| Hotline: 0983.970.780

Áp lực phân bón "đè" nặng nông dân

Thứ Tư 09/04/2008 , 07:00 (GMT+7)

Bước vào vụ sản xuất HT năm nay, giá phân bón tăng vọt làm cho nông dân gặp không ít khó khăn. Hầu hết các loại phân bón từ hàng nội đến hàng ngoại đều tăng từ 50.000 đồng đến 80.000 đồng/bao (50kg), có loại tăng vọt từ 300.000 đồng lên 500.000 đồng/bao/50kg. Theo đánh giá của ngành chức năng, giá phân bón hiện đang giữ mức cao kỷ lục chưa từng có trong vòng 50 năm qua.

Nhập khẩu phân bón
Ông Nguyễn Xuân Thành, chủ một đại lý phân bón ở xã Cát Hanh (Phù Cát), cho biết: Giá phân urê (đạm), DAP, SA, NPK tăng mạnh nhất trong thời điểm này. Theo các chủ đại lý phân bón, hàng năm mỗi khi bước vào vụ SX mới, giá phân bón có tăng, nhưng mức tăng chỉ khoảng 5.000 đồng - 10.000 đồng/bao. Năm nay, giá hầu hết các loại phân đều tăng cao.

Phân bón tăng giá là thêm một áp lực đè nặng trên đôi vai nhà nông, trong khi giá lúa hiện vẫn đang ở mức 4.700 - 5.000 đồng/kg. Những ngày này, nông dân ở các huyện trọng điểm lúa trong tỉnh như: An Nhơn, Tuy Phước, Phù Cát, Hoài Nhơn…đang phập phồng lo âu vì giá phân bón tăng. Theo tính toán của nhiều nông dân, vụ HT này nông dân phải chi 2,5 - 3 triệu đồng tiền phân bón cho một hecta lúa. Trong khi đó, giá lúa mấy vụ liền chỉ đứng ở mức 4.800 - 5.000 đồng/kg. Trước đây, nếu đầu tư chăm bón tốt, bình quân mỗi ha lúa có thể thu hoạch được 5 - 6 tấn, thu lãi 4-5 triệu đồng/vụ, còn bây giờ e rằng khó có thể lãi được 2 triệu đồng/ha/vụ.

 

Để bình ổn giá các loại phân bón, Hiệp hội Phân bón Việt Nam đã đề nghị Chính phủ và các ngành chỉ đạo xây dựng kế hoạch nhập khẩu phân urê hạt trong đến năm 2010, các ngân hàng ưu tiên nguồn vốn cho vay đối với các DN sản xuất và các DN nhập khẩu phân bón. Đồng thời, cần tạm đình chỉ xuất khẩu than đá từ ngày 1/7 tới để ưu tiên than cho DN trong nước sản xuất phân bón và các mặt hàng khác.

Xem thêm
Đặt, duy trì hoạt động của cân đối chứng tại các chợ, trung tâm thương mại

Đây là một trong những trách nhiệm của tổ chức quản lý chợ, trung tâm thương mại theo Nghị định số 55/2024/NĐ-CP của Chính phủ vừa ban hành.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Thịt heo tăng giá, cổ phiếu doanh nghiệp chăn nuôi 'tiền hô hậu ủng'

Khi giá thịt heo hơi liên tục tăng, các 'đại gia' chăn nuôi đồng thời công bố kết quả kinh doanh tích cực. Cổ phiếu doanh nghiệp nhóm này cũng đều lần lượt 'tím trần'...

Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ khởi sắc

KHÁNH HÒA Tháo gỡ khó khăn về mặt thể chế sẽ là điều kiện thuận lợi để triển khai phát triển bất động sản, trong đó có bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.