| Hotline: 0983.970.780

An toàn hồ chứa trước mùa mưa lũ

Thứ Tư 12/10/2016 , 07:35 (GMT+7)

Trước dự báo mùa mưa lũ năm nay diễn biến bất thường, ngay từ rất sớm, ngành nông nghiệp Bình Định đã tổ chức kiểm tra để đảm bảo an toàn cho từng công trình, đồng thời lập phương án phòng chống lụt bão (PCLB) cho từng công trình lớn.

07-51-51_1
Hồ chứa nước Định Bình có ảnh hưởng rất lớn đến dân sinh
 

Đến nay, hệ thống công trình thủy lợi đã sẵn sàng trước mùa bão lũ.

Theo ông Nguyễn Văn Phú, Giám đốc Cty TNHH Khai thác công trình thủy lợi Bình Định, hiện đơn vị này được UBND tỉnh giao quản lý 15 hồ chứa, trong đó có 5 công trình lớn là các hồ chứa: Định Bình, Núi Một, Hội Sơn, Thuận Ninh và Vạn Hội. Năm nay, UBND tỉnh giao Cty quản lý thêm 1 công trình lớn khác là đập dâng Văn Phong.

Hàng năm, những công trình lớn này được Cty TNHH Khai thác công trình thủy lợi Bình Định lập phương án PCLB riêng cho từng công trình. Công tác PCLB cho các công trình thủy lợi hàng năm được bắt đầu bằng việc rà soát lại công tác PCLB của năm trước để rút kinh nghiệm cho năm nay. Tiếp đến là rà soát lại kết cấu các bộ phận công trình, hiện trạng hư hỏng từng công trình, hiện trạng vận hành từng bộ phận cống, đập, tràn…

“Sau khi kiểm tra công trình, chúng tôi biết chỗ nào cần xử lý để bảo đảm an toàn trước mùa bão lũ. Đồng thời rà soát lại vật tư PCLB tại từng công trình để kịp xử lý khi có sự cố xảy ra. Đối với 6 công trình lớn, Trưởng ban PCLB của từng từng công trình là Chủ tịch UBND huyện, thị xã sở tại, Cty chỉ là phó ban trực phụ trách chuyên môn, để nhân vật lực phục vụ công tác PCLB được chủ động tại chỗ. Đến ngày 6/10, Bình Định đã kiện toàn tất các các BCH PCLB của tất cả công trình lớn và đã phân công cụ thể cho từng thành viên”, ông Phú cho biết thêm.

Cũng theo ông Phú, ngoài 6 công trình lớn nói trên, 10 công trình nhỏ hơn do Cty TNHH Khai thác công trình thủy lợi Bình Định quản lý cũng đều đã được UBND các huyện phê duyệt phương án PCLB. Các công trình này được giao cho các xí nghiệp thủy lợi trực thuộc Cty phối hợp các UBND, Phòng NN-PTNT các huyện kiện toàn lại Ban chỉ huy PCLB, triển khai phương án và phân công nhiệm vụ.

07-51-51_2
Cống hồ chứa nước Núi Một đã hư hỏng, tháng 5/2017 sẽ được thi công cống mới
 

Hiện công tác kiểm tra các công trình thủy lợi vẫn được ngành chức năng duy trì thường xuyên. Bởi theo ông Phú, trong 6 công trình thủy lợi lớn nói trên, công trình nào cũng cũng ảnh hưởng lớn đến dân sinh nếu xảy ra sự cố, trong đó các công trình có ảnh hưởng lớn nhất là hồ chứa nước Định Bình và Núi Một. Do đó, các công trình này phải được tuyệt đối an toàn trong mùa mưa bão.

“Tuy nhiên, chúng tôi vẫn còn 1 mối lo từ cống lấy nước của hồ chứa nước Núi Một vì đã xuống cấp quá nghiêm trọng. Mùa bão lũ năm nay chúng tôi đặc biệt quan tâm công trình này, sẽ chỉ tích nước khoảng 60 - 70 triệu m3/110 triệu m3 để vừa đủ tưới cho vụ ĐX 2016-2017 để đến tháng 5/2017 thi công làm cống mới, vừa giảm áp lực cho con đập và cống”, ông Phú cho hay.

Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định cho biết thêm: Rút kinh nghiệm trong công tác vận hành hồ đập của các năm trước, UBND tỉnh Bình Định đề cao vai trò chủ động của các địa phương và trách nhiệm của các ngành chủ quản nhằm hạn chế thấp nhất các thiệt hại do mưa lũ gây ra. Ngoài việc đảm bảo an toàn các công trình thủy lợi, tỉnh Bình Định cũng đang phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương tăng cường công tác kiểm tra quy trình vận hành các công trình thủy điện trên địa bàn, trực tiếp chỉ đạo địa phương phối hợp với các Ban quản lý công trình thủy lợi, thủy điện có phương án ứng phó kịp thời, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân vùng hạ du.

“Theo kế hoạch, cống hồ chứa nước Núi Một trong tháng 5/2017 sẽ khởi công làm cống mới, từ nguồn vốn WB5 do Sở NN-PTNT Bình Định là chủ đầu tư với tổng kinh phí khoảng 70 tỷ đồng. Ngoài làm cống mới, hồ Núi Một còn được xây dựng thêm 1 tràn xả lũ tự do nữa để đảm bảo khả năng thoát lũ khi xảy ra lũ cực hạn”, ông Nguyễn Văn Phú.

 

Xem thêm
Nuôi ngựa bạch dưới tán rừng

Chăn nuôi ngựa bạch theo hướng hàng hóa dưới tán rừng mang lại hiệu quả kinh tế, tạo việc làm cho lao động tại địa phương, nâng cao đời sống người dân.

Khống chế được dịch bệnh, người chăn nuôi yên tâm tái đàn

Nhờ ngành chức năng Bình Định khống chế được dịch bệnh cộng giá heo tăng nên người chăn nuôi ở địa phương miền Trung này yên tâm tái đàn.

Vào mùa mưa, cây giống hút hàng, giá tăng 20 - 30%

BẾN TRE Đầu mùa mưa, do nhu cầu mua cây giống của nông dân tăng khá cao nên giá mặt hàng này cũng tăng từ 20 - 30% so với cùng kỳ năm ngoái.