| Hotline: 0983.970.780

3 ngày có 5.279 doanh nghiệp ở TP.HCM đăng ký hoạt động trở lại

Thứ Hai 04/10/2021 , 17:35 (GMT+7)

Sau ba ngày thực hiện Chỉ thị 18, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM đang chuẩn bị nguồn nhân lực, máy móc, cơ sở vật chất... để hoạt động trở lại.

Ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP.HCM. Ảnh: T.N.

Ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP.HCM. Ảnh: T.N.

Doanh nghiệp TP.HCM đang cần hàng chục nghìn lao động

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.HCM, chiều ngày 4/10, ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM cho biết, trong 3 ngày qua TP.HCM thực hiện Chỉ thị 18 của UBND TP.HCM, đại bộ phận người dân đều rất phấn khởi, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trở lại hoạt động, tạo ra không khí vui tươi nhộn nhịp.

Trong 3 ngày qua, có 5.279 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trở lại, nhiều doanh nghiệp khác đang chuẩn bị nguồn nhân lực, máy móc thiết bị, cơ sở vật chất để tiếp tục hoạt động. Hiện nhiều quận huyện đang làm việc với các cơ sở sản xuất kinh doanh để nắm được và tạo điều kiện cho các đơn vị, doanh nghiệp được hoạt động trở lại.

Về nhu cầu người lao động, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh & Xã hội TP.HCM cho hay, theo khảo sát của Trung tâm dự báo nguồn nhân lực, trong quý 3/2021, có khoảng 42.700 người có nhu cầu tìm việc làm. Nhu cầu lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn là hơn 43.600 - 56.800.

Về cách giải quyết nhu cầu lao động, ông Lâm cho biết, đối với các doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM có số lao động đi về quê thì họ sẽ được nhận tin nhắn để trở lại TP.HCM tiếp tục làm việc và đảm bảo đúng theo Bộ tiêu chí an toàn của doanh nghiệp.

Còn đối với lực lượng lao động đang sinh sống trên địa bàn TP.HCM muốn tìm việc, ông Lâm cho hay, hiện TP.HCM có 127 cơ quan, đơn vị giới thiệu việc làm có đăng ký có giấy phép, trong đó Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM và Trung tâm dịch vụ việc làm Thanh niên làm lòng cốt.

"Chúng tôi đang tiến hành khảo sát nhu cầu tìm việc làm của người lao động để tư vấn, giới thiệu danh sách cụ thể để người lao động và doanh nghiệp gặp gỡ. Bên cạnh đó, với chức năng quản lý giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP, lực lượng học sinh trường trung cấp nghề, sinh viên trường Cao đẳng nghề khi ra trường sẽ được nhà trường giới thiệu việc làm đến các doanh nghiệp có nhu cầu nguồn nhân lực", ông Lâm thông tin.

Một bộ phận người dân thực hiện không đúng quy định 5K

Theo ông Phạm Đức Hải, trong 3 ngày qua, vẫn còn một bộ phận người dân thực hiện chưa nghiêm theo quy định Chỉ thị 18 như thực hiện không đúng quy định 5K, chưa thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, xếp hàng không đúng khoảng cách, xuất hiện buôn bán hàng rong, lưu thông khi chưa đủ điều kiện...

Ông Hải cho rằng, Chỉ thị 18 vẫn xem việc phòng chống dịch là số 1, rồi mới từng bước phát triển phục hồi kinh tế. "Ưu tiên về việc coi bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết trước hết. Luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan, chủ động linh hoạt và động viên người thân cùng gia đình tự bảo vệ chăm sóc sức khỏe và sống an toàn", ông Hải nói

Về việc kiểm soát dịch của TP.HCM, ông Hải cho hay, tính đến ngày 3/10, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM đã nhận được báo cáo đánh giá của các đoàn kiểm tra, trong đó có 17 địa phương đề nghị công bố kiểm soát dịch gồm Thành phố Thủ Đức, quận 1, 3, 5 ,6 7, 8, 11, 12, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình, Nhà Bè, Củ Chi.

Còn lại 3 đơn vị chưa có báo cáo thẩm định của đoàn kiểm tra là quận 4, Bình Thạnh, Hóc Môn. Còn lại 2 đơn vị chưa công nhận kiểm soát dịch là Bình Tân và Bình Chánh. 

Công ty Nidec tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho người lao động.

Công ty Nidec tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho người lao động.

Ông Hải cũng cho hay, tính đến 18 giờ ngày 3/10, TP.HCM ghi nhận có 398.056 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 397.560 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 496 trường hợp nhập cảnh.

Hiện TP.HCM đang điều trị 27.060 bệnh nhân Covid-19, trong đó có 2.610 trẻ em dưới 16 tuổi, 724 bệnh nhân nặng đang thở máy.

Trong ngày 3/10, có 1.449 bệnh nhân nhập viện, 2.743 bệnh nhân xuất viện, nâng tổng số xuất viện cộng dồn từ 1/1 đến nay là 216.856 và 93 trường hợp tử vong trong ngày, nâng tổng số tử vong cộng dồn từ 1/1 đến nay là 15.241.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM, từ 18h ngày 30/9, TP.HCM áp dụng Chỉ thị 18 về việc tiếp tục kiểm soát dịch bệnh và từng bước phục hồi kinh tế. TP.HCM cho phép nhiều nhóm được hoạt động trở lại. Đặc biệt, TP.HCM tiếp tục tạm dừng các hoạt động kinh doanh, dịch vụ như quán bar, spa, massage, dịch vụ làm đẹp, dịch vụ ăn uống tại chỗ, rạp chiếu phim, rạp xiếc, vũ trường, karaoke, trò chơi điện tử, hoạt động chợ tự phát, bán hàng rong, vé số dạo.

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

Chủ động với các kiểu thiên tai nguy hiểm giai đoạn chuyển mùa

Bến Tre Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bến Tre có công văn yêu cầu chủ động phòng tránh, ứng phó các kiểu thiên tai giai đoạn chuyển mùa.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đề xuất xây cầu 3.500 tỷ đồng nối Bến Tre và Trà Vinh

Trà Vinh Dự án cầu Cổ Chiên 2 với vốn đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2030.