| Hotline: 0983.970.780

Ai được mua thuốc Molnupiravir trị Covid-19?

Thứ Năm 24/02/2022 , 19:30 (GMT+7)

Chiều 24/2, theo ghi nhận của PV NNVN, một số nhà thuốc lớn trên địa bàn TP.HCM đã bắt đầu bán thuốc Molnupiravir trị Covid-19, tuy nhiên không phải ai cũng mua được.

Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ảnh: Nguyễn Thủy.

Mua thuốc Molnupiravir có điều kiện

Trước thông tin Bộ Y tế cấp phép lưu hành 3 loại thuốc kháng virus có chứa hoạt chất Molnupiravir  được sản xuất tại Việt Nam, đã nhận được sự quan tâm lớn của người dân, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, cũng như sự xuất hiện của biến chủng Omicron có khả năng lây nhiễm nhanh.

Đóng vai khách hàng cần mua thuốc điều trị Covid-19 cho người thân là F0, tôi đến cửa hàng thuốc Long Châu (thuộc hệ thống FPT Retail) trên đường Hai Bà Trưng, quận 1, TP.HCM. Tại đây, tôi được nhân viên bán hàng tư vấn: "Người nhà chị phải có đơn chỉ định của bác sĩ hoặc giấy chứng nhận là F0 điều trị tại nhà của Trung tâm y tế địa phương thì chúng em mới dám bán". Tôi nói: "Người nhà tôi vừa test nhanh thì 2 vạch, chưa kịp thông báo gì cho y tế phường, nhưng lo lắng nên họ nhờ tôi mua".

Em nhân viên nhất quyết không bán: "Đây là quy định của Bộ Y tế chị ạ! Mong chị thông cảm!".

Đứng cạnh tôi là một người đàn ông cũng đang mua thuốc Molnupiravir cho con trai. Anh nói: "Con tôi đi xét nghiệm để chuẩn bị đi du học thì phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2. Tôi có đưa con đến một phòng khám trên địa bàn quận Tân Bình để làm xét nghiệm rRT-PCR. Vì cháu không có triệu chứng nên cho về nhà cách ly và mua sẵn thuốc Molnupiravir cho cháu uống. Tôi mua được 1 hộp giá 250.000 đồng".

Người đàn ông này mua được 1 hộp thuốc Molnupiravir khi có giấy chứng nhận dương tính virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp rRT-PCR. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Người đàn ông này mua được 1 hộp thuốc Molnupiravir khi có giấy chứng nhận dương tính virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp rRT-PCR. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Theo hướng dẫn của nhân viên bán hàng, người đàn ông này phải điền thông tin vào "Phiếu xác nhận mua thuốc điều trị tại nhà dành cho F0". Trong đó, đầy đủ thông tin của F0, cũng như cam kết "Mua thuốc theo chỉ định của bác sĩ hỗ trợ điều trị F0/Tôi không liên lạc được bác sĩ hỗ trợ điều trị F0 trên 18 tuổi tại nhà" và "Đồng ý miễn trừ trách nhiệm nhà thuốc khi mua thuốc điều trị F0 tại nhà...". Sau đó, nhân viên nhà thuốc sẽ chụp lại toàn bộ thông tin về toa thuốc, hóa đơn, giấy xét nghiệm/chứng nhận F0 để cập nhật lên hệ thống.

Chị Phan Thị Hải Hà, ngụ phường Tam Phú, TP.HCM cho biết, chồng chị vừa test nhanh thì "2 vạch" nên đến trạm y tế phường để test lại. Tuy nhiên, sau khi lấy mẫu xét nghiệm, nhân viên y tế tại Trạm y tế yêu cầu về cách ly tại nhà, và cho gói thuốc A gồm vitamin C, thuốc hạ sốt, mà hẹn giấy chứng nhận F0 sẽ có trong vài ngày nữa. "Chồng tôi ra về mà không có giấy chứng nhận gì cả nên giờ không biết làm sao để mua thuốc Molnupiravir", chị Hà nói.

Tương tự, tôi vòng qua nhà thuốc Pharmacy (đường Hai Bà Trưng, quận 1), cũng được nhân viên bán hàng tại đây đòi phải có giấy chứng nhận rRT-PCR dương tính, hoặc giấy xác nhận F0 của y tế phường, hoặc toa thuốc của bác sĩ mới được mua thuốc Molnupiravir. "Khi có một trong ba loại giấy này thì tụi em sẽ bán. Và hiện tại chỉ bán mỗi người 1 hộp thôi", nhân viên bán hàng nói.

Hai loại thuốc trị Covid-19 có hoạt chất Molnupiravir do Việt Nam sản xuất đã có bán tại một số nhà thuốc lớn như Long Châu, Pharmacy với giá 250.000đồng/hộp. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Hai loại thuốc trị Covid-19 có hoạt chất Molnupiravir do Việt Nam sản xuất đã có bán tại một số nhà thuốc lớn như Long Châu, Pharmacy với giá 250.000đồng/hộp. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Gặp khó trong bán lẻ thuốc Molnupiravir, Sở Y tế TP.HCM đề nghị Bộ Y tế hướng dẫn

Trước tình trạng một số nhà thuốc đã bán thuốc điều trị Covid-19 có điều kiện cho F0, có thể dẫn tới nguy cơ người dân mua thuốc để tích trữ, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết, thời gian qua, Bộ Y tế rất nỗ lực cùng các công ty dược hoàn thành cấp phép cho 3 công ty để đưa thuốc kháng virus ra thị trường.

"Chiều 23/2, Bộ Y tế đã làm việc với 3 công ty để thống nhất giá bán ra thị trường. Các công ty này cũng đã bán cho các công ty bán lẻ thuốc. Hiện, các sản phẩm thuốc của 3 công ty đã nằm tại cửa hàng bán lẻ trên địa bàn TP.HCM. Chỉ còn khâu cuối cùng là làm sao bán cho dân.

Đây là thuốc kháng virus, loại thuốc đặc biệt nên phải thực hiện theo kê đơn. Muốn kê đơn thì bác sĩ phải khẳng định người đó chắc chắn là F0, phải thực hiện đúng quy định luật dược", bà Mai nói.

Để giải quyết khâu này, bà Mai cho biết, Sở Y tế TP.HCM cũng đã có công văn gửi Bộ Y tế để xin hướng dẫn kê đơn cho bệnh dịch loại A (bệnh Covid-19), hy vọng Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn cụ thể trong thời gian sớm nhất để không bị vướng và các công ty có thể yên tâm bán thuốc cho người dân.

"Việc mua bán thuốc không theo kê đơn rất nguy hiểm. Nếu người dân sử dụng bừa bãi kháng sinh sẽ dẫn đến kháng thuốc. Sở Y tế sẽ đi kiểm tra và nhắc nhở các nhà thuốc bán thuốc cho người dân khi chưa có hướng dẫn. Đây là vũ khí cuối cùng hiện nay, nếu hủy hoại thì sẽ rất khó khăn cho sau này", Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai nói.

Thời gian qua, có 2.500/6.000 nhà thuốc bán lẻ tham gia đồng hành cùng TP.HCM chống dịch, tư vấn, kết nối trạm y tế, cung ứng thuốc. 

Chiều 23/2, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế đã cấp phép cho 3 loại thuốc gồm:

- Molravir 400 với hàm lượng Molnupiravir 400 mg, dạng viên nang cứng, hạn sử dụng 6 tháng, do Công ty Cổ phần dược phẩm Boston Việt Nam sản xuất (Thuận An, Bình Dương).

- Movinavir: hàm lượng 200 mg Molnupiravir, dạng viên nang cứng, hạn sử dụng 6 tháng, do Công ty cổ phần hóa dược phẩm Mekophar sản xuất (Quận 11, TP.HCM)

- Molnuporavir Stella 400: hàm lượng 400 mg Molnupiravir, dạng viện nang cứng, hạn sử dụng 8 tháng, do Công ty TNHH Liên doanh Stellapharm - chi nhánh 1 sản xuất (Thuận An, Bình Dương).

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Giông lốc gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân Si Ma Cai

Lào Cai Giông lốc, mưa lớn gây ảnh hưởng đến mùa màng của người dân trên địa bàn huyện Si Ma Cai và huyện Mường Khương.

Bình luận mới nhất