| Hotline: 0983.970.780

Bà Nguyễn Phương Hằng bị tạm giam 3 tháng, đối diện mức án 2-7 năm tù

Thứ Sáu 25/03/2022 , 11:02 (GMT+7)

Bà Hằng bị khởi tố theo khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, với khung hình phạt từ 2 đến 7 năm tù.

Chiều 24/3, Viện KSND TP.HCM đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 3 tháng đối với bà Nguyễn Phương Hằng (51 tuổi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam, Bình Dương) về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, theo khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Cùng với lệnh khởi tố, bắt tạm giam, Công an cũng đã ra lệnh khám xét tại 2 địa chỉ của bà Hằng gồm số 17-19 Ngô Đức Kế, P.Bến Nghé, Q.1 và số 6 Nguyễn Thông, Q.3, TP.HCM. Việc khám xét diễn ra từ lúc 20 giờ đến 22 giờ 30 cùng ngày. 

Căn biệt thự ở số 17-19 Ngô Đức Kế, Q.1 và số 6 Nguyễn Thông, Q.3 của bà Nguyễn Phương Hằng.
Căn biệt thự ở số 17-19 Ngô Đức Kế, Q.1 và số 6 Nguyễn Thông, Q.3 của bà Nguyễn Phương Hằng.

Căn biệt thự ở số 17-19 Ngô Đức Kế, Q.1 và số 6 Nguyễn Thông, Q.3 của bà Nguyễn Phương Hằng.

Theo cơ quan điều tra, bà Phương Hằng đã lợi dụng sức ảnh hưởng của bản thân, sử dụng mạng xã hội để tổ chức những buổi phát trực tiếp (livestream) nhiều nội dung thông tin không kiểm chứng, liên quan đến đời tư người khác, sử dụng ngôn từ có tính nhục mạ danh dự, nhân phẩm nhiều người.

Quá trình điều tra, bà Nguyễn Phương Hằng không hợp tác, coi thường pháp luật, nhiều lần tổ chức tập trung nhiều người đến nhà riêng của các cá nhân có mâu thuẫn gây mất an ninh trật tự tại địa bàn TP.HCM và các địa phương khác.

Lúc 22 giờ 30 phút, lực lượng chức năng rời khỏi nhà bà Hằng, mang theo nhiều thùng tài liệu.

Lúc 22 giờ 30 phút, lực lượng chức năng rời khỏi nhà bà Hằng, mang theo nhiều thùng tài liệu.

Từ đầu năm 2021 đến nay, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã thụ lý đơn thư của nhiều cá nhân tố cáo Nguyễn Phương Hằng về hành vi vu khống, làm nhục người khác gồm: ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, nhà báo Đặng Thị Hàn Ni, bà Đinh Thị Lan, ca sĩ Vy Oanh, vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên - Công Vinh… Các cá nhân này tố cáo bà Hằng có các hành vi làm nhục người khác, vu khống và lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Theo Luật sư Hồng Cơ, Đoàn Luật sư TP.HCM, ngoài tội danh lợi dụng quyền tự do dân chủ đã bị khởi tố thì cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi như vu khống, làm nhục người khác, đưa thông tin trái phép trên mạng internet…của bà Hằng theo nội dung đơn thư tố cáo của nhiều người.

Nếu cơ quan điều tra có đủ bằng chứng về các hành vi khác, thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm của các tội danh như: Tội làm nhục người khác, tội vu khống, tội đưa thông tin trái phép trên mạng internet thì cơ quan điều tra sẽ tiếp tục khởi tố về các tội này đối với bà Hằng theo quy định pháp luật.

Xem thêm
Cặp vợ chồng tử vong trong khi đốt nương làm rẫy

Quá trình đốt nương để lấy đất canh tác, thấy lửa cháy lan 2 vợ chồng cố gắng dập lửa. Song không may, cả 2 đã tử vong trong đám cháy.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.