| Hotline: 0983.970.780

Giải pháp diệt trừ cỏ hiệu quả, an toàn trên cây mía

Thứ Năm 09/05/2024 , 17:20 (GMT+7)

Cỏ dại luôn là nỗi ám ảnh đối với người dân trồng mía tại tỉnh Gia Lai, việc sử dụng thuốc trừ cỏ hiệu quả, an toàn đang được người dân ưu tiên hàng đầu.

Thời điểm này, mía đang giai đoạn cây con nên rất nhiều cỏ dại. Ảnh: Tuấn Anh.

Thời điểm này, mía đang giai đoạn cây con nên rất nhiều cỏ dại. Ảnh: Tuấn Anh.

Nỗi ám ảnh cỏ dại trên cây mía

Mía đang được xem là cây được trồng chủ lực của các tỉnh Tây Nguyên nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng trong những năm vừa qua. Tại vùng Đông Trường Sơn, trải dài từ thị xã An Khê qua các huyện Kbang, Đăk Pơ, Kông Chro, Ia Pa, thị xã Ayun Pa đến Krông pa, nơi có cánh đồng mía lớn nhất cả nước với khoảng hơn 50.000ha mía nguyên liệu, thời điểm này, cánh đồng mía đã cho thu hoạch và đang bước vào giai đoạn chăm sóc cây con.

Có dịp trở lại vùng Đông Trường Sơn, nơi xuất hiện một số cơn mưa đầu mùa đã khiến cho cánh đồng mía nơi đây trở nên xanh mướt. Những cơn mưa đã phần nào giải tỏa được thời tiết khô hạn cho bà con nông dân trồng mía. Tuy nhiên, mưa đầu mùa cũng khiến không ít hộ dân phải đau đầu vì sự phát triển mạnh mẽ của các loại cỏ dại trên ruộng mía.

Cùng với những dịch hại thường gặp như sâu đục thân, rệp bông, bệnh than đen… cỏ dại là một đối tượng thường gây hại nhiều nhất cho ruộng mía. Đặc biệt, thời điểm khi cây mía còn nhỏ, chưa giao tán sẽ là điều kiện sinh sôi và phát triển của rất nhiều loại cỏ dại như: Cỏ thường niên, cỏ đa niên, cỏ lá rộng, cỏ lá hẹp… Cỏ dại không chỉ cạnh tranh dinh dưỡng mà còn là môi trường ký sinh của nhiều sâu, bệnh gây hại.

Cỏ dại luôn là nỗi ám ảnh đối với người dân trồng mía. Ảnh: Tuấn Anh.

Cỏ dại luôn là nỗi ám ảnh đối với người dân trồng mía. Ảnh: Tuấn Anh.

Dẫn chúng tôi dạo quanh vườn mía hơn 4ha của gia đình, ông Lê Văn Tám (thôn 4, xã Kông Yang) cho biết, cỏ dại luôn là nỗi ám ảnh của người dân trồng mía nơi đây. Theo đó, cỏ dại trên ruộng mía có thể làm giảm trầm trọng năng suất và trữ lượng đường cho cây mía.

“Cỏ dại trên ruộng mía cạnh tranh trực tiếp nguồn dinh dưỡng, nước và ánh sáng làm ảnh hưởng đến năng suất và phẩm chất của cây mía. Không những vậy, cỏ dại còn là ký chủ của côn trùng, nấm bệnh, vi khuẩn gây hại cho ruộng mía. Nếu không được diệt sạch, chúng chính là nguyên nhân gây nên các loại sâu bệnh hại ở mía từ vụ này sang vụ khác”, ông Tám cho biết.

Theo ghi nhận cho thấy, nhiều trường hợp bà con không áp dụng những biện pháp thích hợp, kịp thời đã làm cỏ dại tranh chấp dinh dưỡng, nước, ánh sáng của cây mía, làm cho cây mía còi cọc, không phát triển được, gây thất thu năng suất và thiệt hại rất lớn cho người trồng.

Trừ cỏ dại hiệu quả, an toàn với Ameso 400sc và Sanuron 800sc

Để hạn chế cỏ dại, ngoài những biện pháp canh tác thủ công như thu gom sạch sẽ cỏ dại trước khi làm đất, cày bừa kỹ để chôn vùi hạt cỏ xuống dưới tầng đất sâu… việc dùng thuốc trừ cỏ là không thể thiếu được.

Gia đình anh Nguyễn Văn Thành (xã Đăk Pơ Pho, huyện Kông Chro) là 1 trong những hộ dân có diện tích trồng mía lớn tại huyện Kông Chro với hơn 70ha. Chính vì diện tích lớn nên việc diệt trừ cỏ dại luôn là bài toán đau đầu với gia đình anh Thành.

Các sản phẩm thuốc trử cỏ hiệu quả, an toàn và tiết kiệm cho cây mía. Ảnh: Tuấn Anh.

Các sản phẩm thuốc trử cỏ hiệu quả, an toàn và tiết kiệm cho cây mía. Ảnh: Tuấn Anh.

