| Hotline: 0983.970.780

'3 trước, 4 tại chỗ' phòng chống thiên tai

Thứ Tư 13/03/2024 , 07:00 (GMT+7)

Nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh lên phương án chủ động trong công tác phòng chống thiên tai, với phương châm '3 trước, 4 tại chỗ'.

Khu vực cầu ngầm tràn tại thị trấn Ba Chẽ thường xuyên bị ngập, chia cắt vào mùa mưa bão. Ảnh: Nguyễn Thành.

Khu vực cầu ngầm tràn tại thị trấn Ba Chẽ thường xuyên bị ngập, chia cắt vào mùa mưa bão. Ảnh: Nguyễn Thành.

Huyện Ba Chẽ (tỉnh Quảng Ninh) là một trong những địa phương thường xuyên phải chịu ảnh hưởng trực tiếp mỗi khi có thiên tai, mưa lũ xảy ra. Ông Đỗ Mạnh Hùng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Ba Chẽ, cho biết, công tác phòng chống thiên tai là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt. Ngay từ đầu năm, huyện đã yêu cầu chính quyền các xã, thị trấn, đơn vị chức năng ở địa phương kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN).

"Các địa phương, đơn vị phải tổ chức kiểm tra, rà soát các điểm có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi bão, lũ, sạt lở; chủ động xây dựng phương án ứng phó sát với tình hình thực tế và lên lịch trực chỉ huy, trực ban, trực cơ động, danh sách huy động lực lượng cứu hộ, kèm số điện thoại gửi về Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện để chủ động điều hành. Đặc biệt, tại các khu vực trọng điểm phải luôn sẵn sàng vật tư, trang bị, hậu cần theo phương châm “4 tại chỗ”, ông Hùng nhấn mạnh.

Cùng với huyện Ba Chẽ, với địa hình trung du và miền núi phức tạp, hệ thống đê điều dài hơn 46km, bị chia cắt bởi sông và suối, trên địa bàn TX Đông Triều luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra lũ, sạt lở đất và ngập úng.

Với phương châm "3 trước, 4 tại chỗ", các địa phương đảm bảo dự trữ vật tư phòng chống thiên tai từ thị xã đến cơ sở; thông tin, truyền thông tới người dân và đảm bảo việc rà soát, tu bổ các công trình thủy lợi, cống thoát lũ; kiểm tra, rà soát cắt tỉa các cây xanh có nguy cơ bị gãy, đổ trong mùa mưa bão.

Ông Nguyễn Quang Đán, Phó Chủ tịch UBND TX Đông Triều, cho biết, để làm được điều đó, cần xây dựng lực lượng xung kích cứu hộ đủ mạnh, thực hiện các nhiệm vụ cứu nạn, thường trực, tuần tra, quản lý bảo vệ các công trình phòng chống lụt bão ở từng địa bàn cụ thể.

Tại các bãi thải mỏ ở TP Cẩm Phả, chính quyền địa phương phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tổng Công ty Đông Bắc chủ động các biện pháp, kiểm tra, rà soát, lên phương án chống sạt lở, ngập úng cục bộ đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân, các công trình tại khu vực chân các bãi thải mỏ.

Nhiều bãi thải mỏ tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sạt lở, ngập úng vào mùa mưa. Ảnh: Nguyễn Thành.

Nhiều bãi thải mỏ tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sạt lở, ngập úng vào mùa mưa. Ảnh: Nguyễn Thành.

Ông Phạm Văn Kính, Phó Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả cho biết, thành phố thực hiện rà soát, kiểm tra các khu vực xung yếu, địa bàn tiềm ẩn những nguy cơ cao có thể xảy ra mất an toàn, bổ sung phương án hiệp đồng trước mùa mưa bão.

Đặc biệt, tiếp tục tuyên truyền, quán triệt, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về phòng chống thiên tai, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra và bảo vệ môi trường sinh thái. Chuẩn bị các điều kiện về vật tư, vật dụng, phương tiện, lực lượng ứng cứu kịp thời khi có mưa bão, lũ lụt xảy ra. Lấy phương châm "3 trước, 4 tại chỗ" để chỉ đạo và triển khai phòng tránh, ứng cứu, khắc phục hậu quả.

Theo thống kê của Sở NN-PTNT, toàn tỉnh Quảng Ninh hiện có 397km đê, trong đó 33km đê cấp III, 134km đê cấp IV và 230km đê cấp V. Hệ thống đê của tỉnh có khả năng chịu được gió bão cấp 9 kết hợp thủy triều tần suất 10%, đây là mức đảm bảo tương đối cao so với toàn quốc. Trên địa bàn toàn tỉnh có 176 hồ, đập hoạt động cung cấp nước tưới tiêu, sinh hoạt cho người dân; dung tích hữu ích các hồ chứa là trên 315 triệu m3.

Tỉnh đã phê duyệt phương án vùng trọng điểm phòng chống thiên tai trên địa bàn, gồm 5 vùng: Vùng đê Hà Nam, Quảng Yên; vùng dân cư sạt lở, vùng lũ quét; vùng dân cư và tàu thuyền hoạt động trên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long và vùng biển Quảng Ninh; vùng đê tả sông Kinh Thầy, Đông Triều; vùng hồ chứa nước Yên Lập.

Tỉnh Quảng Ninh có 66 vị trí tự nhiên có điều kiện thuận lợi để tàu thuyền neo đậu tránh trú, diện tích khoảng 16km2. Đây là điều kiện cần thiết để chủ động và hạn chế thấp nhất những tác động do thiên tai gây ra, đặc biệt trong mùa mưa bão.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Vụ học sinh Khánh Sơn ngộ độc: Phát hiện rong biển cơm cuộn có vi khuẩn

Cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đã kết thúc điều tra, chỉ ra nguyên nhân 29 học sinh ở huyện Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cơm cuộn.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm