| Hotline: 0983.970.780

61 tác phẩm được vinh danh tại hội thi làng nghề TP Hà Nội 2024

Thứ Năm 03/10/2024 , 14:43 (GMT+7)

Hội thi thu hút 287 tác phẩm của 133 tổ chức, cá nhân từ 23 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội, người già nhất 84 tuổi, người trẻ nhất 20 tuổi.

Lễ khai mạc hội chợ làng nghề. Ảnh: Dương Đình Tường.

Lễ khai mạc hội chợ làng nghề. Ảnh: Dương Đình Tường.

Sáng 3/10/2024, tại Khu hội chợ triển lãm giao dịch kinh tế và thương mại số 489 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội, Sở NN-PTNT Hà Nội đã tổ chức trao giải hội thi sản phẩm làng nghề TP Hà Nội năm 2024.

Theo ông Nguyễn Đình Hoa, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Hà Nội, thành phố có 1.350 làng nghề và làng có nghề, chiếm 56% tổng số làng nghề trong cả nước, hội tụ 47/52 nghề trong tổng số nghề truyền thống của cả nước. Hiện nay, các làng nghề ngày càng khẳng định được vị thế khi đã, đang góp phần tích cực vào chuyển dịch cơ cấu, phát triển kinh tế nông thôn, tạo tiền đề thực hiện thành công chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Hà Nội. Thành phố đang có 2.711 sản phẩm OCOP, trong đó các sản phẩm từ các làng nghề là 745/2711 sản phẩm (chiếm 27,48%).

Để bảo tồn và phát triển làng nghề UBND thành phố đã giao Sở NN-PTNT Hà Nội xây dựng "Đề án tổng thể phát triển làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2024-2030, tầm nhìn đến năm 2050" dự kiến trình phê duyệt vào cuối 2024.

Theo đó, sẽ triển khai theo những nhiệm vụ trọng tâm mà chương trình đưa ra như phát huy vai trò của nghệ nhân, thợ giỏi; bảo tồn và phát triển nghề truyền thống, làng nghề truyền thống; khôi phục, tổ chức các lễ hội, hoạt động văn hóa dân gian, phát huy các giá trị văn hóa của nghề và làng nghề trong xây dựng môi trường du lịch văn hóa.

Chủ nhân của giải đặc biệt. Ảnh: Dương Đình Tường.

Chủ nhân của giải đặc biệt. Ảnh: Dương Đình Tường.

Cũng trong năm vừa qua, tại Hội chợ thủ công mỹ nghệ Fomex Thụy Điển 2024, Sở NN-PTNT Hà Nội đã ký kết với trường Đại học Lund Thụy Điển để cụ thể hóa về việc hỗ trợ thiết kế các mẫu mã sản phẩm làng nghề để đáp ứng được nhu cầu của thế giới và phục vụ tổ chức festival bảo tồn và Phát triển làng nghề quốc tế tại Hà Nội vào năm 2025.

Với ý nghĩa đó, Sở NN-PTNT Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hội thi làng nghề thành phố Hà Nội năm 2024 lần thứ hai, nhằm tôn vinh các sản phẩm làng nghề; tạo sân chơi và khuyến khích các nghệ nhân, thợ giỏi phát huy ý tưởng mới, tạo ra những tác phẩm có tính sáng tạo, kỹ thuật, mỹ thuật và ứng dụng cao, đáp ứng được nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế.

Sau 6 tháng phát động, hội thi đã thú hút được 287 tác phẩm, bộ tác phẩm của 133 tổ chức, cá nhân và Ban tổ chức, Hội đồng giám khảo,đã lựa chọn được 61 tác phẩm để trao giải thưởng gồm: 1 giải Đặc biệt, 5 giải Nhất, 10 giải Nhì, 15 giải Ba và 30 giải Khuyến khích thuộc 5 nhóm: nhóm mây, tre, lá, cói; nhóm sơn mài, khảm trai ốc, gỗ mỹ nghệ;  nhóm gốm sứ và thủy tinh; nhóm dệt và thêu; nhóm điêu khắc đá, kim khí, hoa nghệ thuật, tranh…

Bộ đèn đoạt giải đặc biệt. Ảnh: Dương Đình Tường.

Bộ đèn đoạt giải đặc biệt. Ảnh: Dương Đình Tường.

Việc phối hợp tổ chức trao giải hội thi sản phẩm làng nghề TP Hà Nội năm 2024 trong khuôn khổ hội chợ làng nghề Việt Nam lần thứ 20 do Bộ NN-PTNT tổ chức là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại nhằm quảng bá thành tựu ngành nông nghiệp; đẩy mạnh kết nối chuỗi giá trị, tôn vinh các làng nghề, phố nghề truyền thống trên khắp cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng...

Xem thêm
Ra mắt Hội quán Nông dân huyện Châu Thành và dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô'

Kiên Giang Hội quán Nông dân huyện Châu Thành và dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô' là nơi học tập, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bến Tre phát động công trình 'Hàng cây nông dân'

Bến Tre Tại xã Ngãi Đăng, các đại biểu thực hiện trồng 700 cây me chua tại địa điểm phát động chương trình 'Hàng cây nông dân'.