Anh Thành cho biết, thời điểm này có vài trận mưa đầu mùa khiến cỏ dại mọc rất nhanh, hút hết chất dinh dưỡng, phân bón làm cho cây mía kém phát triển. Để trừ cỏ dại, trước đây gia đình anh Thành và nhiều hộ dân khác trong vùng chủ yếu sử dụng thuốc diệt cỏ dạng bột.

Tuy nhiên, thuốc diệt cỏ dạng bột rất độc hại, gây ảnh hưởng, thậm chí khi gặp phải cơn gió sẽ làm chết các vườn cây xung quanh của người dân. Bên cạnh đó, sử dụng thuốc trừ cỏ dạng bột cũng rất bất tiện và hiệu quả mang lại cũng không cao.

Sau này, nhiều doanh nghiệp thuốc bảo vệ thực vật đã sản xuất ra thuốc trừ cỏ dạng sữa rất hiệu quả và an toàn cho các vườn cây xung quanh. Đặc biệt, thuốc trừ cỏ dạng sữa đảm bảo chất lượng và hiệu quả rất cao trong việc diệt trừ cỏ dại.

Cũng theo anh Thành, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc trừ cỏ dạng sữa để người dân lựa chọn, nhưng hiện nổi lên 2 sản phẩm Ameso 400sc và Sanuron 800sc đang được người dân tin dùng nhất.

“Hai dòng sản phẩm này được người dân tin dùng bởi chất lượng diệt cỏ rất tốt, đặc biệt an toàn và cây mía không bị vàng lá. Quan trọng hơn, Ameso 400sc và Sanuron 800sc không gây hại cho các cây trồng xung quanh. Sử dụng bộ đôi sản phẩm Ameso 400sc và Sanuron 800sc cho vườn mía của mình, tôi rất yên tâm”, anh Thành chia sẻ.

Bộ đôi sản phẩm Ameso 400sc và Sanuron 800sc diệt cỏ hiệu quả. Ảnh: Tuấn Anh.

Bộ đôi sản phẩm Ameso 400sc và Sanuron 800sc diệt cỏ hiệu quả. Ảnh: Tuấn Anh.

Có kinh nghiệm buôn bán vật tư nông nghiệp trong nhiều năm, ông Hoàng Văn Vang (xã Tơ Tung, huyện Kbang) cho biết, hiện người tiêu dùng rất khôn ngoan trong việc lựa chọn thuốc trừ cỏ trên cây mía. Với những loại thuốc chất lượng, an toàn, không gây độc hại sẽ được ưu tiên sử dụng.

“Hiện, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc trừ cỏ, bên cạnh những sản phẩm đã có thương hiệu cũng có rất nhiều loại là hàng nhái kém chất lượng. Sau khi sàng lọc, đại lý của tôi chỉ tiêu thụ khoảng 5,6 sản phẩm được người tiêu dùng tin tưởng nhất.

Trong đó, bộ đôi sản phẩm Ameso 400sc và Sanuron 800sc đang chiếm được niềm tin của người tiêu dùng. Sản phẩm Ameso 400sc và Sanuron 800sc luôn đảm bảo độ an toàn, không gây độc hại và đặc biệt pha chế rất dễ nên thuận tiện cho người dân khi sử dụng”, ông Vang chia sẻ.

Cũng theo ông Vang, chính vì người dân tin dùng nên sản phẩm thuốc trừ cỏ Ameso 400sc và Sanuron 800sc tiêu thụ rất mạnh tại khu vực Đông Trường Sơn.

Ông Trương Văn Liệu, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Agria Gia Lai cho biết, đối với sản phẩm Sanuron 800sc, có thể diệt trừ hầu hết các loại cỏ hàng niên, đa niên và cả các nhóm cỏ sinh trưởng từ hạt và từ thân, rễ…

Trong khi đó, sản phẩm Ameso 400sc có thể diệt cỏ phổ rộng, cỏ lá hẹp và lá rộng, cũng như diệt trừ rất tốt các nhóm cỏ sinh trưởng từ hạt. Đặc biệt, 2 sản phẩm này rất an toàn cho các vườn cây trồng xung quanh.

“Để trừ cỏ hiệu quả, chúng tôi khuyến cáo người dân cần phối hợp Ameso 400sc và Sanuron 800sc với liều sử dụng tối ưu. Theo đó, pha 50ml Sanuron 800sc và 50 ml AMESO 400sc vào bình 20 lít nước. Nếu ruộng mía xuất hiện nhiều cỏ già tăng thêm 10% khi sử dụng”, ông Liệu chia sẻ.

Đại diện Công ty Cổ phần Mía đường Đăk Lăk cho biết, trong hai năm qua, Công ty đã sử dụng và đánh giá rất cao bộ đôi Ameso 400sc và Sanuron 800sc. Năm nay, Công ty tiếp tục nhập về để cung ứng cho 100% bà con nông dân sản xuất mía của đơn vị.

Xem thêm
Phân bón Bình Điền đẩy mạnh các sản phẩm giúp nông dân canh tác hiệu quả

Phân bón Bình Điền đang tập trung sản xuất các dòng sản phẩm mang nhiều giá trị gia tăng, giúp nông dân canh tác ngày một hiệu quả trong điều kiện biến đổi khí hậu.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.