| Hotline: 0983.970.780

330 đầu mối đăng ký cung ứng nông sản với số lượng lớn tại phía Nam

Thứ Bảy 24/07/2021 , 08:27 (GMT+7)

Theo báo cáo nhanh của Tổ công tác phía Nam (Bộ NN-PTNT), tính đến hết ngày 23/7 đã có 330 đầu mối đăng kí kết nối tiêu thụ nông sản. Lượng nông sản dồi dào.

Gạo, rau, thịt, trứng... dồi dào

Theo Tổ công tác phía Nam của Bộ NN-PTNT, sản xuất lúa và các sản phẩm trồng trọt được mùa trên bình diện cả nước, lúa gạo, rau củ quả, thực phẩm đủ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam kiểm tra công tác tại chợ đầu mối Thủ Đức (TP.HCM) lúc 8h sáng ngày 24/7. Ảnh: Minh Sáng.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam kiểm tra công tác tại chợ đầu mối Thủ Đức (TP.HCM) lúc 8h sáng ngày 24/7. Ảnh: Minh Sáng.

Sản lượng rau màu toàn miền Nam dự kiến từ nay đến cuối năm là 5,7 triệu tấn, đủ nhu cầu tiêu dùng. Riêng 19 tỉnh mỗi tháng cung cấp bình quân cho thị trường 560 - 600 ngàn tấn rau.

Chăn nuôi của các địa phương ổn định, nguồn cung lớn. Riêng vựa heo Đồng Nai mỗi ngày xuất ra thị trường gần 9.000 con trong đó tiêu thụ nội tỉnh chỉ trên 1.300 con (15%), còn lại xuất ra thị trường các tỉnh và thành phố Hồ Chí Minh (85%).

Lượng gà thịt của Đồng Nai xuất ra thị trường mỗi ngày trên 85.000 con, tiêu thị nội tỉnh chỉ 5%, 95% cung cấp cho thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh.

Tổng sản lượng thủy sản cả năm của 19 tỉnh thành Nam bộ đạt khoảng 5,09 triệu tấn. Trung bình mỗi tháng toàn vùng sản xuất được khoảng 483 ngàn tấn.

Theo báo cáo của Chi cục Thủy sản TP.HCM, mỗi ngày thành phố nhập khoảng 800 - 1.200 tấn thủy sản tương ứng khoảng 24 - 36 ngàn tấn/tháng. Trong bối cảnh dịch Covid-19, nhu cầu tiêu dùng thủy sản tươi sống giảm (vì chủ yếu là dùng cho nhà hàng, khách sạn, bếp ăn tập thể…).

Nguồn cung thực phẩm dồi dào. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Nguồn cung thực phẩm dồi dào. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Sản phẩm thủy sản đáp ứng đủ tiêu dùng và xuất khẩu. Trong trường hợp các mặt hàng thực phẩm khác khan hiếm, có thể sử dụng sản phẩm thủy sản đông lạnh để cung ứng cho thị trường.

Các hoạt động vận chuyển tôm giống, thức ăn thủy sản tại các tỉnh Nam bộ cơ bản đã thông suốt. Một số chợ truyền thống ở thành phố Hồ Chí Minh đã mở trở lại, việc lưu thông dần ổn định.

Khó đáp ưng '3 tại chỗ', 100/449 nhà máy chế biến thủy sản tạm dừng sản xuất

Việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa, vật tư phục vụ sản xuất vẫn còn bị thắt chặt ở một số địa phương. Cục bộ có nơi thương lái rất khó khăn trong đi lại thu mua nông sản. Khâu vận chuyển, phân phối sản phẩm; vận chuyển cây giống, con giống, thức ăn chăn nuôi, thủy sản vẫn còn gặp khó khăn do hoạt động kiểm soát tại các chốt kiểm dịch.

Tại 19 tỉnh, thành có 100/449 nhà máy chế biến thủy sản đang tạm dừng sản xuất do không đáp ứng yêu cầu 3 tại chỗ hoặc không đủ công nhân do phong tỏa.

Các nhà máy chế biến gặp khó khăn về nhân lực, phải giảm công suất.

Nhu cầu tiêu dùng tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh đang áp dụng thực hiện Chỉ thị 16 đều giảm, các mặt hàng thủy sản tươi sống đến kỳ thu hoạch có thể bị dư thừa hoặc khó vận chuyển đến nơi tiêu thụ.

Phản ánh từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam và một số địa phương: Chi phí sản xuất theo yêu cầu 3 tại chỗ quá cao: gồm chi phí xét nghiệm Covid 3 ngày 1 lần; mua mùng mền phục vụ ở tại chỗ; chi phí ăn ngày 3 - 4 bữa; trả thêm tiền cho công nhân để chấp nhận đi làm trong bối cảnh lo ngại dịch bệnh; vận chuyển nguyên liệu ảnh hưởng do nhiều trạm kiểm dịch. Hệ quả là công suất giảm, hàng giá trị gia tăng giảm mạnh do phải sử dụng nhiều công nhân kỹ thuật cao, doanh nghiệp chỉ tập trung đơn hàng cấp bách tránh bị phạt hợp đồng. 

M các đim tp kết hàng để trung chuyn v các chợ đầu mối

UBND TP. Hồ Chí Minh đã có kế hoạch phối hợp với tổ công tác của Bộ NN-PTNT và Bộ Công Thương khảo sát thực địa, để có thể tổ chức các điểm tập kết nông sản, thực phẩm.  

Đối với các địa phương, Tổ công tác của Bộ NN-PTNT đề nghị nghiên cứu cho mở các điểm tập kết hàng để trung chuyển về các chợ đầu mối và truyền thống nhưng đảm bảo yêu cầu về phòng chống dịch.

Tổ công tác của Bộ NN-PTNT đề nghị nghiên cứu cho mở các điểm tập kết hàng để trung chuyển về các chợ đầu mối và truyền thống. Ảnh: Thủy Nguyễn.

Tổ công tác của Bộ NN-PTNT đề nghị nghiên cứu cho mở các điểm tập kết hàng để trung chuyển về các chợ đầu mối và truyền thống. Ảnh: Thủy Nguyễn.

Đồng thời tạo điều kiện tốt nhất cho các phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật, các loại vật tư nông nghiệp xuất, nhập tỉnh được lưu thông thuận tiện; đảm bảo không để xảy ra tình trạng thiếu hàng hóa, vật tư do khó khăn trong lưu thông; đồng thời tăng cường cập nhật thông tin cung - cầu để điều tiết kịp thời, hạn chế thấp nhất nơi thừa nơi thiếu.

 Về lâu dài cần tập trung tổ chức lại sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi, lấy liên kết chuỗi làm trung tâm để đảm bảo đầu ra ổn định.

Việc đảm bảo hoạt động của các cơ sở giết mổ là hết sức cần thiết nhằm kết nối sản xuất với tiêu dùng nhất là trong tình hình Covid-19.

Do vậy, Tổ công của Bộ NN-PTNT đề nghị các địa phương hỗ trợ tích cực, cụ thể nhằm khôi phục hoạt động lại các cơ sở này. Các doanh nghiệp có công suất giết mổ lớn như CP Food, Massan cần chuẩn bị phương án giết mổ lượng lớn gia súc, gia cầm nếu các cơ sở chế biến giết mổ ở các tỉnh lân cận gặp sự cố dịch Covid-19.

 Sở Y tế địa phương sớm hướng dẫn, hỗ trợ tạo điệu kiện an toàn phòng dịch để các cơ sở chế biến giết mổ sớm hoạt động trở lại.

Các tỉnh thành lập Tổ công tác kết nối cung cầu nông sản

Để việc lưu thông, tiêu thụ hàng hóa thuận lợi, Tổ công tác của Bộ NN-PTNT đề nghị Sở NN- PTNT 19 tỉnh, thành đang thực hiện giãn cách xã hội thành lập Tổ công tác chỉ đạo sản xuất, kết nối cung cầu tiêu thụ nông sản; phản ánh, giúp tỉnh gỡ khó trong lưu thông hàng hóa, vật tư nông nghiệp, thu mua, thu hoạch nông sản, thủy sản…

Ngoài ra, các doanh nghiệp chia sẻ, khắc phục khó khăn ngắn hạn để thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 trong thời hạn qui định nhằm nhanh chóng khống chế dịch bệnh, hướng tới mục tiêu ổn định dài hạn.

Đối với chính quyền các địa phương, đề nghị quan tâm động viên và hỗ trợ các nhà máy chế biến, đóng gói, cơ sở giết mổ đang gặp khó khăn duy trì sản xuất; thường xuyên kiểm tra, rà soát các nguồn cung nông sản; ưu tiên tiêm vacxin và tổ chức test nhanh cho các cơ sở chế biến, giết mổ, đầu mối thu gom nông sản, thủy sản, doanh nghiệp, thương lái thu mua sản phẩm cho bà con và công nhân đi làm ở các nhà máy, cơ sở chế biến, giết mổ, sơ chế, đóng gói, bốc xếp, tạo thuận lợi lưu thông hàng hóa.

Sản lượng theo ngành hàng của 263/330 đầu mối đăng kí với Tổ công tác đến 19h ngày 23-7: Rau củ 1.442 tấn/ngày; trái cây 1.185 tấn/ngày; lương thực 1.973 tấn/ngày; thủy sản 3.320 tấn/tháng - bình quân 111 tấn/ngày (thủy sản đang tăng rất đột biến); sản phẩm chăn nuôi 114/tấn/ngày; trứng gia cầm 1,6 triệu quả/tháng (54.000 quả/ngày). Các tỉnh Trà Vinh, Kiên Giang, Bạc Liêu, Cần Thơ, Vĩnh Long đang hoàn thiện hệ thống cập nhật các đầu mối trong tỉnh, nhận định sản lượng đầu tuần sau sẽ tăng mạnh ngành trái cây và thủy sản.

Xem thêm
Cần Thơ đề xuất dự án chống ngập, sạt lở bảo vệ gần 2.800ha nội ô

TP Cần Thơ vừa đề xuất Chính phủ đầu tư Dự án chống ngập, chống sạt lở, tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ gần 2.800ha.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Liên tục đón các thuyền viên gặp nạn vào bờ an toàn

Đến ngày 13/5 đã thành công đưa 13/14 ngư dân được ứng cứu vào bờ an toàn trong vụ 4 tàu cá gặp nạn bị chìm trên biển ở Quảng Bình.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.