| Hotline: 0983.970.780

Ùn tắc bến phà ra đảo Cát Bà dịp 30/4 và 1/5

Chủ Nhật 28/04/2024 , 15:33 (GMT+7)

HẢI PHÒNG Ngày 28/4, hàng nghìn người đã ùn ùn đổ về bến phà Đồng Bài để ra đảo Cát Bà khiến giao thông tắc nghẽn.

Đoàn xe ô tô xếp hàng kéo dài cả kilomet chờ đến lượt lên phà. Ảnh: Đinh Mười.

Đoàn xe ô tô xếp hàng kéo dài cả kilomet chờ đến lượt lên phà. Ảnh: Đinh Mười.

Tại bến phà Đồng Bài, từ sáng sớm đã chật kín người và xe để sang đảo Cát Bà du lịch, xe ô tô đỗ xếp hàng dài cả cây số, từ khu vực soát vé đến tận ngã tư đường cầu Tân Vũ  - Lạch Huyện. Đa số du khách khi chọn Cát Bà cho kỳ nghỉ đều có sự chuẩn bị từ trước nên không quá bất ngờ với việc xếp hàng chờ phà, nhưng vẫn có nhiều người bị động do lần đầu trải nghiệm hoặc do chủ quan.

Anh Nguyễn Văn Trường, một du khách ở Thái Bình cho biết, do đã nắm được lịch chạy của phà và lịch cấm xe ô tô qua phà nên gia đình đã quyết định sang Hải Phòng từ hôm trước để sáng sớm kịp lên phà sang Cát Bà.

“Gia đình tôi có 5 người, tôi xem trên báo chí và mạng xã hội biết ra Cát Bà hay tắc phà nên đã lên kế hoạch từ trước và tính toán rất kỹ lưỡng để có chuyến đi ý nghĩa, tránh được tình trạng chờ đợi quá lâu”, anh Trường chia sẻ.

Hàng nghìn người bất ngờ đổ về Cát Bà trong ngày thứ 2 dịp nghỉ lễ. Ảnh: Đinh Mười.

Hàng nghìn người bất ngờ đổ về Cát Bà trong ngày thứ 2 dịp nghỉ lễ. Ảnh: Đinh Mười.

Không có kinh nghiệm đi du lịch Cát Bà như anh Trường, một số người ở gần, dù trước đó không có dự định đi Cát Bà nhưng đọc thông tin thấy bến phà vắng vẻ, ít người đi nên đã cùng gia đình đổi hướng, khi đặt chân đến nơi đã tá hỏa vì chật kín người.

“Hôm qua (27/4) đọc tin thấy bến phà vắng quá, nghĩ ít người đi nên gia đình trong nhóm mấy anh em bạn bè rủ nhau đi Cát Bà chơi mấy ngày, ai dè ra đến đây thì đã chật kín người rồi nên đành phải xếp hàng chờ đợi đến lượt”, anh Phan Thanh Nhật, trú tại huyện An Dương bày tỏ bất ngờ.

Theo Ban quản lý bến phà Đồng Bài, ngày 28/4, lượng khách và phương tiện qua phà để ra đảo Cát Bà tăng nhiều lần so với ngày 27/4. Để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách, bến đã huy động 8 phà lớn nhỏ chạy hết công suất.

Những chiếc xe chở khách du lịch theo tour xếp hàng dài. Ảnh: Đinh Mười.

Những chiếc xe chở khách du lịch theo tour xếp hàng dài. Ảnh: Đinh Mười.

Bến phà Đồng Bài chính thức đi vào hoạt động từ 1/3/2024 thay cho bến phà Gót với kỳ vọng sẽ khắc phục tình trạng ùn tắc để đưa khách du lịch đến với đảo ngọc Cát Bà thuận lợi hơn nhờ cơ sở vật chất hiện đại, năng lực vận chuyển cao.

Tuy vậy, sau khi đi vào hoạt động, dù chưa phải cao điểm nhưng tình trạng ùn tắc tại bến phà Đồng Bài xảy ra liên tục, nhất là vào những ngày nghỉ cuối tuần, nhiều phương tiện và du khách phải đợi vài tiếng mới có thể qua phà.

Để đảm bảo giao thông trong dịp nghỉ lễ dài ngày dịp 30/4 và 1/5 cũng như mùa cao điểm du lịch, Hải Phòng đã đã điều động hết các chuyến phà chở khách, rút ngắn thời gian xuất bến và kéo dài thời gian phục vụ.

Bên cạnh đó, Sở GTVT Hải Phòng cũng ban hành kế hoạch phân luồng phương tiện giao thông và tạm dừng chuyên chở xe ô tô con, xe ô tô tải qua phà Đồng Bài theo chiều từ Cát Hải sang đảo Cát Bà từ ngày 26/4 đến ngày 2/5 và trong các ngày nghỉ tuần từ ngày 3/5 đến ngày 30/7. Thời gian hạn chế từ 9-13h hàng ngày.

Ngoài bến phà Đồng Bài, thành phố Hải Phòng cũng khuyến khích du khách có thể lựa chọn đi tàu cao tốc, cáp treo cũng từ phía đảo Cát Hải hoặc theo tuyến phà Tuần Châu (Quảng Ninh) - Gia Luận để đến Cát Bà và ngược lại.

Ban quản lý bến phà Đồng Bài huy động tối đa lực lượng để phục vụ du khách. Ảnh: Đinh Mười.

Ban quản lý bến phà Đồng Bài huy động tối đa lực lượng để phục vụ du khách. Ảnh: Đinh Mười.

Theo ông Phạm Trí Tuyến, Trưởng phòng Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Cát Hải, năm 2024, Cát Bà phấn đấu đón 3,6 triệu lượt du khách và trong 3 tháng đầu năm 2024, khu du lịch Cát Bà đón hơn 400 nghìn lượt khách, trong đó khách quốc tế chiếm khoảng một nửa.

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, huyện đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để đón khách du lịch trong mùa cao điểm năm nay. Hiện tại, trên địa bàn có 313 cơ sở lưu trú với tổng số hơn 6,5 nghìn phòng và 141 tàu chở khách tham quan, lưu trú nghỉ đêm.

Dù nhiều du khách đã đặt chỗ nghỉ từ trước và lượng người đổ về Cát Bà ngày càng đông nhưng chưa xảy ra tình trạng cháy phòng. “So với hôm qua thì hôm nay du khách đến với Cát Bà tăng đột biến. Nếu tình trạng này diễn ra trong vài ngày tới nữa thì khả năng cháy phòng vào ngày cao điểm sẽ xảy ra”.

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Bắc Kạn cần hướng đến sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững

FAO tại Việt Nam đánh giá, các hợp tác xã, tổ hợp tác tại tỉnh Bắc Kạn đã cải thiện năng lực tổ chức sản xuất, có nhiều mô hình hiệu quả, thân thiện với môi trường.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm