| Hotline: 0983.970.780

5 đoàn kiểm tra, tháo gỡ khó khăn thực hiện hỗ trợ từ Quỹ BHTN

Thứ Tư 10/11/2021 , 10:20 (GMT+7)

BHXH Việt Nam tổ chức 5 đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai Nghị Quyết 116 hỗ trợ NLĐ từ Quỹ BHTN.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh kiểm tra việc hỗ trợ người lao động tại Công ty TNHH ToTo Việt Nam.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh kiểm tra việc hỗ trợ người lao động tại Công ty TNHH ToTo Việt Nam.

Theo đó, từ ngày 2/11 đến ngày 6/11, các đoàn công tác do Tổng Giám đốc, các Phó Tổng Giám đốc làm Trưởng đoàn làm việc tại BHXH 9 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Hưng Yên, Bắc Ninh.

Các đoàn công tác đã kiểm tra, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai Nghị quyết số 116 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), cũng như công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN tại các địa phương nhằm bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ Chính phủ giao năm 2021.

Qua các buổi làm việc, Đoàn công tác của BHXH Việt Nam đã đưa ra những giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho BHXH các tỉnh, thành phố theo đặc thù của từng địa phương. Đồng thời, ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm của BHXH các tỉnh, thành phố đã vượt qua khó khăn, thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Chính phủ và Ngành giao, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Qua báo cáo của các địa phương cho thấy, BHXH các tỉnh đã triển khai các giải pháp đồng bộ; kịp thời báo cáo, tham mưu với UBND tỉnh, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan để tổ chức, thực hiện; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin…. rút ngắn thời gian giải quyết, không phát sinh thủ tục, hồ sơ để NLĐ, NSDLĐ nhận được hỗ trợ một cách sớm nhất. NLĐ phấn khởi, yên tâm, tin tưởng vào tính nhân văn của chính sách BHTN cũng như sự quan tâm, động viên kịp thời của Đảng và Nhà nước đối với NLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, giúp họ khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, Trưởng các đoàn công tác của BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố, trong hai tháng cuối năm 2021, cần linh hoạt hơn trong các giải pháp tăng thu, giảm nợ, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra dưới nhiều hình thức như gửi văn bản đôn đốc, cảnh báo, rà soát trên cơ sở dữ liệu điện tử, phối hợp liên ngành.

Đối với các tỉnh, thành phố còn lại, cần bám sát Nghị quyết số 128 của Chính phủ về việc ban hành Quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", xây dựng kịch bản thích ứng linh hoạt với tình hình ở địa phương, chú trọng truyền thông, tiếp cận, vận động trực tiếp người tham gia BHXH, BHYT; giao chỉ tiêu cụ thể cho từng đại lý, từng cán bộ, bảo đảm rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh làm việc với BHXH Hà Nội.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh làm việc với BHXH Hà Nội.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chỉ đạo, trong công tác truyền thông, vận động người tham gia, cần khẩn trương nghiên cứu Nghị quyết số 128 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” để xây dựng các kịch bản phù hợp với từng vùng, từng cấp độ dịch; tập trung đẩy mạnh hình thức gọi điện thoại tư vấn trực tiếp, tổ chức hội nghị theo nhóm nhỏ, chú trọng hơn đến người dân vùng nông thôn….

Ông Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu tiếp tục truyền thông mạnh mẽ hơn nữa về chính sách hỗ trợ NLĐ từ Quỹ BHTN đến từng người dân, NLĐ, thậm chí có văn bản gửi đến từng xã, thôn xóm để huy động sự vào cuộc, hỗ trợ của các cấp để mọi NLĐ đủ điều kiện đều sớm được thụ hưởng gói hỗ trợ, từ đó góp phần giúp người dân thêm hiểu, tin tưởng và tiếp tục tham gia chính sách BHXH, BHYT.

Tính đến hết ngày 7/11, BHXH 63 tỉnh, thành phố đã giải quyết hưởng hỗ trợ cho 10.068.967 NLĐ, trong đó có 9.414.354 lao động đang tham gia BHTN và 654.613 người đã dừng tham gia với tổng số tiền hỗ trợ là 23.965 tỷ đồng theo Nghị quyết số 116 và Quyết định số 28. Chủ yếu được chi trả tiền hỗ trợ qua tài khoản cá nhân.

Theo kế hoạch, việc hỗ trợ hoàn thành muộn nhất vào ngày 31/12 với số tiền giải ngân dự kiến khoảng 30.000 tỷ.

Xem thêm
Yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan cho ớt xuất khẩu Đài Loan

Cùng với Trung Quốc, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam phải cung cấp báo cáo thử nghiệm về thuốc nhuộm Sudan, kèm ghi chú phương pháp thử, đơn vị thử nghiệm.

Liên doanh DHN với mô hình kinh tế xanh trong nông nghiệp tại Tây Ninh

Chủ tịch Hùng Nhơn Group Vũ Mạnh Hùng chia sẻ định hướng đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao tại Lễ công bố Quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Tây Ninh, chiều nay.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.