| Hotline: 0983.970.780

5 tháng đầu năm, chỉ 15 lô tôm xuất khẩu bị cảnh báo chất lượng

Thứ Sáu 16/07/2021 , 10:43 (GMT+7)

Số lô tôm của Việt Nam bị cơ quan có thẩm quyền nước nhập khẩu cảnh báo chất lượng trong 5 tháng đầu năm 2021 giảm 11% so với cùng kỳ năm 2020.

Một thương lái thu gom 659 kg tôm sú nguyên liệu có chứa tạp chất tại Cà Mau vào ngày 22/4 bị lực lượng công an phát hiện, thu giữ.

Một thương lái thu gom 659 kg tôm sú nguyên liệu có chứa tạp chất tại Cà Mau vào ngày 22/4 bị lực lượng công an phát hiện, thu giữ.

Theo ông Lê Bá Anh – Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông sản và thủy sản, trong 5 tháng đầu năm 2021, có 15 lô hàng tôm bị cơ quan có thẩm quyền nước nhập khẩu cảnh báo (giảm 11% so với cùng kỳ năm 2020), trong đó đáng chú ý là cảnh báo về các chỉ tiêu dịch bệnh (5 lô), tồn dư hóa chất, kháng sinh cấm 4 lô; vi sinh 5 lô.

Còn tại trong nước, Cục đã thực hiện lấy 537 mẫu tôm nuôi (thẻ, sú) tại 76 vùng nuôi tôm tập trung để phân tích dư lượng hóa chất, kháng sinh tại vùng nuôi. Kết quả, đã phát hiện 6 mẫu vi phạm (Chloramphenicol, Ciprofloxacin, Oxytetracycline, Ormetoprim). Các trường hợp phát hiện vi phạm đều được điều tra, xử lý theo đúng quy định tại thông tư 31 của Bộ NN-PTNT ban hành năm 2015.

Cũng trong 5 tháng đầu năm nay, 4 tỉnh trọng điểm là Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Kiên Giang đã tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định phòng, chống tạp chất trong tôm. Kết quả, phát hiện 36 cơ sở vi phạm với tổng số tiền xử phạt là 455 triệu đồng.

Cục Quản lý chất lượng nông sản và thủy sản cho biết, các cơ sở sơ chế, chế biến thủy sản nói chung và các cơ sở chế biến tôm nuôi nước lợ nói riêng đều phải xây dựng và thực hiện Chương trình đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm theo nguyên tắc HACCP.

Theo đó, các cơ sở sơ chế, chế biến tôm nước lợ phải nhận diện và kiểm soát các mối nguy an toàn thực phẩm (đặc biệt là đối với mối nguy hóa chất, kháng sinh) trong nguyên liệu tôm. Việc tự kiểm soát của các cơ sở sơ chế, chế biến tôm nuôi chủ yếu được thực hiện thông qua hoạt động lấy mẫu thẩm tra nguyên liệu (tại ao nuôi trước khi thu hoạch hoặc tại công đoạn tiếp nhận nguyên liệu của cơ sở chế biến) nhằm làm giảm rủi ro tồn dư hóa chất, kháng sinh trong sản phẩm sản xuất tại cơ sở.

Đến nay, cả nước có 406 cơ sở chế biên tôm nuôi được thẩm định, chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm và có tên trong danh sách được phép xuất nhập khẩu vào các quốc gia, vùng lãnh thổ có yêu cầu lập danh sách như EU, Trung Quốc, Hàn Quốc...

Trong năm 2020, Cục đã tổ chức thẩm định điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm đối với 232 lượt cơ sở.

    Tags:
Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Nhiều diện tích lúa sắp thu hoạch ở Quảng Bình bị đổ rạp do mưa lớn

Hàng trăm ha lúa vụ đông-xuân đang kỳ thu hoạch tại Quảng Bình bị đổ rạp do mưa lớn…

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.