| Hotline: 0983.970.780

9.000 học sinh Trà Vinh được bác sỹ Nhật Bản khám răng miễn phí

Thứ Năm 08/04/2021 , 15:39 (GMT+7)

ĐH Trà Vinh cùng Tập đoàn Y khoa Đai-Shin-Kai đang ‎triển khai dự án phòng ngừa bệnh viêm nhiễm thông qua chăm sóc răng miệng cho học sinh tiểu học ở TP Trà Vinh.

Dự án này là một trong những kết quả của chuyến đi thăm và làm việc tại tỉnh Aichi của lãnh đạo tỉnh Trà Vinh, trên cơ sở ký kết biên bản ghi nhớ giữa lãnh sự danh dự nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại tỉnh Ai Chi, GS.TS.BS. Nagato Natsume và lãnh đạo tỉnh Trà Vinh. ‎

Sinh viên ĐH Trà Vinh và các bác sỹ chuyên khoa Nhật Bản khám răng cho học sinh tiểu học TP Trà Vinh. Ảnh: Minh Đảm.

Sinh viên ĐH Trà Vinh và các bác sỹ chuyên khoa Nhật Bản khám răng cho học sinh tiểu học TP Trà Vinh. Ảnh: Minh Đảm.

Dự án sẽ tác động đến nhận thức, hành vi và tạo nên thói quen chăm sóc cho học sinh với hai điểm đáng chú ý như sau: Một là, dự án có thăm khám, ghi nhận số liệu tình trạng sức khoẻ răng miệng của học sinh trước, trong và sau khi giáo dục vệ sinh răng miệng cho học sinh. Hai là, việc giáo dục vệ sinh răng miệng được thực hiện một cách phong phú như có tranh ảnh minh họa, có bài hát, kể chuyện, hay có hoạt động khác đi kèm.

Dự án này được thực hiện thí điểm tại TP Trà Vinh trong 5 năm, từ 2021 - 2025, với số lượng khoảng 9.000 học sinh tiểu học được tham gia thụ hưởng. Mỗi năm, các em sẽ có ba đợt đến trường để khám răng, ghi nhận số liệu, giáo dục chăm sóc răng miệng lần 1 và lần 2.

Thời gian đến trường tiểu học được thống nhất giữa trường ĐH Trà Vinh và Sở GD-ĐT tỉnh Trà Vinh. Kế hoạch dự kiến là tháng 3, tháng 9, và tháng 12 hàng năm. Tuy nhiên, tuỳ vào tình hình thực tiễn, lịch đến trường tiểu học có thể thay đổi.

Thành phần đoàn khám răng là giảng viên và sinh viên khoa Răng hàm mặt, trường ĐH Trà Vinh và các bác sĩ chuyên khoa Nhật Bản, đến từ Tập đoàn Y khoa Đai – Shin – Kai. ‎‎

Các bác sỹ chuyên khoa phân tích tình trạng sức khoẻ răng miệng của học sinh. Ảnh: Minh Đảm.

Các bác sỹ chuyên khoa phân tích tình trạng sức khoẻ răng miệng của học sinh. Ảnh: Minh Đảm.

Theo TS.BS Dương Thị Truyền, Trưởng khoa Răng hàm mặt – ĐH Trà Vinh, sức khoẻ răng miệng kém là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, đến vấn đề ăn nhai, thẩm mỹ, phát âm, gây phiền toái đến hơi thở, gây nhiều biến chứng khác liên quan đến sức khoẻ toàn thân. Việt Nam là một nước đang phát triển, qua điều tra sức khoẻ răng miệng toàn quốc cho thấy tỉ lệ bệnh sâu răng và viêm quanh răng ở mức khá cao trên 90% dân số.

Tại Trà Vinh, đến nay chưa có nghiên cứu nào về vấn đề bệnh răng miệng ở trẻ em học sinh tiểu học. Một số người dân gặp khó khăn về kinh tế, chưa có điều kiện tiếp cận dịch vụ y tế hiện đại, vấn đề chăm sóc sức khoẻ răng miệng chưa được chú trọng. Việc cung cấp những thông tin cần thiết trong dự phòng và điều trị bệnh răng miệng nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống theo hướng ngày càng phát triển đối với học sinh tiểu học là rất cần thiết.

Thông tin về mục tiêu, ý nghĩa của dự án, TS.Châu Thị Hoàng Hoa là người đại diện liên lạc từ đầu và chủ trì xúc tiến dự án cho biết: Đây là dự án được thực hiện chủ yếu bởi Khoa Răng hàm mặt, trường Đại học Trà Vinh. Tuy nhiên, việc đưa sinh viên chuyên Khoa Răng hàm mặt đến trường tiểu học để khám và giáo dục vệ sinh răng miệng được học tập từ mô hình rất lâu đời tại Nhật.

Tại Nhật, việc áp dụng mô hình này từ năm 1993, lúc đó số răng sâu bình quân của mỗi trẻ là 5-6 răng. Đến năm 2016, số răng sâu giảm còn 2 răng. Trước năm 1990 có rất ít người trên 80 tuổi còn 20 cái răng, nhưng tỷ lệ này tăng lên rất nhiều sau 25 năm thực hiện chương trình là 56,1%.

Mục tiêu đầu tiên của dự án là nâng cao tình trạng sức khỏe răng miệng cho học sinh tiểu học. Từ đó góp phần kéo dài độ tuổi sức khỏe cho người dân. Cuối cùng là tạo cơ hội cho sinh viên Khoa Răng hàm mặt – Trường ĐH Trà Vinh có cơ hội tham gia phục vụ cộng đồng. 

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất