| Hotline: 0983.970.780

XK gạo - làm thế nào nắm bắt “cơ hội vàng”?

Thứ Tư 16/07/2008 , 09:00 (GMT+7)

Như NNVN đưa tin, mấy ngày qua giá lúa gạo ở ĐBSCL giảm nhẹ đã gây hoang mang, lo lắng cho người làm lúa. Có thông tin cho rằng, DN XK gạo không chịu mua trữ khiến cho giá lúa hạ...

Ông Lê Việt Hải, GĐ Cty CP Mekong (Cần Thơ):

Theo Bộ NN-PTNT, tại ĐBSCL, sau vụ ĐX thắng lớn, lúa HT sớm hoạch hơn 130.000ha trong tổng số hơn 400.000ha, năng suất bình quân 5-5,5 tấn/ha, có nơi tới 6 tấn/ha. Với sản lượng lúa dự kiến trên, sau khi cân đối đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước, lượng gạo XK trong năm nay có thể đạt hơn 4,5 triệu tấn.

Tôi nghĩ giá lúa gạo tại ĐBSCL đang giảm chỉ là tạm thời. Nhiều ý kiến cho rằng, có phải vì chúng ta quá thận trọng nên để vuột mất cơ hội vàng? Đúng hay sai, việc đó các nhà quản lý vĩ mô cần tìm nguyên nhân căn cơ để chúng ta chủ động hơn trong thị trường XK. Theo Hiệp hội Lương thực VN (VFA) không nên ký giá thấp vào lúc này là hợp lý. Theo tôi, giá gạo sắp tới khó giảm hơn nữa bởi giá hiện nay đã thấp tới đáy. Hơn nữa vụ HT ở ĐBSCL chỉ thu hoạch lác đác theo vùng chứ không rộ như vụ ĐX. DN cũng có năng lực dự trữ và kho chứa. Do vậy bà con nông dân nên bình tĩnh trữ lúa chờ giá.

Ông Nguyễn Hồng Châu, TGĐ Haugiang Food (Hậu Giang):

Cty CP Lương thực Hậu Giang mới thành lập đầu tháng 7/2008. Chúng tôi hiện có 3 cơ sở thu mua, chế biến gạo: NM Chế biến Danida, công suất 45.000 tấn, XNLT Vị Thanh công suất 40.000 tấn và XNLT Long Mỹ, công suất 40.000 tấn. Tổng năng lực chế biến của DN trên 120.000 tấn /năm. Hiện nay chúng tôi vẫn chưa ký được hợp đồng XK gạo mới vì giá đang xuống thấp. Song Cty vẫn triển khai thu mua gạo nguyên liệu, tốc độ thu mua hơi chậm vì nông dân thấy giá lúa hạ nên không vội bán. Chúng tôi nghĩ một DN XK gạo không thể hoạt động đơn lẻ mà cần hợp tác cùng với với những DN có bề dày kinh nghiệm để cùng bàn bạc, thương lượng chọn mức giá bán ra tốt nhất, làm sao tương xứng với giá trị hạt gạo VN.

Ông Nguyễn Văn Nhường - HTX Thanh Phong (Cần Thơ):

Khi nghe tin VN cho XK gạo trở lại, thị trường lương thực nước ngoài có hiện tượng ép giá gạo xuống. Hơn nữa, một số nước XK gạo như Thái Lan, Ấn Độ cũng đang vào mùa. Một số nước NK gạo thì khi thiếu họ đòi mua, khi gần đầy kho thì họ không vội gì, chờ giá giảm mới mua. Hơn nữa một số thị trường NK còn có yêu cầu mua nợ trả chậm. Điều này DN VN không thể đáp ứng, vì vay tiền ngân hàng mua nguyên liệu không dễ và phải chịu lãi cao. Tuy nhiên, có thể thấy trong lúc VFA đang cân nhắc giá cả có lợi cho gạo VN XK trước khi cho DN ký những hợp đồng XK mới thì thực tế đã có những khách hàng thương thảo mua gạo 15% từ lúa HT mới với giá 630 USD/tấn, cao hơn 360 USD so năm ngoái, số lượng đặt hàng 8.000 tấn và giao hàng trong tháng 7 và 8/2008. Như vậy tính ra giá lúa mua cho nông dân vẫn đạt hơn 5.000đ/kg. Do đó, VFA cần thẩm định thế nào để cân đối lợi ích giữa giá lúa nông dân bán có lãi khá, DN XK có lợi nhuận để định giá XK gạo VN có hiệu quả.

Xem thêm
Yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan cho ớt xuất khẩu Đài Loan

Cùng với Trung Quốc, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam phải cung cấp báo cáo thử nghiệm về thuốc nhuộm Sudan, kèm ghi chú phương pháp thử, đơn vị thử nghiệm.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Bức tranh 'Chiến dịch Điện Biên Phủ' nhiều kỷ lục đến với người dân Thủ đô

Đây là bức tranh toàn cảnh đầu tiên tại Việt Nam, có quy mô lớn nhất Đông Nam Á với 4 trường đoạn tái hiện lịch sử hào hùng, bi tráng của dân tộc.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.