| Hotline: 0983.970.780

30% người Việt trưởng thành thiếu vận động thể lực

Thứ Năm 07/07/2022 , 17:23 (GMT+7)

Tỷ lệ thừa cân béo phì tại Việt Nam khá thấp so với thế giới và khu vực, nhưng lại có sự mất cân bằng giữa thành thị và nông thôn.

Toàn cảnh hội thảo sáng 7/7 về dinh dưỡng tại điểm cầu Hà Nội.

Toàn cảnh hội thảo sáng 7/7 về dinh dưỡng tại điểm cầu Hà Nội.

Ngày 7/7, tại Hà Nội, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp Hội Khoa học Kỹ thuật An toàn Thực phẩm Việt Nam (VINAFOSA) tổ chức Tọa đàm “Dinh dưỡng và những biện pháp can thiệp hiệu quả".

Phát biểu tại hội thảo, GS.TS. Phan Thị Kim, Chủ tịch Viện An toàn thực phẩm và Dinh dưỡng, Chủ tịch danh dự VINAFOSA cho biết, thừa cân béo phì do hai nguyên nhân chính là mất cân bằng dinh dưỡng và lười vận động.

Theo Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), khoảng 30% người Việt trưởng thành thiếu vận động thể lực. Theo Quỹ dân số Liên hợp quốc (UNFPA), Việt Nam nằm trong tốp 10 quốc gia lười vận động nhất thế giới. Con số này có xu hướng tăng sau dịch Covid-19, bởi người dân hạn chế vận động và bị mất cân bằng dinh dưỡng trong thời gian kéo dài. 

Một điều lo ngại nữa, là Việt Nam hiện mất cân bằng về thể trạng ở khu vực nông thôn và thành thị. Cụ thể, một bên là suy dinh dưỡng ở khu vực nông thôn và một bên là thừa cân béo phì ở khu vực thành thị, dù Việt Nam có tỷ lệ thừa cân béo phì toàn quốc khá thấp so với thế giới và khu vực. Tuy nhiên, đáng lo ngại là gánh nặng về mất cân bằng, 

"Về dinh dưỡng, cần tập trung vào các giải pháp cung cấp chế độ ăn hợp lý, cân đối giữa các nhóm thực phẩm. Về lối sống, cần tăng cường hoạt động thể chất, vận động. Về phía các nhà sản xuất, cần cung cấp thông tin trên nhãn hàng hóa, thực phẩm. Các cơ quan hữu quan cần nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng", GS.TS. Phan Thị Kim nêu một số giải pháp để giảm tỷ lệ thừa cân béo phì tại Việt Nam.

Phân tích cụ thể về chế độ ăn, bà Kim cho rằng người Việt có thói quen sử dụng khẩu phần dư thừa tinh bột, thực phẩm chế biến sẵn nhiều đường, nhiều chất béo, muối. Đồng thời, nhóm người trưởng thành thường sử dụng các thiết bị điện tử quá nhiều.

PGS.TS. Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch VBA.

PGS.TS. Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch VBA.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, PGS. TS Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch VBA cho biết, vấn đề dinh dưỡng của người Việt cần được nhìn nhận một cách toàn diện, theo hướng xây dựng các giải pháp hiệu quả, hướng vào xử lý gốc rễ các nghịch lý về dinh dưỡng ở nước ta.

"Chúng ta cần tránh những hệ luỵ không đáng có đối với đời sống kinh tế - xã hội, đặc biệt trong bối cảnh nhiều khó khăn hậu Covid-19 và leo thang xung đột Nga - Ukraine. Các chính sách cần hướng đến ổn định nền kinh tế, truyền cảm hứng cho lối sống lành mạnh, vì sức khỏe cộng đồng”, ông Việt bày tỏ.

Thống kê của FAO cho thấy, tiêu thụ đường của người Việt Nam thuộc nhóm thấp nhất so với thế giới, cũng như trong khu vực Đông Nam Á. Người Việt nạp vào người khoảng 120 kcal mỗi ngày, tương đương Lào, dưới ngưỡng 230 kcal của thế giới, và thấp hơn Thái Lan, Malaysia (khoảng 400 kcal).

Tỷ lệ đường từ đồ uống có đường trong tổng năng lượng nạp vào hàng ngày của người Việt được giữ ổn định, khoảng 1%, xuyên suốt 4 năm khảo sát. Đó cũng là lý do, tỷ lệ thừa cân béo phì ở người trưởng thành Việt Nam khoảng 2,1%, bằng một phần bảy quốc gia cao nhất khu vực (Malaysia), và thấp nhất trong nhóm 9 nước Đông Nam Á được khảo sát.

Dựa trên những công bố này, PGS.TS. Nguyễn Văn Việt đề xuất 8 nhóm giải pháp nhằm giải quyết tình trạng thừa cân béo phì ở Việt Nam, trong đó nhấn mạnh tới công tác tăng cường truyền thông, giáo dục dinh dưỡng và ứng dụng khoa học công nghệ về dinh dưỡng, thực phẩm phù hợp cho người Việt.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm