| Hotline: 0983.970.780

Áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn đến hết ngày 8/7

Thứ Tư 07/07/2021 , 19:30 (GMT+7)

Áp thấp nhiệt đới không lớn nhưng Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng đây là dịp tổng duyệt lại xem các lực lượng tham gia phòng, chống hoạt động ra sao.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành (phải) và Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan chủ trì cuộc họp ứng phó áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông. Ảnh: Chí Tuệ.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành (phải) và Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan chủ trì cuộc họp ứng phó áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông. Ảnh: Chí Tuệ.

Chiều ngày 7/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai và Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã chủ trì cuộc họp khẩn ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, lúc 16h ngày 7/7, áp thấp nhiệt đới đang ở ngay trên khu vực phía nam đảo Hải Nam (Trung Quốc), sức gió ở cấp 6-7, giật cấp 9. Dự báo từ chiều nay, áp thấp nhiệt đới đi vào vịnh Bắc bộ với sức gió mạnh cấp 6-7, từ chiều tối đêm nay sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Đồng bằng Bắc bộ và Thanh Hoá, Nghệ An.

Điểm đáng lưu ý nhất của cơn áp thấp nhiệt đới này là hoàn lưu gây mưa lớn từ hôm nay (7/7) đến hết ngày 8/7. Các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung bộ sẽ có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 100-250mm/đợt, có nơi mưa cục bộ trên 300mm/đợt, khu vực mưa lớn nhất tập trung ở đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình, Sơn La, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Thanh Hóa, Nghệ An.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nên ở vịnh Bắc bộ, bao gồm cả đảo Bạch Long Vĩ có gió mạnh 6-7, giật cấp 9, sóng cao 2,5-3,5m. Vùng biển Bình Thuận đến Cà Mau khu vực giữa và nam Biển Đông có gió Tây Nam cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao từ 2-3m.

Về gió mạnh trên đất liền, trong chiều tối đêm nay, các huyện ven biển từ Quảng Ninh đến Nghệ An đề phòng gió mạnh cấp 6-7. Gió giật mạnh cấp 6-8 tác động đến các lồng bè nuôi trồng thủy sản và chòi canh ven biển khu vực Bắc bộ và Thanh Hóa, đặc biệt là Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa.

Áp thấp nhiệt đới sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc cất hạ cánh ở các sân bay Vân Đồn, Kiến An, Nội Bài, Vinh và mưa lớn ảnh hưởng tới kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. Tại Hà Nội, từ chiều nay đã bắt đầu có mưa lớn, đề phòng mưa to gây ngập úng, gió giật mạnh làm đổ cây xanh. Cần lưu ý mưa lớn dẫn tới lũ quét, sạt lở đất rất cao ở Thanh Hóa, Nghệ, An, Hà Tĩnh, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La.

Trước tình hình trên, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các đơn vị chủ động, huy động tối đa lực lượng phòng chống để giảm thiệt hại do áp thấp nhiệt đợi, mưa lũ gây ra.

Nhận định cơn áp thấp nhiệt đới này không phải lớn nhưng Phó Thủ tướng cho rằng đây là dịp tổng duyệt lại xem các lực lượng tham gia phòng, chống hoạt động ra sao. Dù nhiều lần công tác phòng, chống thiên tai được chuẩn bị kỹ nhưng thiệt hại gây ra vẫn lớn, vì vậy giai đoạn phòng là chủ yếu.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý công tác dự báo cần chính xác vì nếu dự báo không chính xác thì tai họa rất lớn, cần tiếp tục đầu tư thêm trang thiết bị, phối hợp với cơ quan quốc tế để có dự báo chính xác. Ngoài ra, công tác thông tin đến người dân phải thật sớm, nếu chậm một nhịp bà con ngư dân trên biển sẽ không về bờ kịp.

Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai yêu cầu các địa phương bị ảnh hưởng trực tiếp của áp thấp nhiệt đới phải xây dựng kế hoạch cụ thể, có phương án "4 tại chỗ", có phương án cụ thể trong diễn biến dịch Covid-19 đang phức tạp.

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Cứu hộ vượn đen má hung cực kỳ quý hiếm

Vườn quốc gia Cúc Phương vừa cứu hộ an toàn 1 cá thể vượn cực kỳ quý hiếm từ người dân tại Hải Phòng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.