| Hotline: 0983.970.780

Ấn bản đặc biệt góp phần nâng tầm thị trường sách Việt

Thứ Năm 25/01/2024 , 18:08 (GMT+7)

Ấn bản đặc biệt do Đông A thực hiện, được trưng bày từ ngày 25/1 đến 28/1 tại Bookbinders, TP.HCM chứng minh thị trường sách Việt đã có giới chơi sách nghệ thuật.

Không gian trưng bày ấn bản đặc biệt tại TP.HCM.

Không gian trưng bày ấn bản đặc biệt tại TP.HCM.

Ấn bản đặc biệt được công ty sách Đông A tổ chức sản xuất từ năm 2018, dành riêng cho những nhà sưu tập. Ấn bản đặc biệt của các danh tác, thực sự là một tác phẩm nghệ thuật, được chăm chút kỹ lưỡng cả nội dung lẫn hình thức. Sau 5 năm theo đuổi thú chơi có vẻ xa xỉ này, công ty sách Đông A đã có được một tài sản khiến công chúng phải trầm trồ.  

Trong khuôn khổ triển lãm tại Bookbinders, TP.HCM có 30 ấn bản đặc biệt được giới thiệu đến công chúng, đánh dấu bước phát triển mới trên chặng đường làm sách thủ công của công ty Đông A. Trong đó, có 7 ấn bản đặc biệt S100 phát hành năm 2023 là “Hoàng tử bé”, “Nghìn lẻ một đêm”, “Gió đầu mùa & Hà Nội băm sáu phố phường”, “Đôi lứa xứng đôi - Nửa đêm - Cười”, “Việt Nam văn hóa sử cương”, “Ngụ ngôn La Fontaine”, “Đại Việt sử ký toàn thư”.

Ngoài ra, ấn bản “Nghệ thuật Dessin ký hiệu chữ A cũng được trưng bày dịp này. Đây là cuốn sách vừa được trao Giải thưởng Sách Quốc gia cuối tháng 12/2023.

'Đại Việt sử ký toàn thư' có giá 27 triệu đồng.

"Đại Việt sử ký toàn thư" có giá 27 triệu đồng.

Mỗi ấn bản đặc biệt đều có quy cách khác nhau. Đơn cử như ấn bản đặc biệt “Đại Việt sử ký toàn thư” có hộp sơn mài màu đỏ, bìa sách bọc bằng da dê Pháp màu vàng nghệ Curri của hãng Alran Sully. Hộp sách đầy đủ gồm hai quyển I và II, giấy chứng nhận, dấu sở hữu sách, hướng dẫn sử dụng sách và 2 tấm sơn mài dùng để đỡ bụng sách. Ruột sách được in hai màu trên giấy mỹ thuật Festival #101 Ivory 120 gsm.

Họa sĩ Trần Đại Thắng được xem như linh hồn của cuộc chơi ấn bản đặc biệt. Trước đây, các cuốn sách của Công ty Đông A đã được thừa nhận về tính thẩm mỹ. Thế nhưng, họa sĩ Trần Đại Thắng mong muốn có thêm một sự đột phá nữa, đó là phát hành ấn bản đặc biệt.

Ấn bản đặc biệt 'Số đỏ'.

Ấn bản đặc biệt "Số đỏ".

Tập hợp 20 nhân sự trẻ trung và tâm huyết, họa sĩ Trần Đại Thắng mời chuyên gia Bỉ tham gia đào tạo ngắn hạn về kỹ thuật và kỹ nghệ làm ấn bản đặc biệt. Toàn bộ máy móc, nguyên liệu để làm ấn bản đặc biệt đều nhập từ nước ngoài. Thậm chí, có những chi tiết phải thao tác cẩn thận trực tiếp bằng đôi tay con người.

Trung bình mỗi năm, công ty Đông A làm được 7 đầu sách, mỗi đầu sách cố định 100 ấn bản đặc biệt. Nghĩa là, mỗi năm chỉ có tối đa 700 ấn bản đặc biệt đến tay người yêu sách. Ấn bản đặc biệt có giá đắt nhất, tính đến thời điểm hiện tại, là bộ “Đại Việt sử ký toàn thư” có giá 27 triệu đồng.

Họa sĩ Trần Đại Thắng chia sẻ: “Thị trường ô tô cũng có phiên bản phổ thông và phiên bản cao cấp. Có loại ô tô vài trăm triệu đồng nhưng cũng có loại ô tô hàng chục tỷ đồng. Vậy thì, tại sao thị trường sách không có quyền đa dạng với những ấn bản đặc biệt cho khách hàng đam mê? Tôi tin rằng, nếu đủ năng lực đáp ứng nhu cầu thì những ấn bản đặc biệt sẽ góp phần nâng tầm sách Việt”.  

Ấn bản đặc biệt 'Gió lạnh đầu mùa & Hà Nội băm sáu phố phường'.

Ấn bản đặc biệt "Gió lạnh đầu mùa & Hà Nội băm sáu phố phường".

Sau triển lãm tại Bookbinders TP.HCM, những ấn bản đặc biệt của Công ty Đông A sẽ tham gia Hội chợ Nghệ thuật Sách quốc tế CODEX lần thứ 9 diễn ra đầu tháng 2/2024 tại Mỹ. Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam có đơn vị tham gia Hội chợ Nghệ thuật Sách hàng đầu thế giới.

Hội sách Nghệ thuật Sách quốc tế CODEX năm nay có sự tham dự của hơn 200 đơn vị. Tại đây, sách được xem như là những tác phẩm nghệ thuật, với các gian hàng trưng bày, triển lãm, các hội nghị chuyên đề xung quanh các chủ đề kỹ thuật đóng sách, nguyên vật liệu cho ngành đóng sách thủ công, giới thiệu các ấn bản đẹp, quý, hiếm; vinh danh các nghệ sĩ làm sách…

Họa sĩ Trần Đại Thắng.

Họa sĩ Trần Đại Thắng.

Họa sĩ Trần Đại Thắng thổ lộ: “Chúng tôi đã có sự chuẩn bị từ gần một năm trước, từ khâu đăng ký, gửi hồ sơ, catalog tham dự, cho đến thực hiện các ấn bản trưng bày. Đây có thể xem là một dấu mốc quan trọng trong hành trình làm sách đặc biệt của công ty Đông A, bởi chúng tôi tự tin giới thiệu các sản phẩm của mình ra quốc tế.

Công ty Đông A tham gia không chỉ với tư cách là đơn vị đến tìm tòi, học hỏi, giao lưu kinh nghiệm, kỹ thuật làm sách thủ công mà còn là nhà sản xuất, nhà phát hành tìm kiếm đối tác hợp tác”.

Xem thêm
Lật mặt 7 chạm mốc hơn 60 tỷ sau 2 ngày công chiếu

Sau hai ngày công chiếu, tính cả những suất chiếu sớm, phim 'Lật mặt 7: Một điều ước' đã thu về hơn 60 tỷ đồng, vượt xa phim Mai của Trấn Thành.

Nhận định Man United vs Burnley: Thắng để hy vọng

Trận đấu giữa Man United vs Burnley trong khuôn khổ vòng 35 Premier League sẽ diễn ra vào lúc 21h00 ngày 27/4/2024 trên sân vận động Old Trafford.

HLV Hoàng Anh Tuấn chia tay U23 Việt Nam để nhường ghế cho HLV ngoại

HLV Hoàng Anh Tuấn kết thúc nhiệm vụ dẫn dắt tạm quyền đội U23 Việt Nam sau vòng chung kết U23 châu Á tại Qatar.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm