| Hotline: 0983.970.780

5 đề xuất lớn của Việt Nam liên quan khủng hoảng lương thực toàn cầu

Thứ Tư 25/05/2022 , 15:01 (GMT+7)

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nêu 5 đề xuất quan trọng khi phát biểu khai mạc phiên thảo luận 'Chuyển hướng khủng hoảng lương thực toàn cầu' của Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu khai mạc phiên thảo luận 'Chuyển hướng khủng hoảng lương thực toàn cầu' của Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu khai mạc phiên thảo luận "Chuyển hướng khủng hoảng lương thực toàn cầu" của Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Hội nghị thường niên lần thứ 52 Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) với chủ đề "Lịch sử ở giai đoạn bước ngoặt: Chính sách của Chính phủ, Chiến lược của Doanh nghiệp" đã khai mạc tại Davos, Thụy Sĩ ngày 23/5, kéo dài đến ngày 26/5.

Phiên toàn thể về chủ đề "Chuyển hướng khủng hoảng lương thực toàn cầu" với sự tham gia thảo luận của Phó Tổng thống Tanzania Philip Isdor Mpango, Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Lê Minh Khái, Chủ tịch Tập đoàn Syngenta (Thụy Sĩ) J. Erik Fyrwald, Giám đốc điều hành Chương trình Lương thực Thế giới David Beasley.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã nhấn mạnh, tác động của khủng hoảng "kép" của đại dịch Covid-19 và căng thẳng địa chính trị đang gây ra những tác động cộng hưởng chưa từng có lên nguồn cung, giá cả và chuỗi cung ứng lương thực toàn cầu.

“Việt Nam là quốc gia có thế mạnh về lương thực, trong thời gian gần đây, chúng tôi đã trở thành một nước góp phần quan trọng trong vấn đề đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu”, ông Lê Minh Khái nhấn mạnh và đưa ra 5 đề xuất liên quan vấn đề này.

Một là, cần có cách tiếp cận tổng thể, đa mục tiêu, hướng tới một hệ thống lương thực toàn cầu tự cường, bao trùm và bền vững.

“Trước mắt, chúng ta phải viện trợ nhân đạo cho một số quốc gia đang đối mặt với nạn thiếu lương thực và phải phục hồi hệ thống cung ứng lương thực toàn cầu và cũng phải giải quyết các rào cản thương mại trong vấn đề cung cấp lương thực”, Phó Thủ tướng đề nghị.

Về lâu dài, ông Lê Minh Khái cho rằng, cần chuyển đổi sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững, sạch, giảm phát thải và gắn với chuyển đổi số, thân thiện với môi trường.

Hai là, tăng cường hợp tác quốc tế, chủ nghĩa đa phương, thúc đẩy vai trò của tổ chức quốc tế để giải quyết các vấn đề liên quan đến an ninh lương thực toàn cầu, trong đó cần bảo đảm chuỗi cung ứng lương thực thông suốt, loại bỏ hàng rào thương mại đối với lương thực, hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển, thúc đẩy mô hình hợp tác ba bên mà Việt Nam triển khai hiệu quả với các nước châu Phi và châu Mỹ Latin.

Đề xuất thứ ba của Phó Thủ tướng là các giải pháp liên quan đến an ninh lương thực toàn cầu phải có sự tiếp cận bao trùm toàn xã hội và đề cao trách nhiệm của người dân, xem người dân là trung tâm, là mục tiêu của tất cả giải pháp để thực hiện an ninh lương thực.

Trong đó, cần chuyển đổi hệ thống sản xuất an ninh lương thực theo hướng bền vững, công bằng và tính đến lợi ích của các đối tượng bị ảnh hưởng, đặc biệt là các đối tượng yếu thế.

Tiếp theo, ông Lê Minh Khái đề xuất xây dựng hệ sinh thái nông nghiệp có sự tham gia và phối hợp hành động của tất cả các bên liên quan.

“Ở Việt Nam, chúng tôi kiên trì thực hiện mô hình liên kết 4 nhà gồm Nhà nước, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học và nhà nông để đảm bảo nguồn cung lương thực, đảm bảo sản xuất bền vững và đồng thời giải quyết hài hòa lợi ích và trách nhiệm của các bên”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Đề xuất cuối cùng của ông là đổi mới tư duy, kiến tạo động lực mới để thúc đẩy sự phát triển của ngành nông nghiệp và sản xuất lương thực, nhất là ứng dụng Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, liên kết các mạng lưới đổi mới sáng tạo…

Với trách nhiệm của một quốc gia có lợi thế về nông nghiệp, Việt Nam đề nghị các nước, các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp của Diễn đàn Kinh tế Thế giới hỗ trợ và ủng hộ thành lập trung tâm sáng tạo về hệ thống cung ứng lương thực, thực phẩm Đông Nam Á đặt tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng chia sẻ định hướng của Việt Nam xây dựng một nền nông nghiệp carbon thấp, xanh, sinh thái và bền vững, xoay quanh ba trụ cột là nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh.

Tuy nhiên, Việt Nam cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức về biến đổi khí hậu, nước biển xâm nhập mặn tại khu vực BĐSCL - một trong những trung tâm sản xuất lương thực của quốc gia, của thế giới.

Do đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái kêu gọi các tổ nước, các tổ chức quốc tế và các nhà khoa học chung tay cùng Việt Nam để có giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng nền nông nghiệp bền vững, đáp ứng được nhu cầu lương thực của Việt Nam cũng như thế giới.

Xem thêm
Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai cá thể khỉ vàng mò vào vườn nhà dân

LÀO CAI Sau khi bắt được hai cá thể khỉ trong vườn, người dân đã bàn giao cho Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Thắng để đưa về trung tâm chăm sóc.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.