| Hotline: 0983.970.780

Ba thế mạnh để Cà Mau đột phá

Chủ Nhật 10/12/2023 , 15:26 (GMT+7)

Cà Mau Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Cà Mau cần khai thác tối đa 3 lợi thế về thủy sản, du lịch và năng lượng tái tạo, tạo bước đột phá phát triển toàn diện.

Chiều 9/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau về tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau về tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội. Ảnh: VGP.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau về tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội. Ảnh: VGP.

3 lợi thế cần đột phá

Cơ bản Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng tình với các báo cáo và ý kiến, ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao nỗ lực và kết quả đạt được của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Cà Mau, góp phần vào thành tựu chung của ĐBSCL và của cả nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Cà Mau quyết liệt triển khai để hoàn thành các dự án trọng điểm, như cao tốc, sân bay, mở rộng cụm dự án khí - điện- đạm, đặc biệt cần khai thác tối đa 3 lợi thế nổi bật của Cà Mau về thủy sản, du lịch và năng lượng tái tạo, tạo bước đột phá phát triển toàn diện cho Cà Mau.

Theo đó, tỉnh Cà Mau đã thực hiện hoàn thành 18/19 chỉ tiêu Nghị quyết, 1 chỉ tiêu xấp xỉ đạt là chi ngân sách Nhà nước đạt hơn 98%. Cùng với đó, sản xuất, kinh doanh phục hồi, có chuyển biến tích cực, GRDP 2023 ước tăng hơn 7,8%, vượt kế hoạch đề ra (7%); GRDP bình quân đầu người ước đạt gần 70 triệu đồng, tăng 13% so cùng kỳ.

Về giải ngân vốn đầu tư công được tập trung chỉ đạo quyết liệt: Đến ngày 7/12/2023, đã giải ngân đạt 3.447 tỷ đồng, bằng 72% kế hoạch vốn, ước đến ngày 31/1/2024, giải ngân đạt 95% kế hoạch.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau về tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội. Ảnh: Trọng Linh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau về tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội. Ảnh: Trọng Linh.

Bên cạnh những thành tựu rất cơ bản, Thủ tướng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, khó khăn, thách thức của Cà Mau. Hạ tầng giao thông còn hạn chế, Thủ tướng nêu rõ từ Hà Nội vào Cần Thơ mất 2 tiếng đi máy bay, nhưng từ Cần Thơ vào Cà Mau mất nhiều hơn 2 tiếng đi đường bộ. Hạ tầng xã hội, khu công nghiệp còn nhiều bất cập; hạ tầng số còn khó khăn.

Cà Mau là một trong những tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu, kim ngạch xuất khẩu đạt thấp so kế hoạch, giảm 8,5% so cùng kỳ, các thị trường xuất khẩu lớn, truyền thống giảm.

Tỉnh có tiềm năng lớn nhưng cơ chế, chính sách còn hạn hẹp. Môi trường kinh doanh, cải cách hành chính, chuyển đổi số còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển. Các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục có mặt chưa đáp ứng được yêu cầu. Giảm nghèo chưa bền vững; đời sống một bộ phận nhân dân còn khó khăn. An ninh, trật tự an toàn xã hội vẫn còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp...

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo tỉnh Cà Mau tham quan bể nuôi tôm của Công ty GrowMax. Ảnh: Trọng Linh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo tỉnh Cà Mau tham quan bể nuôi tôm của Công ty GrowMax. Ảnh: Trọng Linh.

 Phát triển thành trung tâm chế biến thủy sản

Cũng tại buổi làm việc, Thủ tướng và các đại biểu dành nhiều thời gian phân tích, làm rõ thêm về tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của Cà Mau, với 3 lĩnh vực nổi bật là thủy sản, du lịch và năng lượng tái tạo.

Theo đó, Cà Mau là tỉnh có vị trí địa kinh tế hết sức thuận lợi, giao thương phát triển kinh tế với các nước Đông Nam Á. Là tỉnh duy nhất của nước ta có 3 mặt giáp biển với chiều dài bờ biển 254 km, diện tích tự nhiên hơn 5.200 km2, chiếm 13,15% diện tích vùng ĐBSCL.

Cà Mau có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển thành trung tâm chế biến thủy sản, thực phẩm của vùng và cả nước, phát triển năng lượng tái tạo, du lịch sinh thái, du lịch biển, đảo, du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng. Ngư trường Cà Mau khoảng 80.000 km2, nguồn lợi thủy sản phong phú; khu vực nuôi trồng thủy sản hơn 300.000 ha. Rừng ngập mặn ven biển và rừng tràm U Minh Hạ đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới và Khu Ramsar của thế giới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Cụm khí điện đạm Cà Mau. Ảnh: VGP.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Cụm khí điện đạm Cà Mau. Ảnh: VGP.

Việc kết hợp phát triển các nguồn năng lượng tái tạo, như điện gió trên bờ, gần bờ, ngoài khơi, điện mặt trời kết hợp trên đất nuôi trông thủy sản, điện sinh khối... là rất tiềm năng, cơ hội cho Cà Mau xuất khẩu điện sang nhiều nước trong khu vực.

Tỉnh có dự trữ khoáng sản lớn, có triển vọng khai thác. Vùng biển Cà Mau với trữ lượng dầu khí khá lớn, có triển vọng khai thác và phát triển công nghiệp dầu khí. Vùng than bùn U Minh Hạ là một trong những vùng chứa than bùn lớn nhất Việt Nam, với trữ lượng khoảng 14 triệu tấn…

Hoàn thành việc nâng cấp, cải tạo sân bay Cà Mau trong tháng 5/2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu cần đặc biệt chú trọng phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, nhất là giao thông, hạ tầng khu, cụm công nghiệp, hạ tầng du lịch, bảo đảm kết nối nội tỉnh, giữa các tỉnh trong vùng, giữa vùng với cả nước và quốc tế. Địa phương phải làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân.

"Phải làm bằng được tuyến cao tốc Bắc Nam, trong đó có đoạn qua Cà Mau, trong nhiệm kỳ này, không lùi tiến độ. Và dứt khoát tháng 5/2025 phải hoàn thành việc nâng cấp, cải tạo sân bay Cà Mau", Thủ tướng chỉ đạo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát việc nâng cấp, cải tạo đường bay Cà Mau. Ảnh: VGP.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát việc nâng cấp, cải tạo đường bay Cà Mau. Ảnh: VGP.

Đồng thời, chuẩn bị dự án cao tốc TP. Cà Mau-Đất Mũi theo hướng ngắn nhất, thẳng nhất có thể và cân nhắc việc nâng cấp phù hợp quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Cà Mau... Thủ tướng cũng đồng ý về nguyên tắc, đề nghị Cà Mau chủ động chuẩn bị xây dựng dự án cảng Hòn Khoai.

Cùng với đó, chú trọng phát triển hạ tầng số, hạ tầng nông nghiệp, nông thôn, hạ tầng giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao... Thủ tướng yêu cầu tỉnh nghiên cứu, xây dựng đề án, dự án cụ thể ứng phó biến đổi khí hậu, sụt lún, sạt lở trên cơ sở những mô hình, cách làm tốt đã được tỉnh triển khai thời gian qua; vận động và hỗ trợ người dân xây nhà "3 cứng"...

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, cơ quan, địa phương liên quan khẩn trương triển khai các công việc cần thiết để mở rộng cụm công nghiệp khí, điện, đạm Cà Mau bởi mọi điều kiện đã đầy đủ và sẵn sàng, nhất là sau khi những vướng mắc liên quan các chuỗi dự án khí Lô B đã được tháo gỡ.

Về đề xuất hỗ trợ tỉnh Cà Mau quy hoạch, đầu tư xây dựng và tổ chức hoạt động trung tâm đầu mối thuỷ sản vùng bán đảo Cà Mau, Thủ tướng giao Bộ NN-PTNT nghiên cứu, triển khai chung cho cả ĐBSCL.

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.