| Hotline: 0983.970.780

64 ôtô bị chìm theo tàu Trường Hải tại Vũng Tàu

Thứ Tư 11/04/2012 , 08:43 (GMT+7)

Tàu Trường Hải Star (trọng tải gần 4.000 tấn) chở 66 container đã va vào tàu hàng 42.000 tấn của Thái Lan. Tàu chìm mang theo 64 ôtô vừa xuất xưởng.

Đêm 9/4, đang trên đường từ Vũng Tàu đến TP HCM, tàu Trường Hải Star (trọng tải gần 4.000 tấn) chở 66 container đã va vào tàu hàng 42.000 tấn của Thái Lan. Tàu Trường Hải Star chìm mang theo 64 ôtô vừa xuất xưởng.

Nhận được tin báo, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã yêu cầu thuyền trưởng Trường Hải Star điều khiển tàu rời khỏi luồng Vũng Tàu - Sài Gòn chạy vào Bãi Trước để cứu người và hàng hóa.  

Container của tàu Trường Hải Star trôi dạt trên biển

Đến 2h40 ngày 10/4, tàu Trường Hải Star lật nghiêng và chìm hoàn toàn tại vị trí neo đậu D5 khi chỉ cách Bãi Trước khoảng một km. Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu điều động phương tiện ra hiện trường cứu sống được toàn bộ 16 thuyền viên của tàu gặp nạn. Song, 66 container chứa ôtô đã trôi dạt trên khắp biển Bãi Trước và Cần Giờ (TP HCM).

Sáng cùng ngày, đại tá Trương Văn Tài, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu đã trực tiếp ra thị sát khu vực tàu Trường Hải Star bị chìm. Hai tàu tuần tra và hàng chục cán bộ, chiến sĩ biên phòng được điều động ra hiện trường để bảo vệ an ninh trật tự và sẵn sàng xử lý các tình huống phát sinh.

Nhiều lực lượng, phương tiện cũng tham gia tìm kiếm, thu gom các container bị trôi dạt. Thợ lặn được huy động xuống xác tàu kiểm đếm số container còn sót lại. Đến chiều 10/4, gần 30 container của tàu Trường Hải Star đã được trục vớt.

Khi bị chìm, két dầu trên tàu Trường Hải Star chứa hàng chục ngàn lít dầu. Để ngăn chặn sự cố tràn dầu, các thợ lặn được lệnh xuống hầm tàu Trường Hải Star khóa toàn bộ các van dẫn, đồng thời quây phao chống dầu tràn toàn bộ khu vực xảy ra tai nạn.

Do sự cố tàu Trường Hải Star bị chìm làm các container trôi dạt trên biển nên Cảng vụ Vũng Tàu đã không cấp phép cho 6 chuyến tàu cánh ngầm đi tuyến Vũng Tàu - TP HCM xuất bến. Đến trưa 10/4, sau khi thực hiện việc thanh thải luồng và lắp đặt các phao cảnh báo nguy hiểm, các tàu thuyền được phép lưu thông trở lại. Tuy nhiên, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu lưu ý các thuyền trưởng khi điều khiển phương tiện qua khu vực tàu Trường Hải Star bị chìm cần đi với tốc độ chậm và tăng cường quan sát những container còn đang trôi dạt trên biển.

“Cơ quan chức năng đang khẩn trương xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân của vụ tai nạn”, ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết.

Theo một nguồn tin, 66 container trên tàu Trường Hải Star chứa ôtô và linh kiện. Khi tàu Trường Hải Star bị chìm, nước biển sẽ thấm vào trong các container này, làm hư hỏng, rỉ sét hàng hóa bên trong, gây thiệt hại lớn. Bên cạnh đó, công tác trục vớt, sửa chữa một con tàu có trọng tải 4.000 tấn sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức và một khoản lớn chi phí. Các bên liên quan còn phải tốn chi phí để thanh thải luồng, bảo vệ môi trường, thuê thợ lặn và một số phí tổn khác…

Công ty ôtô Trường Hải xác nhận đây là tàu chở hàng của họ. Trong 64 container có 40 chiếc rỗng, 26 chiếc còn lại chở 50 xe tải và 14 xe Kia Morning đều là xe mới lắp ráp trong nước. Số hàng hóa này đã được mua bảo hiểm tại Công ty Bảo Minh.

(Theo VnExpress)

Xem thêm
Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị: Điều tra, xử lý nghiêm hành vi gây cháy rừng

Ngày 28/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Giang về tình hình sản xuất nông nghiệp và công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ùn tắc bến phà ra đảo Cát Bà dịp 30/4 và 1/5

HẢI PHÒNG Ngày 28/4, hàng nghìn người đã ùn ùn đổ về bến phà Đồng Bài để ra đảo Cát Bà khiến giao thông tắc nghẽn.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm