| Hotline: 0983.970.780

Hỗ trợ người lao động từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp nhanh, gọn

Thứ Bảy 06/11/2021 , 15:36 (GMT+7)

TP.HCM đã nỗ lực triển khai nhiều chính sách để “tiếp sức” cho người lao động, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19, trong đó đặc biệt từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Người lao động đăng ký tham gia Bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM.

Người lao động đăng ký tham gia Bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM.

Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, giãn cách kéo dài, khiến cho TP.HCM – đô thị lớn nhất cả nước đã phải chịu những thiệt hại nặng nề chưa từng có. Nền kinh tế bị ảnh hưởng, nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, cơ sở kinh doanh phải tạm đóng cửa, nhiều lao động bị cắt giảm thu nhập, thậm chí bị mất việc làm.

Tuy nhiên, với sự hỗ trợ từ các chính sách của Trung ương cũng như các chính sách của TP.HCM đã kịp thời tháo gỡ, tiếp sức thêm cho doanh nghiệp, người lao động có thêm “sức” chiến đấu vượt qua đại dịch, trở về trạng bình thường mới.

Ngày 24/9, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 116 về “Chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp”. Đây được xem như “phao cứu sinh” đối với những người lao động trong thời điểm khó khăn của dịch Covid-19.

Chị Phan Thị Hải Hà, giáo viên một trường đại học ngoài công lập trên địa bàn TP.HCM cho biết, khi đọc thông tin về chính sách này trên báo chí, chị không biết rằng mình có được nhận hay không. Thế nhưng, ngay sau khi nhận thông báo từ trường hai ngày, chị Hà đã thấy số tài khoản của mình nhận được 2,9 triệu đồng từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

“Lương giáo viên chúng tôi đã thấp, lại dịch bệnh giãn cách kéo dài cũng ảnh hưởng đến việc dậy học, trong khi đó chi phí mùa dịch cái gì giá cả cũng tăng hơn so với bình thường. Vì vậy, có thêm được một khoản hỗ trợ từ nhà nước là tốt lắm rồi. Thấy được sự quan tâm, chia sẻ của Đảng, Nhà nước đối với người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, “không bỏ lại ai phía sau”. Dù số tiền nhận được chưa thể giải quyết hết những khó khăn trước mắt, nhưng tôi cảm thấy rất vui.

Trong lúc khó khăn thế này, tôi thấy việc người lao động như mình tham gia Bảo hiểm xã hội cũng như Bảo hiểm thất nghiệp là sáng suốt. Bởi, những lúc khó khăn, mình mới thấy nó thật sự giá trị, đúng như vai trò của chính sách bảo hiểm thất nghiệp là chỗ dựa cho người lao động và người sử dụng lao động", chị Hà chia sẻ.

Theo Bảo Hiểm xã hội TP.HCM, đến nay đã giải quyết chi hỗ trợ cho 22.641 đơn vị và 948.466 lao động, trong đó, 871.989 lao động đang tham gia Bảo hiểm thất nghiệp và 76.477 lao động bảo lưu quá trình tham gia Bảo hiểm thất nghiệp.

Tổng số tiền chi hỗ trợ là 2.331,4 tỷ đồng, trong đó chi cho người lao động đang tham gia Bảo hiểm thất nghiệp là 2.174 tỷ đồng, chi cho người lao động đang bảo lưu quá trình tham gia Bảo hiểm thất nghiệp là 157,4 tỷ đồng.

Ngoài ra, Bảo hiểm xã hội TP.HCM cũng đã giảm đóng vào Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp cho người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ 1% xuống bằng 0%. Đến nay, Bảo hiểm xã hội TP.HCM đã giải quyết cho 81.893 đơn vị và 1.760.816 lao động với số tiền 1.892 tỷ đồng (đạt 100%).

Theo Nghị quyết 116 của Chính phủ và Quyết định số 28 của Thủ tướng Chính phủ, người sử dụng lao động sẽ được giảm mức đóng vào quỹ Bảo hiểm thất nghiệp từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của người lao động thuộc đối tượng đang tham gia Bảo hiểm thất nghiệp từ tháng 10/2021 đến tháng 9/2022. Riêng đối với người lao động, sẽ được hưởng 6 mức hỗ trợ từ 1,8- 3,3 triệu đồng/người tùy thời gian tham gia Bảo hiểm thất nghiệp.

Theo ông Phan Văn Mến, Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM, hiện số lượng doanh nghiệp quay lại sản xuất trên địa bàn thành phố chưa nhiều, nguồn cung ứng lao động thiếu, trong đó nhóm doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, du lịch, thương mại khó có thể phục hồi được ngay.

Thời gian tới, Bảo hiểm xã hội TP.HCM sẽ khắc phục những khó khăn do dịch bệnh Covid-19, tổ chức hoạt động, vận hành bộ máy hiệu quả nhất, xây dựng các giải pháp thu, khai thác, phát triển người tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế trong 3 tháng cuối năm chi tiết. Bảo hiểm xã hội TP.HCM cũng đã kiến nghị và được UBND TP.HCM cho phép hệ thống đại lý thu xã, phường được hoạt động trở lại bình thường...

Xem thêm
Những thực phẩm hàng đầu Hà Nội tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024

Sở NN-PTNT Hà Nội phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024 tại Sydney.

Hỗ trợ sinh kế và 12.000 vịt giống giúp nông dân thoát nghèo

THANH HÓA Ngày 16/5, tại Thường Xuân, Tập đoàn Mavin phối hợp với tổ chức World Vision trao tặng 12.000 vịt giống trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ sinh kế giai đoạn 2022 - 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.