| Hotline: 0983.970.780

Đề xuất xây cầu 3.500 tỷ đồng nối Bến Tre và Trà Vinh

Thứ Năm 02/05/2024 , 18:40 (GMT+7)

Trà Vinh Dự án cầu Cổ Chiên 2 với vốn đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2030.

Phối cảnh dự án cầu Cổ Chiên 2 đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng. Ảnh: Công ty cổ phần tư vấn Trường Sơn.

Phối cảnh dự án cầu Cổ Chiên 2 đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng. Ảnh: Công ty cổ phần tư vấn Trường Sơn.

Ngày 2/5, UBND tỉnh Trà Vinh cho biết, vừa có tờ trình Thủ tướng Chính phủ thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng cầu Cổ Chiên 2 kết nối hai tỉnh Bến Tre và Trà Vinh.

Trong tờ trình, UBND tỉnh Trà Vinh có nêu việc Chính phủ đã đồng ý vay ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài cho 16 dự án phát triển bền vững khu vực ĐBSCL, nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, UBND tỉnh Trà Vinh cũng đề xuất dự án xây dựng đường hành lang ven biển trên địa bàn tỉnh với vốn vay từ ADB, trong khi UBND tỉnh Bến Tre cũng đề xuất dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh, với vốn vay từ KEXIM (ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc).

Tuy nhiên, hai dự án này hiện chưa được kết nối đồng bộ do bị chia cắt bởi sông Cổ Chiên, dẫn đến giảm hiệu quả đầu tư của tuyến đường bộ ven biển.

Để giải quyết vấn đề trên, hạng mục cầu Cổ Chiên 2 đã được UBND tỉnh Bến Tre và tỉnh Trà Vinh xem xét đưa vào chương trình DPO (chương trình chính sách phát triển) nhưng không thể thực hiện do vướng quy định của Luật Đầu tư.

Tuy nhiên, theo Nghị quyết số 41 của Chính phủ đã đồng ý chủ trương vay vốn 2 tỷ USD từ các nhà tài trợ nước ngoài cho các dự án phát triển ĐBSCL, là cơ sở để các tỉnh triển khai mạng lưới giao thông kết nối với hai bên đầu cầu Cổ Chiên 2 nhằm tăng cường tính liên kết vùng.

Đồng thời, ngày 2/3/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 216 về phân cấp và giao UBND tỉnh Trà Vinh làm cơ quan chủ quản đầu tư dự án xây dựng cầu Cổ Chiên 2, kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Trà Vinh.

Đây là cơ sở pháp lý rất quan trọng để tỉnh Trà Vinh tiếp tục hoàn thiện thủ tục đầu tư cho dự án, tiến tới khởi công xây dựng công trình.

Cầu Cổ Chiên 2 dự kiến sẽ có một đầu tại xã Long Hòa, huyện Châu Thành, Trà Vinh và một đầu tại xã An Qui, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre, cách cầu Cổ Chiên hiện hữu khoảng 30km về phía hạ nguồn sông Cổ Chiên. Dự án có quy mô 4 làn xe cơ giới, tổng chiều dài khoảng 5.000m, trong đó cầu chính dài khoảng 2.000m với tổng mức đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương.

Dự kiến, dự án sẽ được chuẩn bị từ năm 2024 - 2025, thực hiện từ 2026 - 2029 và đưa vào sử dụng vào năm 2030.

Xem thêm
Bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị khóa 13

Trung ương bầu bổ sung ông Lê Minh Hưng, Đỗ Văn Chiến, Nguyễn Trọng Nghĩa và bà Bùi Thị Minh Hoài vào Bộ Chính trị.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: 'Cần có các giải pháp tiếp cận thị trường nông sản tổng quan hơn'

Đây là ý kiến kết luận của Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Trưởng Ban Chỉ đạo chất lượng, ATTP và phát triển thị trường, tại phiên họp lần thứ nhất của ban.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.