| Hotline: 0983.970.780

Ấp ủ nâng tầm thương hiệu cá chép Koi Việt Nam

Thứ Ba 01/11/2022 , 10:35 (GMT+7)

HẢI PHÒNG Nghề nuôi cá chép Koi đang giúp hàng trăm hộ dân ở Hải Phòng "hái ra tiền". Họ đang ấp ủ chiến lược xuất khẩu, xây dựng thương hiệu cho cá chép Koi Việt Nam.

Theo xu thế chung, những năm qua tại TP Hải Phòng, thú chơi cá chép Koi làm cảnh đã được người dân tiếp cận và bắt đầu phát triển nuôi. Tuy nhiên, tình hình sản xuất không ổn định do phát triển tự phát, quy mô nhỏ lẻ nên chưa nắm bắt được thị trường tiêu thụ lớn, kiến thức và kinh nghiệm nuôi cá cảnh chưa đồng đều.

Do vậy, Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng đã nhiều lần phối hợp với Chi cục Thủy sản, phòng NN-PTNT các địa phương tìm các giải pháp phát triển sản xuất, liên kết tiêu thụ sản phẩm cá Koi đạt hiệu quả tốt, nhất là tại huyện An Lão.

Empty

Cá chép Koi được người dân Hải Phòng quan tâm phát triển. Ảnh: Đinh Mười.

Theo Phòng NN-PTNT huyện An Lão, hiện địa phương này đang có diện tích nuôi trồng thuỷ sản 798ha, trong đó có 140ha ngoài đê, chủ yếu là khai thác rươi (chiếm 17% diện tích), 16,5ha nuôi cá cảnh (chiếm 2% diện tích).

Cá thương phẩm phần lớn cung cấp cho thị trường trong huyện, riêng đối với cá cảnh cung cấp trong toàn Thành phố và một số tỉnh, thành lân cận như Hà Nội, Hưng Yên thông qua một số tư thương.

Thấy được tiềm năng, xu thế, hiệu quả của nghề nuôi, ương dưỡng cá chép Koi, cùng với sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền địa phương, kết hợp với lợi thế để sản xuất nhiều loại cá cảnh, nghề nuôi cá cảnh đã có sự phát triển, nhiều hộ nuôi cho hiệu quả tốt. Trong đó, có 40 hộ nuôi cá Koi với tổng diện tích 16,5ha, bao gồm các xã Chiến Thắng, Mỹ Đức, An Thắng, Quang Trung (huyện An Lão) với lợi nhuận cao gấp 3 - 4 lần nuôi cá thịt.

Anh Vũ Văn Tăng, trú tại xã Mỹ Đức (huyện An Lão) có 1,6ha nuôi trồng thủy sản. Sau khi giải ngũ, anh đã tự mày mò học hỏi nuôi cá chép Koi, sau 2 lần thất bại liên tục, giờ đây anh đã trở thành hộ dân khá giả.

Anh Tăng chia sẻ, so với cá Koi Nhật Bản, cá chép Koi Việt Nam có đặc điểm dễ nuôi, ít bệnh tật, môi trường sống cũng giống như cá thịt thương phẩm nhưng lợi nhuận cao, trung bình giá giao động từ 250 - 300 nghìn đồng/kg.

Empty

Hàng năm, gia đình anh Vũ Văn Tăng thu về hàng tỉ đồng từ cá chép Koi. Ảnh: Đinh Mười.

Nuôi cá chép Koi Việt Nam không mất quá nhiều thời gian, khi đã đưa nhiều công nghệ vào chăm sóc, cho ăn, hoàn toàn có thể làm thêm việc khác. Với chi phí khoảng 60.000đ/kg, người nuôi cá có thể lãi gấp nhiều lần so với các loại cá thương phẩm khác.

“Giá thức ăn cho cá chép Koi thường cao và không thể bán xô cả một lúc, lượng mua cũng không nhiều, phải bán lác đác trong cả năm mới hết nhưng giá trị kinh tế thì không cần bàn cãi, tính tổng thể thì lợi nhuận là khổng lồ”, anh Tăng bộc bạch.

Theo anh Tăng, hiện nay, thị trường cá chép Koi còn rất lớn, tuy nhiên giống thuần chủng không còn nhiều, người nuôi cần tìm giống thuần chủng lai tạo giống tốt để nâng cao giá trị. Do vậy, gia đình anh đang hoàn thiện hồ sơ để xin làm trại ương giống, đồng thời mua cá chép Koi Nhật Bản về để tạo ra những giống thuần chủng, đẹp. Sau khi đã hoàn thành được việc đăng kí nhãn hiệu, sẽ hướng tới xuất khẩu, trước mắt là các nước Đông Nam Á.

“Nuôi cá Koi không khó và lãi rất lớn, thị trường trong 5 năm tới vẫn còn thoải mái, tôi mong muốn cơ quan chức năng quan tâm hơn, có chiến lược để giúp chúng tôi tạo ra được thương hiệu cá Koi Việt Nam để xuất khẩu”, anh Tăng chia sẻ.

Empty

Cá chép Koi dễ nuôi, lợi nhuận lớn. Ảnh: Đinh Mười.

Ngoài các hộ dân ở An Lão, hàng trăm hộ dân khác ở Hải Phòng cũng đã và đang chuyển đổi diện tích nuôi trồng thủy sản kém hiệu quả sang nuôi cá chép Koi và đều cho thu nhập "khủng". Tuy nhiên, hiện nay phát triển nuôi trồng thủy sản nói chung còn gặp một số khó khăn như hiểu biết về kỹ thuật nuôi còn hạn chế, chưa đồng đều, đặc biệt trong công tác phòng trừ dịch bệnh.

Có thể nói, thú vui nuôi cá chép Koi làm cảnh và phong thủy không chỉ phổ biến ở Nhật mà lan tỏa ở hầu hết các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Đây là loài cá không chỉ có màu sắc bắt mắt mà còn nổi tiếng với giá trị cao, mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân, rất cần nghiên cứu và nhân rộng bài bản.

“Giá cá chép Koi có nhiều loại, tùy kích cỡ, màu sắc… mà có giá khác nhau. Loại thấp nhất 150.000 đồng/kg đối với cá Việt Nam, cá Koi được nhập trực tiếp từ Nhật Bản có giá cao bởi kích thước lớn, sau khi nuôi có thể dài tới hơn 1m, nặng hàng chục kg, màu sắc đẹp, rõ nét, giá bán 20 – 30 triệu đồng/con, có con đặc biệt lên đến 50 triệu đồng”, anh Vũ Văn Quân, hộ nuôi cá Koi tại thôn Kỳ Sơn, xã Tân Trào (Kiến Thuỵ, Hải Phòng) cho biết.

Xem thêm
Điều động 1 kíp tàu tuần tra, phòng chống khai thác IUU

Từ ngày 22/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều động 1 kíp tàu tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển do đơn vị quản lý.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.