| Hotline: 0983.970.780

5 năm, ngành Thủy lợi xử lý ngăn mặn hơn 1 triệu ha

Thứ Năm 01/12/2022 , 11:47 (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá: Giai đoạn 2016-2020, diện tích tưới tăng thêm 80.000 ha, diện tích tiêu tăng hơn 400.000 ha, ngăn mặn tăng thêm 1,1 triệu ha

Sáng 1/12, Cục Quản lý xây dựng công trình (Bộ NN-PTNT) tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua xây dựng công trình thủy lợi đảm bảo chất lượng vượt tiến độ thi công giai đoạn 2016-2020 và Lễ phát động phong trào thi đua “5 nhất”.

IMG_7643

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp, phát động phong trào thi đua xây dựng các công trình "5 nhất" giai đoạn 2022-2026. Ảnh: Trung Quân.

Ông Nguyễn Hải Thanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng công trình cho biết: Trong giai đoạn vừa qua, hoạt động xây dựng các công trình thủy lợi đối diện với rất nhiều khó khăn do biến đổi khí hậu, thiên tai khó lường, đại dịch Covid-19, khủng hoảng nghiêm trọng của kinh tế thế giới... Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực, cố gắng các đơn vị liên quan vẫn gặt hái được nhiều kết quả hết sức ấn tượng.

Trên cơ sở đó, nhằm động viên, khích lệ toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, tư vấn giám sát, các nhà thầu thi công tranh thủ thời gian, nỗ lực vượt khó, phấn đầu hoàn thành các công trình, dự án theo tiến độ. Từ đó, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

Bộ NN-PTNT phát động phong trào thi đua xây dựng các công trình “5 nhất” (Chất lượng nhất- Tiến độ nhât- Hiệu quả nhất- An toàn nhất- Tiết kiệm nhất) giai đoạn 2022-2026 với các nội dung cơ bản: Tăng cường công tác quản lý, giám sát quá trình thi công xây dựng công trình đảm bảo thực hiện đúng các quy định của Luật Xây dựng, Luật Đầu tư công,... và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác đầu tư, xây dựng công trình; thực hiện tốt công tác quản lý tiến độ, chất lượng công trình xây dựng theo chức năng, nhiệm vụ được giao; phân công, bố trí nhân sự kiểm tra, đôn đốc, nắm bắt tình hình, kịp thời xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Các đơn vị, chủ đầu tư phấn đấu đạt tiêu chí “chủ đầu tư xuất sắc”, các công trình xây dựng đạt tiêu chí “công trình chất lượng cao”.

Phát động phong trào thi đua, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá: Giai đoạn 2016-2020, các công trình đầu tư của Bộ NN-PTNT cơ bản là đầu tư dứt điểm và có cách tiếp cận mới. Các công trình này, khi đi vào sử dụng đã phát huy được ngay hiệu quả, minh chứng bằng việc diện tích tưới tăng thêm 80.000 ha, diện tích tiêu tăng hơn 400.000 ha, ngăn mặn tăng thêm 1,1 triệu ha. Bên cạnh đó, hoạt động nuôi trồng thủy sản, nghiêm cứu khoa học cũng tăng lên...

IMG_7655

Đại diện các đơn vị ký giao ước phong trào thi đua xây dựng các công trình "5 nhất". Ảnh: Trung Quân.

Đặc biệt, trong giai đoạn 2016-2020, bằng các giải pháp chỉ đạo, Bộ NN-PTNT đã tiết kiệm được hơn 3.000 tỷ đồng, trong khi các công trình vẫn hoàn thành đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả. Số tiền tiết kiệm này tiếp tục được công hữu để hoàn thành công trình giai đoạn 2016-2020 và hoàn thành dứt điểm 7 công trình kéo dài từ những giai đoạn trước.

“Đây là một thành tựu rất lớn của Bộ NN-PTNT, đến hiện tại có thể khẳng định rằng, Bộ NN-PTNT không còn công trình, dự án tồn đọng, trừ công trình thuộc nhóm A đang trong giai đoạn thực hiện”, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh.

Theo thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp, để có được thành quả đó, trong giai đoạn vừa qua, các đơn vị đã vượt qua rất nhiều khó khăn, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó, điểm tựa quan trọng là phong trào thi đua. Việc xây dựng phong trào thi đua là để mỗi khi gặp khó khăn, bản thân mỗi người sẽ nhìn vào đó để tiếp tục nỗ lực, cố gắng, hoàn thành nhiệm vụ. Phong trào thi đua lần này không còn là “4 nhất” mà là “5 nhất” (Chất lượng nhất-Tiến độ nhất-Hiệu quả nhất-An toàn nhất-Tiết kiệm nhất) lại càng trở thành động lực to lớn để các đơn vị nhắm đích đó mà vươn lên.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cũng lưu ý: Đã “phát” là phải có “động”, muốn hành động hiệu quả thì điều đầu tiên là lãnh đạo các đơn vị phải nhận thức đúng và nghiêm túc thực hiện; phải đưa phong trào vào hoạt động cụ thể, không được để phong trào nằm trên giấy. 

Cục Quản lý xây dựng công trình phải có hướng dẫn, thường xuyên giám sát, kiểm tra, khen thưởng, biểu dương kịp thời, đúng đối tượng. Hàng năm phải có sơ kết, đánh giá, không đợi đến hết giai đoạn mới tổng kết. Bên cạnh việc khen thưởng thì trong phong trào thi đua cũng phải có cả phê bình, bêu gương trên tinh thần thẳng thắn, cùng nhau tiến bộ.

ngan-truoi-21-222747_673

Trong giai đoạn 2016-2020, bằng các giải pháp chỉ đạo, Bộ NN-PTNT đã tiết kiệm được hơn 3.000 tỷ đồng trong xây dựng các công trình. Ảnh: TL.

Thứ trưởng cũng chỉ đạo, trong giai đoạn mới,  có những công trình mang yếu tố kỹ thuật, độ thẩm mỹ rất cao. Do đó, chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn thiết kế... phải xây dựng phương án, đưa phong trào thực sự đi vào cuộc sống, để mỗi cá nhân, tập thể khi làm việc trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản của Bộ NN-PTNT đều cảm thấy tự hào khi mình đã và đang được làm việc, đóng góp công sức, trí tuệ vào sự phát triển chung của ngành thủy lợi nói riêng, ngành nông nghiệp nói chung.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp mong muốn, các đơn vị tiếp tục phát huy những mặt đã làm được, khắc phục những điểm còn hạn chế để tiếp tục tiến nhanh, tiến mạnh, không chỉ đạt được bằng khen, sự công nhận của Bộ NN-PTNT mà cao hơn là của Đảng, Nhà nước, Chính Phủ.

Tại hội nghị, Bộ NN-PTNT đã khen thưởng và trao tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT cho 2 chủ đầu tư xuất sắc, 4 công trình chất lượng cao, 15 tập thể và 51 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “xây dựng công trình thủy lợi đảm bảo chất lượng, vượt tiến độ thi công giai đoạn 2016-2021”.

Xem thêm
Đại tướng Tô Lâm, ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.