| Hotline: 0983.970.780

Bức tranh 'Chiến dịch Điện Biên Phủ' nhiều kỷ lục đến với người dân Thủ đô

Thứ Bảy 04/05/2024 , 10:20 (GMT+7)

Đây là bức tranh toàn cảnh đầu tiên tại Việt Nam, có quy mô lớn nhất Đông Nam Á với 4 trường đoạn tái hiện lịch sử hào hùng, bi tráng của dân tộc.

Lễ khai mạc trình chiếu bức tranh panorama 3D 'Chiến dịch Điện Biên Phủ' diễn ra tối 3/5. 

Lễ khai mạc trình chiếu bức tranh panorama 3D “Chiến dịch Điện Biên Phủ” diễn ra tối 3/5. 

Từ tối 3/5 đến hết ngày 7/5/2024, người dân Hà Nội có thể chiêm ngưỡng bức tranh panorama 3D “Chiến dịch Điện Biên Phủ” tại khu vực tượng đài Cảm Tử Quân (41 Hàng Dầu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Đây là bức tranh toàn cảnh đầu tiên tại Việt Nam, có quy mô lớn nhất Đông Nam Á và là một trong 3 bức tranh tròn lớn trên thế giới.

Bức tranh được Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp UBND TP. Hà Nội, cùng sự đồng hành của Tập đoàn TH, Ngân hàng TMCP Bắc Á, tổ chức trình chiếu bằng công nghệ số, giúp người dân trong nước, bạn bè quốc tế cảm nhận, hiểu thêm về mốc son chói lọi của dân tộc một cách trực quan và sinh động nhất.

Với diện tích hơn 3.000m2, được thực hiện bởi 200 họa sĩ trẻ tài năng, tâm huyết, bằng chất liệu sơn dầu trên nền vải toan trong không gian 360 độ, bức tranh “Chiến dịch Điện Biên Phủ” là tác phẩm nghệ thuật đồ sộ khắc họa rõ nét “56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” của quân và dân ta để làm nên “Chiến thắng Điện Biên lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng: Việc trình chiếu bức tranh 3D 'Chiến dịch Điện Biên Phủ' sẽ góp phần nuôi dưỡng sự trân trọng sâu sắc hơn với lịch sử, với cha anh, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tinh thần yêu nước. 

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng: Việc trình chiếu bức tranh 3D “Chiến dịch Điện Biên Phủ” sẽ góp phần nuôi dưỡng sự trân trọng sâu sắc hơn với lịch sử, với cha anh, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tinh thần yêu nước. 

Đây là một kiệt tác về hội họa trong lịch sử mĩ thuật Việt Nam. Các họa sĩ đã khắc hoạ hơn 4.500 nhân vật, sự hùng tráng ác liệt của Chiến trường Điện Biên Phủ năm 1954.

Hàng ngàn tư liệu lịch sử đã được sưu tầm từ các Trung tâm lưu trữ quốc gia Việt Nam, Pháp, Thư viện Quốc gia Việt Nam, các Trung tâm lưu trữ quốc gia, Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, các chứng nhân lịch sử.

Sử dụng công nghệ 3D Mapping, toàn bộ bức tranh được đưa đến khán giả thông qua nghệ thuật trình chiếu dùng ánh sáng để tạo hiệu ứng 3D cho bề mặt, tạo các khối hình ảnh trong không gian ba chiều, kết hợp giữa kỹ xảo, màu sắc và âm thanh sống động.

Bức tranh panorama 3D 'Chiến dịch Điện Biên Phủ' có diện tích hơn 3.000m2, được thực hiện bởi 200 họa sĩ trẻ tài năng đã thu hút đông đảo người dân tham quan.

Bức tranh panorama 3D “Chiến dịch Điện Biên Phủ” có diện tích hơn 3.000m2, được thực hiện bởi 200 họa sĩ trẻ tài năng đã thu hút đông đảo người dân tham quan.

Chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), bức tranh công nghệ 3D lần đầu tiên được trình chiếu trước công chúng hứa hẹn sẽ mang đến cho người xem những trải nghiệm hoàn toàn mới về một chiến công trong lịch sử dân tộc.

Mỗi ca chiếu bức tranh panorama 3D “Chiến dịch Điện Biên Phủ” sẽ bắt đầu với 6 phút giới thiệu nội dung, sau đó ánh sáng sẽ bật toàn không gian. Khán giả sẽ có khoảng 16 phút thưởng lãm tác phẩm lịch sử độc đáo này với 4 trường đoạn.

Toàn bộ 4 trường đoạn sẽ đưa người xem đi theo tiến trình lịch sử 56 ngày đêm hào hùng: Toàn dân ra trận - Khúc dạo đầu hùng tráng - Cuộc đối đầu lịch sử - Khúc khải hoàn mừng chiến thắng.

Thông qua công nghệ, những khoảnh khắc lịch sử sẽ trở nên sống động, chân thực, giúp người xem như sống trong không gian toàn cảnh chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tái hiện không gian chiến dịch Điện Biên Phủ giữa lòng Hà Nội.

Tái hiện không gian chiến dịch Điện Biên Phủ giữa lòng Hà Nội.

Trước bức tranh panorama 3D “Chiến dịch Điện Biên Phủ”, Tập đoàn TH từng đồng hành với các chương trình có hiệu quả lan tỏa văn hóa cao như chương trình nghệ thuật đặc biệt Người mẹ Làng Sen, chương trình VTV true concert - Thanh âm vĩnh cửu của thiên nhiên…

Được dẫn dắt bởi Anh hùng Lao động Thái Hương, Tập đoàn TH được biết đến là một tập đoàn doanh nhân yêu nước, có nền tảng phát triển bền vững và áp dụng tư duy “kết hợp trí tuệ Việt, tài nguyên Việt với công nghệ cao và khoa học quản trị 4.0 đan xen vào nhau”.

TH không chỉ ứng dụng các thành tựu công nghệ vào trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, mà còn thường xuyên đồng hành cùng Chính phủ trong các hoạt động ứng dụng công nghệ phục vụ nhân dân, đặc biệt trong các sự kiện có ý nghĩa lịch sử, văn hóa quan trọng, thu hút thế hệ trẻ dành sự quan tâm và lòng tri ân tới truyền thống dân tộc.

Các trường đoạn của bức tranh 3D “Chiến dịch Điện Biên Phủ”:

Trường đoạn 1: Toàn dân ra trận - hình ảnh người dân dắt xe thồ hỗ trợ tiền tuyến và những người chiến sĩ quả cảm kéo pháo lên đỉnh đồi chuẩn bị cho chiến dịch Điện Biên Phủ. Những tiếng hò dô khích lệ tinh thần nhau, xen kẽ vào đó là hình ảnh những bữa ăn đơn sơ của người lính.

Trường đoạn 2: Khúc dạo đầu hùng tráng - những người lính tiến lên xung phong ra trận, cùng với những tiếng hô “xung phong” và hàng loạt tràng pháo mặt đất. Bên cạnh đó là hình ảnh những người quân y đang chăm sóc những người lính bị thương.

Trường đoạn 3: Cuộc đối đầu lịch sử - người lính bò qua các hầm đào cùng với các hành động bắn súng, tiếng hô “xung phong” và những người lính tử trận trên chiến trường cho thấy sự khốc liệt của chiến tranh.

Trường đoạn 4: Khúc khải hoàn mừng chiến thắng - lá cờ Việt Nam tung bay phấp phới trên nắp hầm tướng DeCastries và các chiến sĩ dẫn giải tướng DeCastries và các tù binh ra khỏi hầm.

Xem thêm
Những thực phẩm hàng đầu Hà Nội tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024

Sở NN-PTNT Hà Nội phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024 tại Sydney.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.