện tích, xem xét điều kiện sản xuất, lên kế hoạch chuyển đổi cây trồng phù hợp trong điều kiện cần tiết kiệm nước, nhằm đem lại hiệu quả cho sản xuất và bảo đảm thu nhập cho nông dân” ông Lê Hà An, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Tây Sơn chia sẻ.

Ngành chức năng Bình Định phối hợp cùng các địa phương rà soát nguồn nước để khoanh vùng diện tích tưới. Ảnh: V.Đ.T.

Ngành chức năng Bình Định phối hợp cùng các địa phương rà soát nguồn nước để khoanh vùng diện tích tưới. Ảnh: V.Đ.T.

Theo ông Nguyễn Văn Phú, Chủ tịch Công ty TNHH Khai thác công trình thủy lợi (KTCTTL) Bình Định, do ít mưa nên hiện nay dòng chảy đến các hồ chứa thấp hơn nhiều so cùng kỳ năm 2022 và so với trung bình nhiều năm. Một số lưu vực hồ lưu lượng nước đến không đáng kể. Theo dự báo, hiện tượng El Nino tiếp tục kéo dài, nên trong vụ hè thu 2024 nguồn nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp có nguy cơ thiếu hụt, trong đó có 17 hồ chứa cầm chắc thiếu nước tưới, hiện đơn vị đang khoanh vùng diện tích tưới”.

Có 1.085ha phải dừng sản xuất

Vụ hè thu 2024, theo kế hoạch, riêng Công ty TNHH KTCTTL Bình Định đảm nhiệm tưới cho 35.720ha diện tích canh tác trong hệ thống tưới. Qua cân đối nguồn nước của các công trình, đơn vị này chỉ đảm bảo tưới chắc cho 34.662ha diện tích sản xuất, còn 1.085ha diện tích phải khoanh vùng không sản xuất do thiếu nước tưới, diện tích này chủ yếu nằm trong hệ thống tưới của những hồ chứa nhỏ.

Ngành chức năng Bình Định khuyến cáo các địa phương có nhiều diện tích nguy cơ thiếu nước tưới trầm trọng trong vụ hè thu 2024 cần đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng. Ảnh: V.Đ.T.

Ngành chức năng Bình Định khuyến cáo các địa phương có nhiều diện tích nguy cơ thiếu nước tưới trầm trọng trong vụ hè thu 2024 cần đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng. Ảnh: V.Đ.T.

“Đối với hệ thống tưới của 17 hồ chứa thiếu nước nói trên, trong vụ hè thu 2024, các địa phương đăng ký tưới 2.801ha, thế nhưng sau khi rà soát nguồn nước, chúng tôi khoanh vùng diện tích có thể tưới chắc là 1.742ha.

Trong số 1.058ha khoanh vùng không sản xuất do không thể cấp nước, huyện Hoài Ân có 29ha "ăn" nước hồ An Đôn; thị xã Hoài Nhơn có gần 150ha "ăn" nước các hồ Cây Khế, Văn Khánh Đức và Hố Giang; huyện Phù Mỹ có hơn 607ha "ăn" nước 10 hồ và huyện Phù Cát có gần 272ha "ăn" nước các hồ Tam Sơn, Cửa Khâu, Tân Thắng”, ông Nguyễn Văn Phú cho hay.

Bình Định tiếp tục thực hiện tiết giảm 10% mức nước tưới so bình thường. Ảnh: V.Đ.T.

Bình Định tiếp tục thực hiện tiết giảm 10% mức nước tưới so bình thường. Ảnh: V.Đ.T.

“Chúng tôi tiếp tục thực hiện tiết giảm 10% mức nước tưới so với bình thường; tận dụng mọi nguồn nước trong ao, đầm, sông, suối để bơm tưới, nhằm tiết kiệm nước trong các hồ để tưới cho các vùng tưới không có nguồn nước thay thế”, ông Nguyễn Văn Phú, Chủ tịch Công ty TNHH KTCTTL Bình Định.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm