| Hotline: 0983.970.780

50 chuyên gia hàng đầu thế giới tham dự Hội nghị Quốc tế về Quản lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật

Thứ Tư 04/09/2024 , 16:45 (GMT+7)

Hội nghị Quốc tế này vừa được khai mạc với các chủ đề về thu gom, quản lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Ngày 4/9, tại TP.HCM, Hiệp hội CropLife Quốc tế (CLI) phối hợp cùng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT), Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) và Hiệp hội CropLife Việt Nam (CLV), đã khai mạc Hội nghị Quốc tế về Quản lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật năm 2024 (CMS 2024).

Với sự tham gia của hơn 50 chuyên gia hàng đầu trên thế giới về quản lý bao bì cùng nhiều cán bộ từ các cơ quan quản lý thuốc BVTV và hiệp hội thuốc BVTV tại nhiều quốc gia, CMS 2024 kéo dài trong 3 ngày từ 4-6/9, xoay quanh nhiều chủ đề khác nhau về thu gom và quản lý bao gói thuốc BVTV cũng như xu hướng quản lý, hỗ trợ cho các hoạt động này trên toàn cầu, trong đó tập trung thảo luận tại khu vực Châu Á và Việt Nam.

Ông Huỳnh Tấn Đạt, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, phát biểu khai mạc Hội nghị.

Ông Huỳnh Tấn Đạt, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, phát biểu khai mạc Hội nghị.

Ông Huỳnh Tấn Đạt, Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật, cho biết: “Cục Bảo vệ thực vật đánh giá cao mục tiêu của hội nghị lần này, đặc biệt trong việc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác và chia sẻ trách nhiệm của tất cả các bên liên quan, nhằm thúc đẩy các phương thức quản lý và thực hành thu gom, xử lý bao gói thuốc BVTV một cách bền vững. Đây là một mắt xích quan trọng trong toàn bộ hoạt động quản lý sản phẩm theo vòng đời của ngành. Từ góc độ quản lý, chúng tôi cũng hy vọng các chuyên gia tại hội nghị sẽ chia sẻ thêm kinh nghiệm và cơ chế quản lý bao gói thuốc BVTV sau sử dụng tại các nước để từ đó chúng tôi có thể tiếp tục có hướng dẫn và triển khai cách thức quản lý phù hợp tại Việt Nam, hướng tới mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững, tuần hoàn hiện nay”.

Ông Andrew Ward, Giám đốc Quản lý CLI, nhấn mạnh: “CropLife cùng các công ty thành viên đã tiên phong trong việc triển khai quản lý nhựa nông nghiệp thông qua việc thiết lập hệ thống quản lý bao gói thuốc BVTV tại hơn 60 quốc gia. Nhiều hệ thống trong đó không chỉ xử lý bao gói thuốc BVTV mà còn mở rộng quản lý thêm nhiều loại rác thải nông nghiệp khác. Những hệ thống này không chỉ cho thấy tính hiệu quả của việc quản lý rủi ro mà còn tạo ra lợi ích cụ thể đối với môi trường, đặc biệt khi các bình chứa thuốc BVTV đã được tái chế thành nhiều sản phẩm nhựa khác. Chúng tôi tin rằng việc tập hợp cộng đồng chuyên gia toàn cầu trong Hội nghị lần này tại Việt Nam sẽ tạo ra chất xúc tác cho những tiến bộ hơn nữa trong lĩnh vực này và đây có thể xem là hội nghị chuyên đề của tất cả các bên liên quan”.

Ông Andrew Ward chia sẻ tại Hội nghị.

Ông Andrew Ward chia sẻ tại Hội nghị.

Tại hội nghị, ông Đặng Văn Bảo, Chủ tịch CropLife Việt Nam, chia sẻ: “Trong những năm qua, CropLife Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Cục BVTV cùng nhiều đối tác triển khai các mô hình thí điểm về hướng dẫn sử dụng thuốc BVTV an toàn hiệu quả tại các vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm như tại tỉnh Sơn La và Đồng Tháp, trong đó bao gồm các hoạt động tập huấn về thu gom và xử lý bao gói. Bằng việc hướng dẫn nông dân xử lý bao gói sau sử dụng, thiết lập bể chứa và tổ chức nhiều phong trào thu gom bao gói, chúng tôi hy vọng từng bước thay đổi thói quen sử dụng của nông dân một cách bền vững hơn. Các thành viên của chúng tôi cũng ủng hộ và chủ động đóng góp kinh phí vào quỹ EPR với mong muốn có thêm cơ chế tài chính để thúc đẩy các hoạt động thu gom và xử lý bao gói thuốc BVTV nói riêng và rác thải nông nghiệp nói chung trên cả nước một cách có hệ thống và dài hạn”.

CMS là một sáng kiến của CLI. Hội nghị chuyên đề đầu tiên được tổ chức tại Bắc Kinh vào năm 2018 và hội nghị thứ hai tại Thượng Hải (2019). Sáng kiến này đã được khởi động lại vào năm 2024 tại Việt Nam, thể hiện cam kết của ngành BVTV trong việc quản lý sản phẩm thuốc BVTV theo vòng đời, trong đó có việc thúc đẩy quản lý hợp lý và có trách nhiệm đối với rác thải bao bì ở tất cả các thị trường cho tất cả người dùng chuyên nghiệp.

Kể từ năm 2005, CropLife và mạng lưới hiệp hội trên toàn cầu đã triển khai nhiều hoạt động quản lý bao gói thuốc BVTV tại hơn 60 quốc gia; tính đến năm 2022, tổng khối lượng bao bì thu gom được là hơn 1,4 triệu tấn.

Xem thêm
Chăm sóc cây mắc ca sau thu hoạch

Mắc ca là loại cây trồng mới, có giá trị kinh tế cao, được quan tâm phát triển trong vòng hơn 15 năm trở lại đây tại Tây Nguyên và nhiều địa phương khác...

Bệnh chết cành khô quả cà phê và cách phòng trị

Bệnh khô cành khô quả thường xuất hiện gây hại phổ biến trên các vườn cà phê trong mùa mưa, làm chết cành, khô quả, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất cà phê...

'Check in cùng bao cám, rinh quà về tay' cùng De Heus Việt Nam

De Heus Việt Nam mang đến minigame thú vị 'Check in cùng bao cám, rinh quà về tay' cùng De Heus Việt Nam nhằm tri ân khách hàng trên khắp cả nước.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.