| Hotline: 0983.970.780

2.739 người lao động Việt Nam ở Libya đã về nước

Thứ Năm 03/03/2011 , 08:49 (GMT+7)

Hiện số người lao động Việt Nam còn ở lại khu vực nguy hiểm là hơn 3.000 người, trong tổng số 10.482 lao động Việt Nam có hợp đồng làm việc tại Libya.

Người lao động về đến sân bay an toàn

"Với nỗ lực giải cứu người lao động Việt Nam đang bị kẹt lại ở Libya, trong ngày 2/3, một chuyến bay chở 340 người đã về tới sân bay Tân Sơn Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện tại, chưa có bất cứ một thông tin nào về thương vong của người lao động Việt Nam," Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định như vậy trong buổi họp báo ngay sau khi kết thúc phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng Hai vào chiều ngày 2/3.

Cũng trong ngày hôm nay, dự kiến sẽ có thêm 3 chuyến bay nữa khởi hành từ quốc đảo Malta, từ Thổ Nhĩ Kỳ và từ thủ đô Cairo (Ai Cập) chở thêm 764 người lao động tiếp tục lên đường về Việt Nam, nâng số người lao động đã về nước lên 2.739 người.

Như vậy, hiện số người lao động Việt Nam còn ở lại khu vực nguy hiểm là hơn 3.000 người, trong tổng số 10.482 lao động Việt Nam có hợp đồng làm việc tại Libya.

Thông tin mới nhất được Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân thông báo là đã có 1.123 người lao động Việt Nam được thu xếp xuống tàu biển, bắt đầu di chuyển đến nước thứ ba. Số còn lại, khoảng hơn 1.400 người nữa đang tiếp tục tiến về phía biên giới nước bạn để nhanh chóng thoát khỏi vùng nguy hiểm.

Bà Ngân đã thông báo nhanh đến báo giới: Chuyến bay thứ hai của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam sẽ lên đường đến Tunisia với 14 giờ bay liên tục.

Hiện tại, Bộ Ngoại giao Việt Nam đang tích cực tiến hành đàm phán và xin phép bay đối với những quốc gia và vùng lãnh thổ có liên quan. Nếu được chấp thuận, ngay đêm nay, chuyến bay này sẽ khởi hành.

Dự kiến, sáng 3/3, máy bay tới Tunisia. Ước tính, chuyên cơ này sẽ chở được khoảng 300 đến 350 người lao động Việt Nam về nước.

Những chuyến bay tiếp theo xuất phát từ Việt Nam sẽ được tăng cường. Trưa mai, lại tiếp tục có một chuyến khác nữa khởi hành để trong thời gian ngắn nhất có thể giải cứu được hết số người lao động Việt Nam bị kẹt lại nơi đây.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân, song song với việc Tổ chức di cư quốc tế đã có những động thái hỗ trợ người lao động Việt Nam trong khi chờ được giải cứu thì những đoàn công tác của Việt Nam trực tiếp sang nước bạn đã mang 2.000 chiếc bánh chưng, lương khô của quân đội kết hợp chở nước ngọt sang hỗ trợ cho bà con.

"Không thể mang mỳ tôm, gạo sang vì không có nước sôi để nấu trong bối cảnh tình hình khu vực đang diễn biến phức tạp," Bộ trưởng phân tích.

"Tuy nhiên, vấn đề đặt ra hiện nay là vào ban đêm, khí hậu ở khu vực này khá khắc nghiệt. Trời rất lạnh nên người lao động Việt Nam đang thiếu chăn, quần áo dày để giữ ấm thân thể. Chúng tôi sẽ có những biện pháp để khắc phục," bà Ngân nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Bộ Lao động, Thương binh và xã hội tiếp tục có những hình thức nào để hỗ trợ người lao động Việt Nam ở Libya phải về nước trước thời hạn, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: Theo thống kê của Cục Quản lý lao động ngoài nước, khoảng 50% lao động Việt Nam sang Libya đã làm việc hơn 1/2 thời hạn hợp đồng (3 năm) và đã có tiền tích cóp gửi về nhà. Phần còn lại làm việc dưới 1/2 thời hạn hợp đồng, trong đó phần nhiều chỉ mới làm việc từ 1-6 tháng.

Trong khi đó, để được sang Libya làm việc, mỗi người lao động phải nộp khoảng 30-40 triệu đồng. Đây là số lao động bị thiệt hại lớn nhất do thời gian làm việc quá ít, chưa tích lũy được bao nhiêu, không đủ để bù đắp chi phí, kể cả số tiền phải đi vay mượn để được đi xuất khẩu lao động.

Trước mắt, khi về Việt Nam, mỗi người lao động được hỗ trợ một triệu đồng của Quỹ Hỗ trợ lao động ngoài nước và 1 triệu đồng của doanh nghiệp nơi xuất khẩu lao động để có lộ phí trở về quê.

Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam cũng đã hỗ trợ 3 tỷ đồng. Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco5) hỗ trợ 5 tỷ đồng. Bộ Lao động, Thương binh và xã hội đã tiến hành lập quỹ và tiếp tục kêu gọi những cơ quan, đơn vị khác tham gia đóng góp để có thêm nguồn lực, chung tay cùng Chính phủ và các cơ quan hữu quan giải quyết khó khăn cho người lao động trong thời gian tới.

(Theo Vietnam+)

Xem thêm
Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị: Điều tra, xử lý nghiêm hành vi gây cháy rừng

Ngày 28/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Giang về tình hình sản xuất nông nghiệp và công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ùn tắc bến phà ra đảo Cát Bà dịp 30/4 và 1/5

HẢI PHÒNG Ngày 28/4, hàng nghìn người đã ùn ùn đổ về bến phà Đồng Bài để ra đảo Cát Bà khiến giao thông tắc nghẽn.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm