| Hotline: 0983.970.780

Hành trình thử nghiệm vắc xin phòng Covid-19 của tình nguyện viên Trung Quốc

Thứ Hai 23/03/2020 , 16:57 (GMT+7)

108 người độ tuổi 18 – 60 đến từ thành phố Vũ Hán được tiêm loại vắc xin phòng Covid-19 thử nghiệm do một công ty dược phẩm và quân đội Trung Quốc phát triển.

Vắc xin phòng Covid-19 do công ty dược phẩm CanSino Biologics phối hợp với quân đội Trung Quốc phát triển. Ảnh: Weibo.

Vắc xin phòng Covid-19 do công ty dược phẩm CanSino Biologics phối hợp với quân đội Trung Quốc phát triển. Ảnh: Weibo.

Quá trình thử nghiệm vắc xin phòng Covid-19 bắt đầu tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, hôm 19/3, ba ngày sau khi được chính phủ Trung Quốc “bật đèn xanh”. Sản phẩm do công ty dược phẩm CanSino Biologics phối hợp với quân đội Trung Quốc phát triển.

Theo thông tin đăng ký thử nghiệm lâm sàng, 108 tình nguyện viên có độ tuổi 18 – 60, tình trạng sức khỏe tốt. Họ được chia làm 3 nhóm, mỗi nhóm 36 người, rồi tiêm vắc xin liều thấp, vừa và cao tại một cơ sở của cảnh sát ở thành phố.

Wang Junzhi, nhà nghiên cứu tại Học viện Kỹ thuật Trung Quốc, cho biết sau khi được tiêm vắc xin, các tình nguyện viên sẽ được cách ly 14 ngày và theo dõi y tế liên tục.

Một số người đã lên mạng xã hội để chia sẻ trải nghiệm của họ.

“Tôi có chút ngây thơ, không sợ hãi khi đăng ký”, một phụ nữ trẻ có biệt danh Xiao Mi viết trên Weibo. Xiao nằm trong nhóm tiêm vắc xin thử nghiệm liều thấp. “Chỉ cần một ngày sau đó, tôi nhận thông báo chuẩn bị được tiêm vắc xin”.

Xiao đọc về mọi tác dụng phụ tiềm ẩn, như dị ứng, trên internet và cảm thấy sợ hãi sau khi tiêm.

“Hai người trong nhóm của chúng tôi bị sốt, lên tới 38 độ… một số còn bị tiêu chảy”, theo Xiao, mọi tác dụng phụ đều trôi qua khá nhanh.

Điều quan trọng hơn, bằng hành động này, Xiao cảm thấy cô đang có đóng góp cho xã hội.

“Tôi cảm thấy mình có thể chịu được các hậu quả. Tôi muốn vượt khỏi việc là người bình thường một lần”.

Xiao xác nhận thông tin người đầu tiên được tiêm vắc xin thử nghiệm là nhà khoa học quân sự, thiếu tướng Chen Wei. Một tình nguyện viên khác là Li Ming. Vợ Li, bà Wang Feng, từng nhiễm virus corona và đã bình phục.

“Từ khi triệu chứng đầu tiên xuất hiện cho đến giờ, tôi đã trải qua nhiều khó khăn trong việc chẩn đoán và điều trị”, Wang nói. “Chồng tôi đã cùng tôi vượt qua mọi chuyện và anh ấy hiểu một bệnh nhân gặp khó khăn thế nào”.

Trung Quốc và Mỹ đang đi đầu trong cuộc đua phát triển vắc xin phòng Covid-19. Cùng ngày CanSino được “bật đèn xanh”, Viện Quốc gia Mỹ về Bệnh truyền nhiễm và Dị ứng và công ty công nghệ sinh học Moderna, trụ sở bang Massachusetts, cũng bắt đầu thử nghiệm vắc xin.

Wang Junzhi cho biết chương trình phát triển đang tiến triển tốt. Hầu hết các nhóm nghiên cứu có thể hoàn tất nghiên cứu tiền lâm sàng trong tháng 4 và sớm chuyển sang nghiên cứu lâm sàng.

Tuy nhiên, Roy Hall, giáo sư virus tại Đại học Queensland, Australia, nói dù quá trình thử nghiệm diễn ra nhanh, việc đưa vào sản xuất hàng loạt vẫn cần có thời gian.

(Theo SCMP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất