| Hotline: 0983.970.780

40.000 lao động tự do ảnh hưởng dịch Covid-19 đã nhận hỗ trợ

Thứ Bảy 10/07/2021 , 22:45 (GMT+7)

TP.HCM Từ ngày 6/7 đến nay, TP.HCM đã chi hỗ trợ cho 40.000 lao động tự do trên tổng số 230.000 lao động từ gói hỗ trợ Covid-19 thứ 2, với kinh phí 70 tỷ đồng.

Buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.HCM chiều 10/7 tại Trung tâm báo chí TP.HCM. Ảnh: T.N.

Buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.HCM chiều 10/7 tại Trung tâm báo chí TP.HCM. Ảnh: T.N.

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.HCM chiều 10/7, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM cho biết, từ ngày 6/7 đến nay TP.HCM đã chi hỗ trợ Covid-19 thứ hai cho 40.000 lao động tự do trên tổng số 230.000 lao động từ gói hỗ trợ Covid-19 thứ 2, với tổng kinh phí 70 tỷ đồng.

Theo ông Lê Minh Tấn, với tiến độ hỗ trợ lao động tự do như hiện nay là đảm bảo, nhằm hỗ trợ người dân trang trải được cuộc sống trong những ngày khó khăn vì dịch bệnh Covid-19.

Địa phương có tiến độ chi trả gói hỗ trợ sớm nhất là quận 5. Đến nay, quận đã chi hỗ trợ cho gần 6.000 người trong tổng số 6.300 người lao động tự do trên địa bàn (95%), với số tiền gần 9 tỷ đồng. Ngoài mức hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người, quận 5 còn tặng thêm mỗi người 5 kg gạo. 

Trong khi đó, quận 12 là địa phương đạt 105% tỷ lệ giải quyết hỗ trợ. Thống kê ban đầu, quận 12 có gần 4.500 người lao động tự do, tuy nhiên, quận đã liên tục cập nhật bổ sung người lao động tự do có hoàn cảnh khó khăn và đến nay đã hỗ trợ hơn 4.700 người với số tiền hơn 7 tỷ đồng.

Trong 5 huyện của TP.HCM, huyện Cần Giờ có tiến độ thực hiện gói hỗ trợ cao nhất (73%), đã hỗ trợ cho 4.160 người trong tổng số hơn 5.700 người lao động tự do. 

Theo thống kê, trong tổng số đối tượng lao động tự do được hưởng trợ cấp đợt này có khoảng 20.300 người đi bán vé số, trong đó có 8.000 người từ tỉnh vào TP.HCM tạm trú. Để người bán vé số được nhận hỗ trợ thì phải được công an xác nhận tạm trú từ trước chứ không phải đến lúc này họ mới đi đăng ký tạm trú là không ổn.

Ngoài ra, TP.HCM cũng đề xuất bổ sung đối tượng xe ôm truyền thống (trừ xe ôm công nghệ), xe xích lô vào đối tượng hỗ trợ. Đến nay, đối tượng này tại TP.HCM có khoảng 34.000 người, là những đối tượng mất việc, người yếu thế, cần được hỗ trợ.

Người lao động tự do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 cần được hỗ trợ. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Người lao động tự do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 cần được hỗ trợ. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Đây là nhóm lao động yếu thế, công việc và thu nhập bấp bênh, không ổn định. Họ không sử dụng công nghệ để tìm kiếm khách, mà chủ yếu hoạt động tại các địa điểm cố định như chợ, bến xe, các dịch vụ lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe, các địa điểm vui chơi, giải trí, các địa điểm du lịch, tham quan, sân khấu ca nhạc, sân khấu kịch, phố đi bộ, chợ đêm, công viên công cộng… Trong khi đó, những điểm này phải dừng hoạt động trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Ông Lê Minh Tấn đề nghị các chủ doanh nghiệp cần tích cực lập danh sách người lao động bị ngừng việc, hoãn việc, người lao động không đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp chuyển địa phương xem xét, xét duyệt hồ sơ và tiến hành chi trả hỗ trợ. 

Theo ông Lê Minh Tấn, TP.HCM đặt ra yêu cầu là trước ngày 15/7, phải hoàn tất việc hỗ trợ đối với 230.000 người lao động tự do trên toàn thành phố. Các đối tượng khác như lao động mất việc, ngừng việc dự kiến sẽ chi trả xong, trước ngày 15/8 sẽ chi trả xong gói hỗ trợ Covid-19 thứ hai với tổng số tiền là 886 tỷ đồng.

Vì vậy, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM yêu cầu Phòng LĐ-TB-XH thành phố Thủ Đức và 21 quận, huyện đẩy mạnh tiến độ triển khai gói hỗ trợ, việc hỗ trợ diễn ra liên tục các ngày, không nghỉ ngày cuối tuần.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm