| Hotline: 0983.970.780

6% người dân TP.HCM được tiêm vacxin phòng Covid-19 trong 4 đợt

Thứ Hai 21/06/2021 , 16:32 (GMT+7)

Tổng số vacxin phòng Covid-19 TP.HCM nhận được trong 4 đợt là 944.000 liều, nếu tiêm hết ở đợt 4, TP.HCM sẽ có 6% dân số trên địa bàn hoàn thành tiêm chủng vacxin này.

TP.HCM tổ chức triển khai Chiến dịch tiêm chủng vacxin phòng Covid-19 lớn nhất từ trước đến nay. Ảnh: Nguyễn Thủy.

TP.HCM tổ chức triển khai Chiến dịch tiêm chủng vacxin phòng Covid-19 lớn nhất từ trước đến nay. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Trưa 21/6, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM chủ trì buổi họp báo cung cấp thông tin về chiến dịch tiêm chủng vacxin phòng Covid-19 tại TP.HCM.

Tham dự có Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hoài Nam và ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM.

Chia sẻ tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, TP.HCM rất vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm quan trọng khi được Chính phủ giao triển khai chiến dịch tiêm chủng vacxin phòng Covid-19 với quy mô lớn.

“Trong số lượng gần một triệu liều vacxin phòng Covid-19 AstraZeneca mà Chính phủ Nhật Bản tặng Việt Nam, thì TP.HCM được nhận 836.000 liều. Trong đó, 30.000 liều giao Bộ Quốc phòng ở khu vực phía Nam để chủ động chích ngừa cho lực lượng vũ trang; 20.000 liều được chỉ định giao cho lực lượng công an (18.000 liều cho công an TP.HCM và 2.000 liều còn lại được tiêm cho cán bộ thuộc Bộ Công an đóng trên địa bàn TP.HCM).

Vì vậy, TP.HCM có nghĩa vụ tổ chức tiêm hết 804.000 liều vacxin phòng Covid-19 AstraZeneca trong thời gian rất gấp. TP.HCM bắt đầu chuẩn bị từ ngày thứ 7 (19/6) và chiều nay (21/6) sẽ triển khai đại trà. TP.HCM mong muốn triển khai kế hoạch tiêm chủng này trong vòng 5 ngày và có 1,5 ngày để tiêm vét", ông Dương Anh Đức cho hay.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức, chủ trì buổi họp báo cung cấp thông tin về chiến dịch tiêm chủng vacxin phòng Covid-19 tại TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức, chủ trì buổi họp báo cung cấp thông tin về chiến dịch tiêm chủng vacxin phòng Covid-19 tại TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hoài Nam, tổng số đợt vacxin phòng Covid-19 TP.HCM nhận được trong 4 đợt là 944.000 liều. “Nếu tiêm hết đợt 4 này, thì đạt 6% dân số trên địa bàn TP.HCM đã được tiêm vacxin phòng Covid-19”, ông Nam cho hay.

Nói về công tác đảm bảo an toàn trước, trong và sau tiêm chủng ở "Chiến dịch tiêm chủng vacxin phòng Covid-19" lớn nhất từ trước tới nay tại TP.HCM, ông Dương Anh Đức cho biết, toàn bộ các khâu tổ chức cho Chiến dịch với quy mô rất lớn này, TP.HCM phải chuẩn bị trong một thời gian gấp rút, thời gian tiêm diễn ra ngắn. Do đó, công việc phải thực hiện theo cơ chế cuốn chiếu, hoàn thiện từng công việc nhưng công tác chuẩn bị rất tích cực, chu đáo.

Để đảm bảo công tác an toàn tiêm chủng, Sở Y tế TP.HCM đã bố trí các lực lượng với hơn 1.000 điểm tiêm, trong đó 946 điểm tiêm chính thức và 59 điểm tiêm dự phòng. Lực lượng tại mỗi điểm tiêm đều được tập huấn kỹ về công tác tiêm chủng.

“Chúng ta có 3 giai đoạn trong tiêm chủng gồm sàng lọc, tiêm và theo dõi sau tiêm. Trong ba giai đoạn đó, nhiều người nghĩ rằng giai đoạn thứ hai là quan trọng nhất, tốn nhiều công sức. Tuy nhiên, giai đoạn theo dõi sau tiêm là cực kỳ quan trọng. Bởi thời gian theo dõi sau tiêm phải mất 30 phút, nếu sốc phản vệ thì sẽ xảy ra vài phút đầu sau tiêm, do đó người đã tiêm chủng sẽ được hướng dẫn ngồi ở vị trí bác sĩ có thể quan sát được để có hướng xử lý", ông Dương Anh Đức cho hay.

Bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hoài Nam cho biết, mỗi tổ tiêm chủng 5 nhân sự: 1 bác sĩ khám sàng lọc, 1 bác sĩ theo dõi sơ cứu sau tiêm, 2 điều dưỡng trực tiếp tiêm và 1 điều dưỡng phụ bác sĩ sơ cứu sau tiêm. Ngoài ra, còn có tổ công tác hành chính với 1 nhân sự (thuộc bệnh viện, phòng khám) tổ chức khai báo y tế, sàng lọc, bổ sung giấy tờ và 2 nhân sự (địa phương) làm công tác tiếp nhận, kiểm tra đối chiếu danh sách, nhập dữ liệu thông tin. Tổ an ninh gồm 7 nhân sự: 1 dân quân tự vệ, 1 công an, 1 nhân viên y tế địa phương, 4 nhân sự đoàn viên thanh niên. Tổ hậu cần có 2 nhân viên y tế tổ chức vận chuyển, phân phối vacxin.

Ngoài ra, trong chiến dịch tiêm chủng lần này, TP.HCM huy động 4.000 đoàn viên thanh niên thuộc Thành Đoàn TP.HCM được tổ chức tập huấn để cùng tham gia với ngành y tế công tác hướng dẫn, sắp xếp, bố trí cho người đến tiêm chủng để đảm bảo công tác trước, trong và sau tiêm chủng được an toàn.

"Đối với công tác tiêm chủng, ngành y tế rất quan tâm đến việc an toàn cho người tiêm chủng. Ngoài đội ngũ phục vụ tiêm chủng còn có 4 bác sĩ cấp cứu theo dõi. Các lực lượng xe cấp cứu đều có e kíp cấp cứu túc trực ở các điểm tiêm, làm sao khi có sự cố xảy ra, xe cấp cứu sẽ tới nhanh nhất trong vòng 2-3 phút và thực hiện công tác cấp cứu, vận chuyển về những đơn vị tốt nhất để điều trị và chi phí sẽ do BHYT chi trả", Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hoài Nam thông tin.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức bày tỏ sự cám ơn đối với sự hỗ trợ của Trung Ương để Thành phố triển khai "Chiến dịch Tiêm chủng vacxin phòng Covid-19" lớn nhất từ trước tới nay.  

"Bộ Y tế đã cử 1 đội công tác đặc biệt do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đứng đầu thường xuyên quan tâm, giám sát cũng như hỗ trợ hướng dẫn cho việc tổ chức đợt tiêm chủng này. Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ thông tin truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cũng đã chỉ định một Thứ trưởng đặc trách thường trực ở TP.HCM cùng với lực lượng Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM để hỗ trợ Sở Y tế TP.HCM triển khai các công nghệ hỗ trợ việc tiêm chủng có hiệu quả. Bên cạnh đó, còn có một số công ty công nghệ thông tin trên địa bàn TP.HCM cũng trực tiếp tình nguyện hỗ trợ cho đợt tiêm này", ông Đức chia sẻ.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Do đó, để triển khai "Chiến dịch tiêm chủng vacxin phòng Covid-19" an toàn, hiệu quả, đúng tiến độ, ông Dương Anh Đức mong muốn, nhận được sự hỗ trợ của toàn thể mọi người để chia sẻ với lực lượng phòng chống dịch Covid-19 thực hiện nghiêm Chỉ thị 10, bên cạnh đó đảm bảo kịp tiến độ, an toàn cho đợt tiêm chủng này.

"Rất cần sự ý thức của tất cả các đối tượng được chích vacxin phòng Covid-19 trong đợt này. Hy vọng họ trân trọng cơ hội, hợp tác với chính quyền TP.HCM để việc tổ chức diễn ra trật tự, đảm bảo nghiêm Chỉ thị 10", Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh.

Sáng nay, 3 đoàn kiểm tra thuộc Tổ chuyên trách tiêm vacxin phòng Covid-19 do Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức; Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu và Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Tô Thị Bích Châu làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra tại các điểm tiêm tại các quận huyện. Ngoài ra, có 2 đoàn do Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong dẫn đầu đi kiểm tra một cách ngẫu nhiên.

Chiều nay, TP.HCM bắt đầu chính thức khởi động "Chiến dịch tiêm chủng vacxin phòng Covid-19" tại các điểm tiêm chủng được phân bổ trên địa bàn.

Xem thêm
Đại tướng Tô Lâm, ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.