| Hotline: 0983.970.780

Bã đậu tương đối mặt tương lai mờ mịt tại thị trường Trung Quốc

Thứ Sáu 16/04/2021 , 09:11 (GMT+7)

Việc Trung Quốc cho lợn và gia cầm ăn lúa mì đã làm giảm nhu cầu đối với các loại thức ăn thay thế, các nhà phân tích và thương nhân cho biết.

Việc sử dụng nhiều hơn lúa mì đã cắt giảm nhu cầu đối với bã đậu tương - nguồn protein chính trong khẩu phần chăn nuôi. Ảnh minh họa: Getty Images.

Việc sử dụng nhiều hơn lúa mì đã cắt giảm nhu cầu đối với bã đậu tương - nguồn protein chính trong khẩu phần chăn nuôi. Ảnh minh họa: Getty Images.

Ngoài ra, động thái trên cũng làm mờ triển vọng thị trường đối với khô dầu đậu tương và các nguyên liệu quan trọng khác được ngành thức ăn chăn nuôi khổng lồ của Trung Quốc sử dụng.

Theo hai nguồn tin, Trung Quốc dự kiến ​​sẽ sử dụng tới 40 triệu tấn lúa mì làm thức ăn chăn nuôi trong niên vụ 2020/21 bắt đầu vào tháng 6, thay thế lượng ngô tương đương và cũng thay thế hơn 4 triệu tấn bã đậu tương.

Ngô dự kiến ​​sẽ vẫn là loại ngũ cốc thức ăn chính ở Trung Quốc, với khoảng 185 triệu tấn ngô dự kiến ​​sẽ được cung cấp cho động vật trong năm nay khi ngành chăn nuôi cố gắng tái đàn lợn sau đợt bùng phát dịch tả lợn châu Phi lần đầu tiên được phát hiện vào năm 2018.

Tuy nhiên, nguồn cung ngô eo hẹp và giá cao đã thúc đẩy các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi tìm kiếm các lựa chọn thay thế nếu có thể, bao gồm cả việc sử dụng gấp đôi lượng lúa mì dùng làm thực phẩm làm thức ăn chăn nuôi so với một năm trước.

Các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi Trung Quốc tăng mạnh mua lúa mì trong vài tháng qua để thay thế ngô, với lượng tăng hơn 30% trong năm qua, sau khi sản lượng ngô và dự trữ nhà nước trong mùa trước đều giảm.

Việc sử dụng nhiều hơn lúa mì, loại có nhiều protein hơn ngô, cũng đã cắt giảm nhu cầu đối với bã đậu tương, nguồn protein chính trong khẩu phần chăn nuôi, gây thêm áp lực lên biên độ nghiền đậu tương tại địa phương. Đồng thời, điều đó cũng đặt ra câu hỏi về nhu cầu của Trung Quốc khi nông dân Mỹ tăng cam kết gieo trồng hơn 87 triệu mẫu Anh đậu tương cho vụ mùa.

Zou Honglin, một nhà phân tích của trang web thương mại Myagric.com cho biết: "Nhu cầu đối với bã đậu tương nói chung là khá xấu. Nó đang phục hồi nhưng rất chậm".

“Một nguyên nhân là do dịch tả lợn châu Phi, yếu tố quan trọng khác là sự thay thế lúa mì trên quy mô lớn cho ngô trong thức ăn chăn nuôi”, Zou nói.

Giá ngô ở tỉnh Sơn Đông, một khu vực sản xuất lợn hơi chính, đã giữ mức cao hơn lúa mì kể từ tháng 10, và hiện cao hơn lúa mì khoảng 17%.

"Sẽ có ý nghĩa kinh tế nếu sử dụng lúa mì (để thay thế ngô) khi giá lúa mì cao hơn ngô từ 50-100 nhân dân tệ. Giờ đây, lúa mì thậm chí còn rẻ hơn ngô, vì vậy tất nhiên bạn nên thay thế", một quản lý mua hàng của một nhà sản xuất thức ăn gia cầm có trụ sở tại miền bắc Trung Quốc phân tích.

Tỷ lệ bã đậu tương trong thức ăn tự sản xuất của công ty trên đã giảm từ 23% xuống 20% ​​sau khi họ bắt đầu sử dụng lúa mì thay thế khoảng 15% ngô trong khẩu phần.

Nhu cầu thức ăn chăn nuôi

Các nhà phân tích cho biết, việc thay thế quy mô lớn lúa mì cho ngô trong thức ăn chăn nuôi đã làm giảm tỷ lệ bã đậu tương trong thức ăn cho lợn và gia cầm với mức giảm dao động từ 2-7% trên toàn quốc.

Tại một số khu vực phía bắc Trung Quốc, tỷ lệ bã đậu tương trong thức ăn gia cầm đã giảm xuống còn 15% so với 24% trước đây, một nhà máy nghiền đậu tương có trụ sở tại khu vực cho biết.

Dịch tả lợn châu Phi mới bùng phát đã làm giảm ít nhất 20% đàn lợn giống ở miền bắc Trung Quốc và cũng hạn chế nhu cầu bã đậu tương.

Tương lai mờ mịt

Việc thay thế lúa mì đang diễn ra dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong vài tuần nữa vì nhiều nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi đã tích trữ lúa mì cho đến hết tháng 5.

"Theo ước tính hiện tại, 30-40 triệu tấn lúa mì khác sẽ được đưa vào lĩnh vực thức ăn chăn nuôi trong năm 2021/22", quản lý của một nhà kinh doanh lúa mì lớn cho biết.

“Tuy nhiên, khối lượng sẽ giảm khi chính phủ tăng cường can thiệp”, ông nói, tham khảo các biện pháp gần đây của chính quyền nhằm hạn chế mua lúa mì từ nguồn dự trữ nhà nước và tăng giá tối thiểu sau khi giá lúa mì địa phương ở một số khu vực tăng lên mức cao nhất trong 5 năm.

Mức độ và tác động của vụ thu hoạch lúa mì mới vào tháng 6 cũng sẽ ảnh hưởng đến thị trường.

"Cuối cùng, tất cả đều giảm giá. Nếu giá ngô vẫn ở mức cao và việc sử dụng lúa mì có lãi, chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng lúa mì", người quản lý kết luận.

Nguồn cung đậu tương tăng

Áp lực lên khô đậu tương xảy ra khi hàng triệu tấn đậu tương đang được chuyển đến từ Brazil. Trung Quốc dự kiến ​​sẽ nhận được hơn 7 triệu tấn đậu tương trong tháng 4, và khoảng 10 triệu tấn cho cả tháng 5 và tháng 6, thương lái cho biết.

"Những nhà sản xuất bã đậu tương sẽ phải chịu nhiều áp lực trong những tháng tới. Phần lớn phụ thuộc vào việc liệu nhu cầu có bắt kịp hay không", Xie Huilan, nhà phân tích của công ty tư vấn Cofeed, nói.

Với giá hiện tại, các nhà máy nghiền Trung Quốc sẽ lỗ 50-200 nhân dân tệ cho mỗi tấn đậu tương chế biến trong những tháng tới, theo các nhà phân tích và nhà máy nghiền.

Biên lợi nhuận từ đậu tương nghiền ở Sơn Đông - tỉnh chế biến hạt có dầu quan trọng của Trung Quốc lần đầu tiên giảm xuống mức âm vào đầu tháng này kể từ tháng 3/2020. Vào ngày 15/4, biên độ lợi nhuận ở mức -40 nhân dân tệ/tấn và có thể suy yếu xuống mức -300 nhân dân tệ trong những tháng tới khi nguồn cung đậu tương từ Brazil tăng lên.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất