| Hotline: 0983.970.780

Nạo vét kênh mương đảm bảo nước tưới vụ xuân

Thứ Hai 26/02/2024 , 06:13 (GMT+7)

LẠNG SƠN Để tạo thuận lợi cho sản xuất vụ xuân năm 2024, tỉnh Lạng Sơn đã ra quân nạo vét kênh mương, duy tu, bảo dưỡng, khơi thông dòng chảy các công trình thủy lợi.

Người dân xã Điềm He, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn nạo vét kênh mương. Ảnh: Nguyễn Thành.

Người dân xã Điềm He, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn nạo vét kênh mương. Ảnh: Nguyễn Thành.

UBND huyện Văn Quan (tỉnh Lạng Sơn) ban hành Chỉ thị số 96/CT-UBND về việc phát động phong trào ra quân đầu xuân làm đường giao thông nông thôn, thuỷ lợi, trồng cây năm 2024. Trong đó, xây dựng kế hoạch triển khai các nội dung như nạo vét, tu sửa, nâng cấp các công trình thuỷ lợi… Năm 2024, toàn huyện đặt mục tiêu thực hiện kiên cố 2.230m kênh mương, 11 phai đập nhằm đảm bảo nước tưới cho trên 150ha đất canh tác.

Bà Hoàng Thị Hiếu, Chủ tịch UBND xã Đầm He (huyện Văn Quan) cho biết, xã được giao chỉ tiêu kiên cố 160m kênh mương, kè 6 ao trữ nước tưới. Để đảm bảo công tác thủy lợi theo đúng tiến độ, ngay từ đầu năm 2024, UBND xã đã phát động lễ ra quan đầu xuân Giáp Thìn đến tất cả các thôn, bản, huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên, cán bộ, lực lượng vũ trang tại địa phương để nạo vét, duy tu, bảo dưỡng, khơi thông dòng chảy các công trình thủy lợi nhằm phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Ông Nông Văn Tùng, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Văn Quan cho biết, để đảm bảo sản xuất vụ xuân 2024, Phòng đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai kế hoạch sản xuất nông nghiệp và phong trào ra quân đầu xuân.

Cụ thể, từ ngày mùng 6 tháng Giêng, toàn huyện đã phát động ra quân “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” và ra quân làm đường giao thông nông thôn, thủy lợi, vệ sinh môi trường nhân dịp Xuân Giáp Thìn năm 2024. Theo đó, toàn huyện huy động 1.700 công lao động, nạo vét 27.600m kênh mương, phát dọn 41.000m2 mương.

Lực lượng dân quân tự vệ xã Yên Thịnh, huyện Hữu Lũng ra quân dọn dẹp vệ sinh mương, khơi thông dòng chảy. Ảnh: Nguyễn Thành.

Lực lượng dân quân tự vệ xã Yên Thịnh, huyện Hữu Lũng ra quân dọn dẹp vệ sinh mương, khơi thông dòng chảy. Ảnh: Nguyễn Thành.

Cùng với huyện Văn Quan, huyện Cao Lộc cũng đã đồng loạt ra quân, huy động 786 công lao động, nạo vét 9.900m kênh mương và phát dọn 1.300m2 mương. Để đạt được kết quả đó, UBND huyện đã tuyên truyền, phát động từ trước Tết Nguyên đán, chỉ đạo UBND các xã, thị trấn huy động người dân ra quân đồng loạt kiên cố, sửa chữa kênh mương, khơi thông dòng chảy, đảm bảo phục vụ tưới hiệu quả cho mùa vụ.

Theo số liệu thống kê, sau Tết Nguyên đán, toàn tỉnh Lạng Sơn đã có 194 xã, thị trấn ra quân với tổng số hơn 80.000 công lao động; sửa chữa, kiến cố trên 24.000m kênh mương, nạo vét hơn 750.000m kênh mương và phát dọn hơn 256.000m2 mương...

Bà Lâm Thị Sinh, thôn Đồng Heo, xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng cho biết, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024, bà đã cùng người dân phát cỏ, đào đất, dọn dẹp rác, khơi thông dòng chảy tại kênh mương trên địa bàn thôn, tạo thuận lợi dẫn nước vào chân ruộng phục vụ trồng ngô, trồng lúa vụ xuân. 

Theo ông Lý Việt Hưng, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Lạng Sơn, với sự chủ động của các cấp, ngành liên quan và người dân trên địa bàn, việc triển khai ra quân đầu xuân làm thủy lợi đã đạt được những kết quả tích cực. Qua đó, không chỉ tạo khí thế sôi nổi ngay từ đầu năm, góp phần đảm bảo phát triển sản xuất nông nghiệp mà còn góp phần từng bước hoàn thành tiêu chí thủy lợi trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm