| Hotline: 0983.970.780

2,5ha lúa bị chết sau khi phun thuốc trừ cỏ Halo Super 250WP

Thứ Ba 06/07/2021 , 21:09 (GMT+7)

THỪA THIÊN - HUẾ Cơ quan chức năng đang làm rõ việc 2,5 ha lúa hè thu của người dân ở huyện Phong Điền (Thừa Thiên- Huế) bị chết khô sau khi bơm thuốc trừ cỏ Halo Super 250WP.

Ông Nguyễn Văn Bắc, xã viên HTX NN Tứ Chánh (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, Thừa Thiên- Huế) cho biết, cách khoảng nửa tháng, khi ruộng lúa hơn 1 sào vụ hè thu của gia đình ông đang thời kì phát triển đẻ nhánh, trong lúc thăm đồng, ông phát hiện ruộng xuất hiện cỏ mọc. Ông Bắc đã trực tiếp đến cửa hàng bán thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) T.A tại địa bàn xã mua 1 gói thuốc trừ cỏ nhãn hiệu Halo Super 250WP để về bơm cho ruộng lúa.

Ruộng lúa của ông Nguyễn Văn Bắc bị héo chết gần như hoàn toàn sau khi sử dụng thuốc trừ cỏ Halo Super 250WP. Ảnh: T.T.

Ruộng lúa của ông Nguyễn Văn Bắc bị héo chết gần như hoàn toàn sau khi sử dụng thuốc trừ cỏ Halo Super 250WP. Ảnh: T.T.

“Sau khi mới bơm hết 1 bình thuốc Halo Super 250WP, khoảng 2- 3 ngày sau khi ra thăm đồng tôi phát hiện lúa bị bầm đen lá và héo chết dần. Thấy vậy, tôi nhanh chóng đi mua thuốc bón rễ và bón lá về tiếp tục bơm cho lúa nhưng vẫn không khắc phục được, cây lúa chết ngày càng nhiều. Đến nay số diện tích đã được bơm thuốc diệt cỏ Halo Super 250WP bị chết héo gần như hoàn toàn” ông Bắc cho hay.

Cũng hoàn cảnh tương tự, nhiều hộ viên ở HTX NN Tứ Chánh như các hộ ông Khoát, Ánh, Đông, Tuấn cũng đã có hơn 3 sào lúa bị chết sau khi sử dụng thuốc diệt cỏ Halo Super 250WP.

Theo các hộ dân này, những mùa vụ trước đó do đã sử dụng thuốc diệt cỏ Halo Super 250WP nên khi bơm thuốc diệt cỏ nói trên các hộ dân này thực hiện đúng liều lượng và phương pháp theo như hướng dẫn. 

Lúa bị thối rễ và khô chết sau khi bơm thuốc Halo Super 250WP. Ảnh: T.T

Lúa bị thối rễ và khô chết sau khi bơm thuốc Halo Super 250WP. Ảnh: T.T

Ông Lê Bảo, Giám đốc HTX NN Tứ Chánh cho hay, toàn HTX đã có hơn 3 sào lúa của 5 hộ xã viên HTX bị chết sau khi bơm thuốc trừ cỏ Halo Super 250WP.

“Sau khi phản ánh với đại lý bán thuốc BVTV T.A,  thì có người đại diện công ty thuốc về chụp hình và  kiểm tra ruộng bị hư hại. Phòng nông nghiệp huyện và Chi cục Trồng trọt BVTV tỉnh cũng đã về kiểm tra, lập biên bản sự việc và tiến hành lấy mẫu để đưa đi kiểm tra” ông Bảo thông tin.

Sau khi sự việc xảy ra, HTX NN Tứ Chánh cũng đã hướng dẫn cho người dân bị thiệt hại nên bỏ hoang ruộng và không nên canh tác cây trồng khác tránh để ảnh hưởng những diện tích lúa đã gieo trồng.

Cơ quan chức năng thống kê, đã có khoảng 2,5 ha lúa vụ hè thu của người dân ở xã Phong Sơn bị chết sau khi sử dụng thuốc diệt cỏ Halo Super 250WP. Ảnh: T.T

Cơ quan chức năng thống kê, đã có khoảng 2,5 ha lúa vụ hè thu của người dân ở xã Phong Sơn bị chết sau khi sử dụng thuốc diệt cỏ Halo Super 250WP. Ảnh: T.T

Theo thống kê của ông Trịnh Xuân Nhân, Chủ tịch UBND xã Phong Sơn, toàn xã có khoảng 2,5 ha của 16 hộ dân ở các HTX NN Tây Sơn, Tứ Chánh, Phe Tư bị ảnh hưởng sau khi người dân sử dụng thuốc trừ cỏ Halo Super 250WP, với khoảng 70% diện tích lúa bị chết hoàn toàn.

“Xã đã đề nghị các cơ quan chuyên môn tiếp tục theo dõi và có hướng dẫn khắc phục trong thời gian tới. Đồng thời yêu cầu đại lý bán thuốc và nhà phân phối thuốc Halo Super 250WP phải có hỗ trợ để người dân ổn định sản xuất” ông Nhân nói.

Ông Trần Xuân Anh, Chi Cục trưởng Chi cục Trồng trọt BVTV Thừa Thiên- Huế cho hay, sau khi xảy ra sự việc phía cơ đươn vị cũng đã cử cán bộ ra lấy mẫu thuốc và đưa đi kiểm tra.  “Sau khi nhận được phản ánh, Chi cục đã cử cán bộ ra kiểm tra và lập biên bản, đồng thời đã lấy mẫu đưa đi kiểm tra. Sau khi có kết quả chính thức chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý” ông Anh nói.

Xem thêm
Giải pháp canh tác thông minh với đề án 1 triệu ha lúa chuyên canh

Quy trình canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu vùng ĐBSCL có thể là cách làm và giải pháp để đồng hành 'Đề án 1 triệu ha lúa chuyên canh'.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm