Nước mắm Lê Gia đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao
Sáng 16/01 tại Hà Nội, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương đã họp, đánh giá và chấm điểm phân hạng sản phẩm OCOP. Sau khi tiến hành đánh giá, chấm điểm 52 sản phẩm, hội đồng đã chọn ra được 28 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao, trong đó có sản phẩm nước mắm Lê Gia - Cốt đặc biệt 40N của Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia (Mắm Lê Gia).
Trước đó, Mắm Lê Gia là một trong những chủ thể OCOP 5 sao Quốc gia đầu tiên được công nhận đợt 1 năm 2020 với sản phẩm Mắm tôm Lê Gia. Hiện tại doanh nghiệp đang nỗ lực lan tỏa giá trị của sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia tới khách hàng trong nước và quốc tế.
Ông Lê Anh, nhà sáng lập thương hiệu Mắm Lê Gia chia sẻ: “Được mang trên mình danh hiệu OCOP vừa là vinh dự vừa là trách nhiệm lớn lao với chúng tôi. Sản phẩm OCOP không chỉ đơn thuần là sự công nhận về chất lượng mà nó còn biểu thị cho yếu tố gắn kết cộng đồng, tác động xã hội của sản phẩm. Chúng tôi sẽ luôn cố gắng gắn mình vào quê hương, đồng hành và thúc đẩy cùng cộng đồng phát triển.
Sứ mệnh của Lê Gia không chỉ tạo ra những giọt nước mắm đậm đà, tự nhiên mà còn mang trong mình câu chuyện bảo tồn văn hóa và phát triển bền vững. Với hơn 200 năm lịch sử, làng nghề Khúc Phụ đã trở thành biểu tượng cho sự kiên trì và tinh hoa của người dân xứ Thanh, nơi những giọt “mật của biển” được chắt lọc qua thời gian”.
Chia sẻ về hành trình của Mắm Lê Gia tạ hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam cho biết, những sản phẩm chấm chưa đạt không có nghĩa là “rớt” mà cần tiếp tục cải tiến để có thể đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao trong lần sau. Điển hình như nước mắm Lê Gia, đợt chấm đầu tiên (năm 2020), chưa đạt, nhưng sau đó 4 năm, Lê Gia đã nỗ lực, cố gắng, tâm huyết, trách nhiệm để đạt được thành quả như ngày hôm nay.
Sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao quốc gia phải đáp ứng được nhiều tiêu chí, trong đó có thúc đẩy chuỗi liên kết nông sản địa phương, thể hiện đặc sắc văn hóa bản địa, hội tụ tiêu chuẩn cao và xuất khẩu.
Lan tỏa giá trị của chủ thể OCOP 5 sao Quốc gia
Ông Lê Anh cho biết, nước mắm Lê Gia được ủ lên men trong suốt 24 tháng bằng phương pháp nén gài truyền thống. Nguyên liệu chọn lọc gồm cá tươi từ biển Thanh Hóa, muối hạt 2 năm tuổi và tuyệt đối không chất bảo quản hay phụ gia. Sản phẩm nước mắm Lê Gia được làm hoàn toàn từ cá cơm tươi và muối hạt ủ 2 năm, lên men trong thùng gỗ suốt 24 tháng bằng phương pháp nén gài truyền thống, không thêm phụ gia hay chất bảo quản. Sản xuất hoàn toàn với phương pháp truyền thống và áp dụng kiểm soát chất lượng với tiêu chuẩn trong và ngoài nước.
Không chỉ dừng lại ở nước mắm, Lê Gia còn phát triển các dòng sản phẩm gia vị truyền thống khác như mắm tép, mắm tôm, và các loại thực phẩm ăn liền. Mỗi sản phẩm đều mang trong mình hương vị nguyên bản, tự nhiên và an toàn, khẳng định cam kết chất lượng với người tiêu dùng.
Đối với Lê Gia, việc làm tốt công việc sản xuất kinh doanh cũng chính là góp phần đồng hành cùng người dân nâng cao kiến thức về đánh bắt, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, khai thác thủy sản đúng quy định. Không chỉ tạo sinh kế cho người dân địa phương, Mắm Lê Gia đang nỗ lực từng ngày để mang "hộ chiếu" ẩm thực Việt ra thế giới.
“Chúng tôi quan niệm, việc xuất khẩu được nước mắm không chỉ là hoạt động thương mại thuần túy mà còn là việc "xuất khẩu văn hóa" của cha ông đến với bạn bè quốc tế và cũng giúp cho những người con xa xứ luôn được gần gũi và nhớ về quê hương. Chúng tôi rất hạnh phúc khi nhận được những phản hồi, tin nhắn của đồng bào mình ở nước ngoài (Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản…) khi nói rằng, được sử dụng mắm Lê Gia, họ thấy ấm áp và vơi đi nỗi nhớ quê hương,” ông Lê Anh chia sẻ.
Hiện tại, Lê Gia có các chứng nhận uy tín trong và ngoài nước như: FDA, HACCP, ISO 22000, GACC, OCOP 5 sao; hàng Việt Nam chất lượng cao nhiều năm liên tiếp; sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Quốc gia; mã số xuất khẩu tại các thị trường: EU, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản.
Không dừng lại ở sản xuất, Lê Gia còn tiên phong trong việc quảng bá văn hóa làng nghề thông qua mô hình du lịch trải nghiệm. Du khách đến đây không chỉ được tìm hiểu quy trình làm mắm mà còn được nghe những câu chuyện sống động về đời sống ngư dân và cách làm mắm truyền thống của làng chài Khúc Phụ.
"Thông qua du lịch trải nghiệm, chúng tôi mong muốn giáo dục thế hệ trẻ về văn hóa truyền thống và giới thiệu vẻ đẹp trù phú của Thanh Hóa đến du khách. Mô hình này không chỉ nâng cao giá trị du lịch địa phương mà còn góp phần duy trì nghề truyền thống và gia tăng thu nhập cho cộng đồng ngư dân.
Ông Lê Anh tâm niệm: "Với chúng tôi, thành công là hành trình, không phải điểm đến. Thành công với chúng tôi được đo bằng những tác động tốt lành, mang lại cho những người xung quanh. Tôi và cộng sự của mình tại Lê Gia đang nỗ lực cố gắng hàng ngày vì điều đó".