| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM sẽ triển khai gói hỗ trợ thứ 2 cho doanh nghiệp ảnh hưởng Covid-19

Thứ Ba 01/06/2021 , 19:14 (GMT+7)

Với gói hỗ trợ thứ 2, TP.HCM cần chủ động hỗ trợ cho người lao động, doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ để duy trì được sản xuất.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình chủ trì buổi làm việc với Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP.HCM.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình chủ trì buổi làm việc với Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP.HCM.

Đó là yêu cầu của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình trong buổi làm việc với Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 ngày 1/6.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành liên quan hỗ trợ để TP.HCM chủ động, làm sao hỗ trợ được cho người lao động, doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để duy trì được sản xuất.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công thương cùng TP.HCM có kế hoạch dự phòng các nhu yếu phẩm thiết yếu, lương thực thực phẩm đảm bảo ít nhất 6 tháng, có phương án cung ứng đến nơi giãn cách, cách ly. Đồng thời, vận động bà con không nên ùn ùn kéo đi mua sắm trong thời gian giãn cách.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế, Bộ Tài chính hướng dẫn TP.HCM sử dụng Quỹ mua vacxin phòng Covid-19 cho đúng mục đích, để người dân tiếp cận được vacxin một cách sớm nhất.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong.

Trước đó, báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho hay, cho đến thời điểm này, các chuỗi lây nhiễm Covid-19 vẫn trong tầm kiểm soát của TP.HCM.

Tuy nhiên, thời gian tới có thể tiếp tục ghi nhận các ca nhiễm rải rác, từ các chùm ca bệnh trong cộng đồng do có nhiều nguồn lây chưa được phát hiện”.

Ông Phong cho biết, TP.HCM cũng đang tập trung lấy mẫu xét nghiệm trên địa bàn, trước mắt tập trung lấy mẫu xét nghiệm các đơn vị bầu cử, tổ bầu cử có quận, huyện thành viên điểm nhóm này đã đi bầu. Trọng điểm thứ 2 lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao.

“Sau khi đã đi kiểm tra một số cơ sở, doanh nghiệp, TP.HCM đã lập một phương án diễn tập thử, đặt ra tình huống đối phó. Hiện TP.HCM đang tập trung xử lý, trọng tâm triển khai gói hỗ trợ thứ hai trong tình hình dịch bệnh hiện nay.

Ngành dịch vụ, du lịch chịu tác động rất mạnh bởi dịch bệnh Covid-19, do đó, TP.HCM sẽ triển khai gói hỗ trợ thứ hai, một mặt phòng chống dịch tốt, mặt khác phải đảm bảo duy trì tốc độ tăng trưởng, an sinh xã hội”.

Ông Phong cũng cho biết, hiện Thành phố đã giao Chủ tịch UBND quận huyện, TP Thủ Đức, Ban Quản lý Khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao ký cam kết với chủ các doanh nghiệp, thực hiện đúng quy định về phòng chống dịch Covid-19 đối với từng doanh nghiệp, bộ tiêu chí an toàn.

Với doanh nghiệp ngoài Khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, Chủ tịch UBND quận huyện phải ký bản cam kết với công đoàn nơi đó cùng chủ doanh nghiệp. Nếu vi phạm phải ngừng hoạt động.

Liên quan đến mua vacxin phòng Covid-19, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, hiện TP.HCM có 7,2 triệu người trên 18 tuổi. Theo Nghị quyết 21, các đối tượng được tiêm vacxin phòng Covid-19 chỉ có thể giải quyết được 1,6 triệu người, còn lại 5,6 triệu người đang có nhu cầu tiêm, trong khi nguồn cung vacxin phòng Covid-19 hạn chế.

“TP.HCM đề xuất Chính phủ, Bộ Y tế sớm có cơ chế quyết định nhập vacxin nào, chất lượng ra sao, tính toán phương thức thanh toán, để TP.HCM chủ động giải quyết được nguồn vacxin phòng Covid-19 tiêm cho người dân. Chỉ có vacxin mới có thể giải quyết được cơ bản tình hình", Chủ tịch UBND TP.HCM nói.

Từ ngày 27/4 đến nay TP.HCM xuất hiện 4 chuỗi lây nhiễm Covid-19, trong đó quan ngại nhất là chuỗi lây nhiễm của điểm nhóm sinh hoạt Hội thánh truyền giáo phục hưng tại Gò Vấp (phát hiện từ 26/5).

Ban đầu nhóm chỉ khai có 22 thành viên, đến chiều hôm qua 31/5 con số này lên đến 55 thành viên. Trong số 55 thành viên này, 40 người đã là F0, tạo thành chuỗi lây nhiễm 200 ca tại 22 quận, huyện. Chuỗi này không chỉ trong phạm vi TP.HCM mà đã lan xuống các tỉnh thành khác.

Xem thêm
Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh chính sách tín dụng đối với lâm sản, thủy sản

Thủ tướng yêu cầu Bộ NN-PTNT chủ động chỉ đạo các giải pháp linh hoạt tháo gỡ khó khăn, bảo đảm sản xuất, thúc đẩy, tiêu thụ, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản.

Siết chặt khai thác nước ngầm, bảo vệ 'túi' nước ngọt ở ĐBSCL

Nước ngầm - nguồn nước ngọt dự trữ lớn cho ĐBSCL đang đứng trước nguy cơ bị nhiễm mặn. Giải pháp lâu dài kiểm soát, ngăn chặn khai thác nước ngầm cần được tính toán.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).