| Hotline: 0983.970.780

Anh kêu gọi chuẩn bị đối đầu Nga, Trung Quốc, Iran và Triều Tiên

Thứ Bảy 20/01/2024 , 10:36 (GMT+7)

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps kêu gọi các đồng minh chuẩn bị cho một cuộc xung đột giữa phương Tây với Nga, Trung Quốc, Iran và Triều Tiên, trong 5 năm tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps. Ảnh: AFP.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps. Ảnh: AFP.

Trong bài phát biểu đầu tiên trên cương vị Bộ trưởng Quốc phòng, ông Grant Shapps tuyên bố Anh là cường quốc quân sự hàng đầu thế giới, khi công bố ngân sách quốc phòng kỷ lục 50 tỷ bảng Anh (63 tỷ USD), tiến hành các cuộc không kích vào lực lượng Houthi ở Yemen và mới đây cung cấp gói viện trợ quân sự cho Ukraine trị giá 2,5 tỷ bảng Anh (3,2 tỷ USD).

Ông Shapps khẳng định sẽ tăng cường chi tiêu cho quân sự và "sử dụng ảnh hưởng của mình để đảm bảo thực hiện những cam kết với các đồng minh ".

"Trong thời gian 5 năm tới, chúng ta có thể đối mặt với nhiều mặt trận bao gồm Nga, Trung Quốc, Iran và Triều Tiên. Khi nhìn vào số lượng các cuộc xung đột hiện nay trên thế giới, liệu con số này sẽ sẽ tăng hay giảm trong thời gian tới? Các cuộc xung đột sẽ leo thang, vì vậy, năm 2024 phải đánh dấu một sự thay đổi lớn", ông Shapps nói.

Bộ trưởng Sharpps cho biết Anh chi hơn 2% GDP cho quốc phòng và đặt mục tiêu tăng con số này lên 2,5%. Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) yêu cầu các nước thành viên chi hơn 2% GDP cho ngân sách quốc phòng, nhưng chỉ 1/3 trong tổng số 31 nước thành viên thực sự thực hiện yêu cầu này, theo một báo cáo của khối được công bố hồi giữa năm 2023.

Ông Shapps không phải là nhân vật cấp cao đầu tiên của Anh dự đoán rằng nước này sẽ sớm bước vào một cuộc chiến tranh quy mô lớn. Tổng tham mưu trưởng quân đội Anh, Tướng Patrick Sanders, hồi năm 2022 tuyên bố rằng "nước này cần nhanh chóng xây dựng một đội quân có khả năng sát cánh cùng các đồng minh và đánh bại Nga trên chiến trường", cũng như phải chuẩn bị để "chiến đấu ở châu Âu một lần nữa".

Tuy nhiên, các đồng minh của Anh nghi ngờ về khả năng chiến đấu của quân đội nước này. Hồi đầu năm 2023, một tướng cấp cao của Mỹ nói với Thủ tướng Sunak rằng Washington coi Anh "chỉ là cường quốc quân sự hạng hai" ngang Đức và Italy, so các cường quốc "hàng đầu" như Mỹ, Nga, Trung Quốc hay Pháp, Sky News đưa tin.

Ông Shapps cho biết ông dự định "xoay chuyển tình thế" bằng việc tăng chi thường xuyên cho quốc phòng sau khi quân đội Anh gần đây ghi nhận số lượng quân nhân tại ngũ thấp nhất kể từ năm 1815, và thiếu đạn dược đến mức các binh sĩ được cho là sẽ hết đạn pháo sau 22 giờ chiến đấu toàn diện.

Vị tướng Mỹ trên ước tính rằng Anh sẽ mất 5 – 10 năm để xây dựng một sư đoàn chiến đấu mới gồm 25.000 - 30.000 quân có xe tăng, pháo binh và trực thăng yểm trợ.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.