| Hotline: 0983.970.780

2 người chết, 144 người phơi nhiễm với bệnh dại

Thứ Sáu 08/12/2023 , 20:20 (GMT+7)

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh Quảng Ninh đã xảy ra 11 ổ dịch bệnh dại trên chó, đã có 2 người chết và 144 người phơi nhiễm với bệnh dại.

Cơ quan chức năng bắt chó thả rông tại huyện Bình Liêu (tỉnh Quảng Ninh). Ảnh: Nguyễn Thành.

Cơ quan chức năng bắt chó thả rông tại huyện Bình Liêu (tỉnh Quảng Ninh). Ảnh: Nguyễn Thành.

Dại là một bệnh do virus, lây truyền theo đường nước bọt từ động vật sang người qua vết cắn, cào hoặc vết xước. Một khi các triệu chứng lâm sàng xuất hiện, 100% người bị bệnh dại sẽ tử vong.

Tình hình bệnh dại trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có nhiều diễn biến phức tạp, ghi nhận nhiều ổ dịch dại trên chó tại khu vực các huyện miền núi như Bình Liêu, Hải Hà, Đầm Hà, Ba Chẽ. Tỷ lệ tiêm phòng trên đàn chó mèo thấp, thêm vào đó, thói quen nuôi chó thả rông nên nguy cơ lây truyền bệnh dại sang người rất cao.

Để chủ động trong công tác phòng, chống bệnh dại, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) thực hiện kịp thời các biện pháp xử lý ổ dịch dại.

Theo số liệu báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ninh, từ ngày 16/10 đến 20/10/2023 đã phát sinh 2 ổ dịch bệnh dại động vật gồm 1 ổ bệnh dại tại xã Đồng Sơn (TP Hạ Long), đã tiến hành tiêu hủy 17 con chó ốm, nghi dại; 1 ổ bệnh dại tại khu Đền Công 1, phường Trưng Vương (TP Uông Bí), ghi nhận 1 người tử vong do chó dại cắn, đã xử lý tiêu hủy 4 con chó ốm, mắc bệnh.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh Quảng Ninh đã xảy ra 11 ổ dịch bệnh dại trên chó tại địa bàn 6 huyện, thành phố như Bình Liêu 5 ổ, Đầm Hà 2 ổ, Hải Hà 1 ổ, Uông Bí 1 ổ, Hạ Long 1 ổ, Ba Chẽ 1 ổ); đã có 2 người chết (Hải Hà 1 người, Uông Bí 1 người) và 144 người phơi nhiễm với bệnh dại. Hiện, không phát sinh thêm ca bệnh dại trên chó mèo nuôi. 

Tổng số trường hợp được điều trị dự phòng sau phơi nhiễm là 5258 trường hợp. Trong đó có 265 trường hợp cần chỉ định tiêm huyết thanh kháng dại, tăng 67 trường hợp so với năm 2022. Hầu hết các trường hợp đến tiêm phòng đều do chó (89%), phần còn lại là do mèo (9%) và các động vật khác.

Nhằm tăng cường phòng chống bệnh dại, CDC Quảng Ninh đã chỉ đạo trung tâm y tế và tổ y tế thực hiện rà soát các đối tượng nguy cơ, tiêm vacxin và huyết thanh kịp thời, giám sát, phát hiện người bị chó dại cắn đi tiêm phòng dại. Triển khai các điểm tiêm vacxin và kháng huyết thanh dại sẵn sàng phục vụ người dân tiêm phòng.

Ngoài ra, CDC Quảng Ninh cũng phối hợp Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật nông nghiệp huyện, trao đổi thông tin hai chiều, cập nhật tình hình dịch xử lý kịp thời ổ dịch, ngăn chặn dịch bệnh bùng phát và lây lan sang người.

Chủ động tiêm phòng dại cho vật nuôi để hạn chế tối đa bùng phát các ổ dịch. Ảnh: Nguyễn Thành.

Chủ động tiêm phòng dại cho vật nuôi để hạn chế tối đa bùng phát các ổ dịch. Ảnh: Nguyễn Thành.

Bệnh dại là một bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do virus dại gây ra, lây truyền từ động vật sang người, chủ yếu là từ chó, mèo. Người mắc bệnh dại thường có thời gian ủ bệnh khoảng 1-3 tháng sau phơi nhiễm, nhưng cũng có trường hợp ủ bệnh lên tới một vài năm.

Thời gian ủ bệnh tùy thuộc vào tình trạng nặng nhẹ của vết cắn, vị trí vết cắn và số lượng virus xâm nhập cơ thể qua vết cắn. Vết cắn càng nặng và gần thần kinh trung ương thì thời gian ủ bệnh càng ngắn.

Theo bà Chu Thị Thu Thủy, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ninh, người dân không được chủ quan khi bị động vật cắn, cần đi tiêm vacxin phòng bệnh dại càng sớm càng tốt để bảo vệ sức khỏe bản thân.

"Không có thời gian giới hạn để tiêm phòng dại. Chỉ tiêm phòng mới ngăn ngừa không bị bệnh dại. Đặc biệt, người dân tuyệt đối không tự chữa, không nhờ thầy lang khám chữa, không sử dụng các phương pháp thử dại hoặc sử dụng thuốc nam để điều trị. Bệnh dại chỉ có thể xét nghiệm được ở các phòng xét nghiệm được Bộ Y tế công bố đủ điều kiện", bà Thủy nhấn mạnh.

Trong các tháng cuối năm 2023, dự báo có thể sẽ tiếp tục ghi nhận ca bệnh dại trên người và tập trung chủ yếu tại khu vực miền núi. Chi cục Chăn nuôi và Thú y tiếp tục phối hợp cùng CDC Quảng Ninh trong công tác giám sát tình hình bệnh dại tại 13 huyện thị.

Đặc biệt, tăng cường công tác truyền thông phòng chống bệnh dại, đảm bảo trên 90% người dân bị phơi nhiễm do súc vật cắn được tiếp cận với tư vấn phòng bệnh. Giám sát việc triển khai các hoạt động phòng chống bệnh dại tại các địa phương, đặc biệt là những nơi có ổ dịch cũ, phối hợp chương trình tiêm chủng, giám sát tại các điểm tiêm chủng để đảm bảo an toàn cho người dân.

Xem thêm
Phát hiện cơ sở chuyên xử lý lợn ốm chết ở Vĩnh Phúc

Chủ cơ sở ở Vĩnh Phúc cho biết, lợn thu mua của dân đó đều là các con bị ốm do xuất huyết hoặc yếu do nắng nóng hoặc chết không rõ nguyên nhân.

Sầu riêng rụng quả non hàng loạt do sốc nhiệt

KHÁNH HÒA Nhiều diện tích sầu riêng ở huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa đang thời kỳ quả non bị rụng hàng loạt do sốc nhiệt.

Quảng Ngãi xây dựng mô hình cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất lúa

Các đơn vị đã phối hợp tổ chức gieo sạ bằng máy sạ cụm 12 hàng trên diện tích 5.000m2 tại mô hình ở cánh đồng lúa xã Đức Chánh (Mộ Đức, Quảng Ngãi).